Phong trào bi sắt từng bước phát triển

.

Từ môn thể thao lạ, đến nay, phong trào chơi bi sắt có bước phát triển sâu rộng trên địa bàn thành phố. Nhiều CLB, đội tuyển bi sắt được thành lập, tham gia những giải đấu do các cấp, ngành tổ chức. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu và vui chơi, giải trí cho các tầng lớp nhân dân.

Phong trào chơi bi sắt từng bước phát triển sâu rộng trên địa bàn thành phố. Ảnh: P.N
Phong trào chơi bi sắt từng bước phát triển sâu rộng trên địa bàn thành phố. Ảnh: P.N

Tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TD-TT) thành phố lần thứ 9 năm 2022 đang diễn ra, môn bi sắt là một trong 21 môn được đưa vào nội dung thi đấu. Đó là nỗ lực của ngành thể thao thành phố trong việc thúc đẩy phát triển phong trào chơi bi sắt. Đây là môn thể thao có luật chơi đơn giản, dễ chơi và chi phí đầu tư sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện không lớn.

Bi sắt có hình tròn, đường kính tối thiểu 7,05cm và tối đa 8cm, trọng lượng tối thiểu 650gram và tối đa 800gram theo quy định chuẩn quốc tế. Sân tập luyện, thi đấu thường được tổ chức ngoài trời, có thể là bãi đất bằng phẳng hoặc sân đất nện có rải đá dăm…, với chiều rộng 4m, chiều dài 15m. Môn thể thao này đòi hỏi sức mạnh, sự khéo léo, phù hợp với thể trạng, tầm vóc của người Việt Nam.

Thời gian qua, phong trào chơi bi sắt được đông đảo người dân trên địa bàn thành phố hưởng ứng. Ông Huỳnh Bá Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) quận Ngũ Hành Sơn cho biết, bi sắt có thể xem là môn thể thao thế mạnh của quận. Mới đây, phường Mỹ An thành lập CLB bi sắt với 15 thành viên.

Đây là CLB chuẩn về mặt pháp lý, là nòng cốt phong trào bi sắt của phường Mỹ An nói riêng và quận Ngũ Hành Sơn nói chung. Để thúc đẩy phong trào chơi bi sắt, quận thường xuyên tổ chức các giải đấu cho các vận động viên (VĐV) giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, qua đó tuyển chọn lực lượng tham gia các giải đấu cấp thành phố. Tại Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022, quận Ngũ Hành Sơn giành giải Nhất toàn đoàn môn bi sắt.

Chị Hồng Thị Hoa, thành viên đội tuyển bi sắt quận Ngũ Hành Sơn, người lập kỷ lục vô địch giải bi sắt thành phố 3 kỳ đại hội liên tiếp (2014, 2018 và 2022) chia sẻ: “Tôi chơi môn bi sắt gần 10 năm nay. Đây là môn thể thao dễ tập luyện và thi đấu nên phù hợp với mọi lứa tuổi. Để duy trì phong độ, sau giờ làm, tôi cùng các đồng nghiệp tập trung tập luyện hướng đến giải đấu các cấp. Mong rằng, thông qua những giải đấu được tổ chức thường xuyên, phong trào chơi bi sắt phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn nói riêng và thành phố nói chung”.

Cùng với quận Ngũ Hành Sơn, phong trào chơi bi sắt cũng lan tỏa mạnh tại địa bàn quận Hải Châu. Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT quận Hải Châu, quận có 3 CLB bi sắt duy trì hoạt động thường xuyên, gồm: CLB bi sắt Thuận Phước, CLB bi sắt Hồ Nghinh và CLB bi sắt Hòa Cường Bắc. Trong đó, CLB bi sắt Thuận Phước vừa bước sang tuổi thứ 10.

“Bên cạnh giải bi sắt của các phường, hằng năm, quận tổ chức giải bi sắt vào dịp hè nhằm tạo điều kiện cho VĐV thi đấu. Đặc biệt, hướng tới Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022, quận tổ chức thành công giải bi sắt trong khuôn khổ Đại hội TD-TT quận năm 2022. Giải có sự tham dự của hơn 150 VĐV đến từ 13 phường. Thông qua giải có thể thấy, phong trào chơi bi sắt phát triển rộng khắp trên địa bàn quận. Mỗi phường đều có đội tuyển bi sắt duy trì tập luyện vào mỗi buổi tối và các ngày cuối tuần”, ông Nguyễn Ngọc Ánh cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhìn nhận, phong trào tập luyện và thi đấu môn bi sắt từng bước được nhân rộng khắp địa bàn thành phố. Đây là môn thể thao được đông đảo người dân yêu thích. Hầu hết các quận, huyện đều có sân cho các VĐV bi sắt tập luyện. Trong đó, các quận: Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Sơn Trà được xem là 3 địa phương có phong trào bi sắt phát triển mạnh nhất.

“Năm 2006, lần đầu tiên thành phố đưa môn bi sắt vào nội dung thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TD-TT thành phố. Từ đó đến nay, nội dung này không thể thiếu ở các kỳ đại hội. Những trận tranh tài thường diễn ra hấp dẫn, kịch tính, thu hút sự tham gia cổ vũ của đông đảo khán giả. Đây được xem là bước ngoặc để phong trào bi sắt phát triển. Bên cạnh các kỳ đại hội thành phố, từ năm 2022, thành phố tổ chức giải vô địch bi sắt hằng năm nhằm tạo thêm sân chơi cho các bi thủ.

Thông qua các giải đấu, Ban tổ chức tuyển chọn những VĐV xuất sắc vào đội tuyển bi sắt thành phố tham gia tranh tài tại các giải vô địch quốc gia. Hiện nay, thành phố đầu tư xây dựng 8 sân bi sắt đạt chuẩn tại Nhà thi đấu Taekwondo (quận Hải Châu). Dự kiến, tháng 10-2022, các sân này hoàn thành và đưa vào hoạt động, qua đó từng bước thúc đẩy phong trào bi sắt của thành phố phát triển mạnh hơn nữa”, ông Nguyễn Trọng Thao cho biết.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.