U19 Việt Nam bỏ lỡ cơ hội lịch sử

.

Chiều 13-7, trên sân Patriot Candrabhga (Indonesia), U19 Việt Nam để thua 0-3 trước U19 Malaysia trong trận bán kết giải Vô địch U19 Đông Nam Á 2022. Không thể đặt chân đến trận đấu cuối cùng, thầy trò HLV Đinh Thế Nam bỏ lỡ cơ hội cải thiện thành tích cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ trẻ.

Để thua trước U19 Malaysia, U19 Việt Nam (áo đỏ) đánh mất cơ hội cải thiện thành tích vô địch ở giải đấu dành cho cấp độ trẻ khu vực Đông Nam Á. Ảnh: VFF
Để thua trước U19 Malaysia, U19 Việt Nam (áo đỏ) đánh mất cơ hội cải thiện thành tích vô địch ở giải đấu dành cho cấp độ trẻ khu vực Đông Nam Á. Ảnh: VFF

Trước khi trái bóng vòng bán kết lăn, U19 Việt Nam được đánh giá cao hơn U19 Malaysia nhờ thành tích dẫn đầu bảng A. Mặc dù vậy, với tính chất vòng đấu loại trực tiếp, cơ hội vẫn chia đều cho hai bên. HLV Đinh Thế Nam tung ra sân đội hình mạnh với những cầu thủ ưng ý nhất của mình: Đình Bắc, Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt… U19 Việt Nam chủ động chơi tấn công từ đầu trận.

Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự chắc chắn, Văn Khang và các đồng đội gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành của “những chú hổ”. Chưa thể khai thông bế tắc, U19 Việt Nam bất ngờ nhận bàn thua ở phút 26. Xuất phát từ tình huống phá bóng không tốt của Hà Châu Phi, Mohd Faizal tung cú sút ngoài vòng cấm địa đánh bại thủ thành Văn Bình. Những phút còn lại hiệp 1, dù nỗ lực nhưng U19 Việt Nam không thể quân bình tỷ số.

Bước sang hiệp 2, U19 Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh thế trận khi U19 Malaysia lùi sâu phòng ngự. Các học trò của HLV Đinh Thế Nam tạo ra nhiều cơ hội nhưng không tận dụng thành công. Phút 70, các học trò của HLV Hassan Sazali gia tăng cách biệt sau tình huống phản công nhanh. Những phút còn lại, U19 Malaysia ấn định chiến thắng 3-0 để giành quyền vào chơi trận chung kết.

Thất bại trước U19 Malaysia, U19 Việt Nam đánh mất cơ hội cải thiện thành tích ở cấp độ trẻ cho bóng đá Việt Nam. Qua 18 lần giải đấu được tổ chức, chúng ta mới một lần vô địch. “Cơn khát”chiến thắng ở giải đấu này vẫn tồn tại suốt hơn 15 năm qua.

Dẫu vậy, nhìn lại hành trình đã qua, vẫn cần những lời khen dành cho U19 Việt Nam. Những cảm hứng từ chức vô địch U23 Đông Nam Á Dubai Cup 2022 đến Huy chương Vàng SEA Games 31 và màn trình diễn ấn tượng tại vòng chung kết U23 châu Á 2022 được HLV Đinh Thế Nam truyền đạt cho các cầu thủ trẻ. Tinh thần thi đấu quyết tâm là điều “những chiến binh sao vàng” luôn có. Thực tế, ở trận thua trước U19 Malaysia, Khuất Văn Khang và các đồng đội chơi không tệ. Tuy nhiên, mật độ thi đấu dày 2 ngày/trận khiến nền tảng thể lực của các cầu thủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong các tình huống đua tốc độ, U19 Việt Nam gặp nhiều bất lợi so với các cầu thủ U19 Malaysia vốn nổi tiếng với nền tảng thể lực vượt trội.

U19 là giải đấu dành cho cấp độ trẻ. Độ tuổi này luôn cho thấy những thất thường về phong độ. Việc U19 Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng phải dừng bước trước U19 Malaysia, hay như trước đó tại trận đấu cuối cùng vòng bảng, “những chú hổ” để thua U19 Lào là những minh chứng rõ nhất. Các học trò của HLV Đinh Thế Nam để thua đối thủ cũng xuất phát từ những sai lầm cá nhân của một số cầu thủ không có phong độ tốt.

Không thể đi đến trận đấu cuối cùng, nhưng xét màn trình diễn cá nhân, các cầu thủ như: Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Quốc Việt được kỳ vọng trước thềm giải đấu đã để lại những dấu ấn tích cực. Giải đấu năm nay là hành trang để những “sao mai” của bóng đá Việt Nam tỏa sáng trong tương lai. Không ngẫu nhiên khi HLV Đinh Thế Nam trao băng đội trưởng cho Khuất Văn Khang. Số 10 của U19 Việt Nam cho thấy sự chững chạc và có tố chất của người nhạc trưởng điều tiết lối chơi chung. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Viettel thậm chí có những bước “nhảy cóc” lên đội tuyển U23 Việt Nam.

Còn với Nguyễn Văn Trường, anh được so sánh với đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam Nguyễn Hoàng Đức. Khả năng thoát pressing khéo léo của cầu thủ này đã đóng góp không nhỏ vào lối chơi của U19 Việt Nam. Riêng với Nguyễn Quốc Việt, khả năng ghi bàn đa dạng là điểm mạnh của tiền đạo xuất thân từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai. Đến nay, cầu thủ được mệnh danh “vua giải trẻ” cũng có cho riêng mình 4 bàn thắng trên xứ vạn đảo. Trước khi chia tay với giải đấu năm nay, Quốc Việt và các đồng đội đá trận tranh giải Ba vào lúc 15 giờ 30 ngày 15-7.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.