Thể thao

V-League trở lại đường đua

07:52, 01/07/2022 (GMT+7)

Sau gần 4 tháng nghỉ để tạo điều kiện cho các đội tuyển quốc gia thi đấu, V-League sẽ chính thức trở lại vào cuối tuần này với nhiều hứa hẹn.

Trận đấu bù vòng 4 giữa Hà Nội - Nam Định đã biến sân Thiên Trường thành ngày hội bóng đá. Ảnh: Hoàng Linh
Trận đấu bù vòng 4 giữa Hà Nội - Nam Định đã biến sân Thiên Trường thành ngày hội bóng đá. Ảnh: HOÀNG LINH 

Ngay trước thời điểm bóng lăn trở lại, một doanh nghiệp đã bất ngờ đề xuất đến Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF về việc thành lập đội tuyển U23 Việt Nam độc lập để dự giải. Điều này giúp các cầu thủ được thi đấu liên tục, không lo cảnh dự bị mòn mỏi ở các CLB chủ quản và xa hơn sẽ giúp ích cho bóng đá Việt Nam. “Đây là giải pháp giúp các cầu thủ trẻ nhanh chóng trưởng thành và bản lĩnh, góp phần tạo dựng thế hệ cầu thủ trẻ cho bóng đá Việt Nam”, văn bản có đoạn đề cập. Đề xuất này xuất phát từ nghịch cảnh các cầu thủ U23 Việt Nam trở về CLB lại không được đá chính, nhiều gương mặt không thể phát triển như kỳ vọng.

Ở trận đấu bù mới nhất của Nam Định và Hà Nội FC ở Thiên Trường, không có cầu thủ U23 Việt Nam nào được thi đấu chính thức cũng phản ánh thực tế đó.

Nhìn xa hơn, các CLB như Viettel với nhân tố chủ chốt của U23 Việt Nam là Khuất Văn Khang cũng không biết trở lại đội 1 sẽ thi đấu ở đâu. Tương tự là Văn Trường của Hà Nội FC. Cái tên Đức Việt vốn nổi bật ở Hoàng Anh Gia Lai năm qua cũng được “Zico Thái” cho lên U19 Việt Nam thay vì tiếp tục dự V-League 2022 với Hoàng Anh Gia Lai. Đội bóng phố núi vì quá dư tiền vệ trung tâm, nên Đức Việt cũng khó lòng ra sân những ngày tới.

V-League đã từng có hai giải song song, cho đội 1 và lứa trẻ. Tuy vậy, phương thức thi đấu này đã nhanh chóng phá sản bởi kinh phí đội lên các CLB và ban tổ chức không thể gánh nổi. Do đó, ý tưởng thành lập riêng một đội U23 đá độc lập có thể khả thi khi doanh nghiệp đã “gánh” phần kinh phí.

Trở lại vòng 5 V-League, trong bối cảnh các CLB nghỉ thời gian quá dài, nên khó nhập cuộc với phong độ, chất lượng chuyên môn cao. Đấy là điều phải chấp nhận. Vậy nên, chỉ mong sao ban tổ chức làm tốt khâu điều hành, đặc biệt công tác trọng tài để không xảy ra sự cố đáng tiếc. Làm sao để kéo khán giả đến sân cũng là bài toán khó, khi gần 2 năm qua người hâm mộ đã mất cảm giác đến sân xem bóng đá nội vì dịch giã.

Mới đây, giải bóng đá Tứ hùng tổ chức tại Hải Phòng đã kéo được khán giả đến sân rất đông. Trận đấu bù vòng 4 giữa Hà Nội và Nam Định trên sân Thiên Trường được ghi nhận như một lễ hội bóng đá. Đấy là những ngọn lửa rất cần nhân rộng cho V-League.

Qua 4 vòng đấu, cục diện mùa giải năm nay xem ra vẫn là cuộc đua vô địch của những tên tuổi cũ. Đầu tiên phải kể đến đương kim vô địch Viettel, sở hữu dàn cầu thủ tài năng, cùng lợi thế tài chính mạnh đang giúp Hoàng Đức cùng đồng đội bay bổng. Trong khi đó, Hải Phòng được đánh giá rất cao ở tinh thần chiến đấu, cùng lượng khán giả rất lớn, nên việc họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng cũng không khó hiểu.

Trên đường đua đến ngôi vô địch, sẽ sai lầm khi không kể đến Sông Lam Nghệ An (hiện đang xếp thứ 3). Đội bóng xứ Nghệ là tập hợp cầu thủ toàn gốc địa phương, nên sức mạnh đoàn kết rất quan trọng trong bối cảnh toàn V-League đang khó khăn chung như hiện nay.

Với việc mất đi cầu thủ giỏi nhất là Quang Hải, Hà Nội FC đang trong thời điểm rất khó khăn khi ngoại binh kém chất lượng. Có cảm giác như đội bóng Thủ đô đang chưa sẵn sàng cho quyết tâm vô địch mùa giải này.

Ngoài ra, có cũng không vội gạch tên Hoàng Anh Gia Lai đang hừng hực khí thế làm mới bản thân. Mùa giải 2021, họ đang băng băng về đích với ngôi đầu thì dịch tràn về, nên giải phải hủy. Năm nay, bầu Đức đang quyết tâm cao độ để “đòi món nợ” vô địch đã gần 20 năm rời xa phố Núi. Cuộc chám trán giữa Hoàng An Gia Lai và “đại gia” mới nổi - Bình Định hứa hẹn nhiều thứ rất đáng xem.

Tương tự như trận đấu đáng chờ đợi giữa SHB Đà Nẵng và Hà Nội trên sân Hòa Xuân chiều 3-7. Đội bóng bên bờ sông Hàn có khởi đầu chưa tốt khi đang bị đẩy xuống vị trí thứ 10. Tuy nhiên, chỉ cần 1 chiến thắng thì tình thế sẽ khác với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng.

Lúc này, V-League đáng xem nhất vẫn là các cầu thủ U23. Tiếc rằng, đa số lại không được ưu tiên trong đội hình chính. Đấy thực sự là vấn đề mà những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam cần quan tâm.

MỘC MIÊN

Lịch thi đấu V-League 2022 vòng 5:
* 18 giờ ngày 2-7: Bình Định với Hoàng Anh Gia Lai; Hải Phòng và Sài Gòn và 19 giờ15 cùng ngày: Thành phố Hồ Chí Minh với Thanh Hóa. 
* 17 giờ ngày 3-7: Đà Nẵng với
Hà Nội.
* 18 giờ ngày 3-7: Nam Định với Bình Dương.
* 19 giờ15 ngày 4-7: Viettel với Hà Tĩnh.
Giải hạng Nhất trở lại đầy hứa hẹn
Cùng với V-League, vòng 5 giải hạng Nhất quốc gia 2022 diễn ra cuối tuần này hứa hẹn mang đến cho khán giả những trận cầu hấp dẫn, kịch tính. Khánh Hòa so tài với chủ nhà Phú Thọ lúc 16 giờ ngày 1-7 trên sân Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Trận đấu sớm này được nhận định là màn chạm trán tâm điểm của vòng 5. Cùng thời gian này, Phù Đổng tiếp Cần Thơ trên sân Thanh Trì. 18 giờ ngày 2-7, Bà Rịa - Vũng Tàu  tiếp  Đắk Lắk. Đây là cơ hội để “Ó biển” xây chắc ngôi đầu bảng, nới rộng khoảng cách điểm với nhóm sau. Trước đó, 15 giờ 30, Công an Nhân dân gặp Bình Phước. Hai cặp đấu cuối cùng vòng 5 diễn ra trong ngày 3-7: Đồng Tâm Long An - Huế (17 giờ); Phố Hiến - Quảng Nam (18 giờ). P.N

 

.