Bốc thăm AFF Cup 2022: Muốn vô địch phải thắng Thái Lan

.

Chiều qua, tại Thái Lan, lễ bốc thăm AFF Cup 2022 đã diễn ra. So với AFF Cup 2020, lá thăm lần này đưa đội tuyển Việt Nam vào bảng B với  các đối thủ nhẹ nhàng: Malaysia, Singapore, Myanmar, Lào. Trong khi bảng A gồm: đương kim vô địch Thái Lan, Á quân Indonesia, Philippines,  Campuchia và đội thắng trong cặp đấu loại giữa Brunei và Timor Leste.

Đội tuyển Việt Nam không dễ dàng đòi lại ngôi vô địch từ Thái Lan.  Ảnh: M.M
Đội tuyển Việt Nam không dễ dàng đòi lại ngôi vô địch từ Thái Lan. Ảnh: M.M

Rộng đường vào bán kết

AFF Cup kỳ trước, đội tuyển Việt Nam cùng bảng với Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia. Ngoài Campuchia, Lào lúc đó cũng rất trưởng thành, bằng chứng chúng ta chỉ thắng họ với tỷ số 2-0. Malaysia luôn được đánh giá cao trong khi Indonesia rất mạnh. Rất may, Malaysia không bộc lộ được phẩm chất trong khi Indonesia lại khác. Kết quả thầy trò ông Park bị cầm hòa 0-0, sau đó Indonesia vượt qua bán kết và chỉ chịu thúc thủ trước Thái Lan ở chung kết. Nên nhớ, trận chung kết lượt về Indonesia đã cầm hòa 2-2 với Thái Lan.

Dù có ở nhánh nào thì với bóng đá Đông Nam Á thời điểm này, rất dễ đoán định khả năng 4 đội sẽ vào bán kết gồm: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia (hoặc Singapore). Trong 13 lần tổ chức AFF Cup, Thái Lan đã 6 lần vô địch; Singapore - 4 lần; Việt Nam - 2 lần; Malaysia 1 lần.

Không ai nghi ngờ hai ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch vẫn là Thái Lan và Việt Nam. Khi vẫn còn phân chia hai đội làm hạt giống của mỗi bảng, điều giới chuyên môn quan tâm là tấm vé còn lại vào bán kết là ai, ngoài Thái Lan và Việt Nam. Xa hơn, làm sao để tránh được hai ứng viên trên ở bán kết. Với người hâm mộ Thái Lan cùng Việt Nam, hầu hết đều xác định muốn vô địch thì phải thắng được đối phương.

Đừng quên những bài học từ AFF Cup 2020

Thầy trò HLV Park Hang-seo đến với AFF Cup 2020 với tư cách các nhà đương kim vô địch. Các “chiến binh sao vàng” cũng là đại diện duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Thời điểm đó, lực lượng của đội tuyển Việt Nam được nhìn nhận tài năng ở độ chín nhất. Họ hơn các đối thủ về thành tích, kinh nghiệm trận mạc khi đang là á quân vòng chung kết U23 châu Á, vô địch AFF Cup và lọt vào tứ kết ASIAD trong năm 2018; vô địch SEA Games 2019. Trong bối cảnh đó, mấy ai nghĩ đến việc thầy trò ông Park sẽ không bảo vệ được ngôi vô địch?

Thế nhưng, nếu nhìn nhận lại thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 sẽ không quá khó hiểu. Trong khi Thái Lan dừng bước sớm ở vòng loại World Cup 2022 để chuẩn bị cho AFF Cup, thì chúng ta vẫn tiếp tục dấn thân ở “biển lớn”. Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đối thủ của đội tuyển Việt Nam cực mạnh, nên đội đã để thua liền 6 trận. Thất bại liên tiếp đã đẩy thầy trò ông Park vào sức ép lớn. Hay nói cách khác, đã khiến hàng loạt cầu thủ đánh mất bản năng chiến thắng, tinh thần sa sút nghiêm trọng...

Đúng lúc đó, đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2020, nhưng trong trạng thái vô cùng tự tin sẽ vô địch, kể cả người hâm mộ. Thật không may mắn khi đối thủ ở bán kết lại là Thái Lan. Càng không may khi Thái Lan đã ghi bàn quá sớm (phút 14 và 23), do sai lầm cá nhân cùng lỗi hàng thủ của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta buộc phải thắng cách biệt 3 bàn ở bán kết lượt về, tình thế đó quá khó để xoay chuyển cục diện. Thái Lan vô địch là hợp lý.

Nhưng, nhiều ý kiến cho rằng giá như năm đó chúng ta tính toán kỹ hơn, quyết tâm đứng đầu bảng B để tránh Thái Lan ở bán kết thì tình thế có thể đã khác. Phải đến trận cuối cùng vòng bảng mới cạnh tranh ngôi nhất bảng với Indonesia, nên độ rủi ro là rất cao. Có thể nhận thấy, trình độ giữa các đội top trên của bóng đá Đông Nam Á đang xích lại gần hơn.

Ngôi vô địch SEA Games 31 của U23 Việt Nam không thực sự thuyết phục, thậm chí chật vật. Ở tầm đội tuyển quốc gia, chúng ta cũng đang xáo trộn mạnh về lực lượng. Gần như chắc chắn Quang Hải không thể có mặt, trong khi hàng loạt chiến binh phong độ không còn cao. Vậy nên, thầy trò ông Park phải giữ tâm thế “biết mình, biết ta”, tính toán kỹ để không bị đẩy vào thế bị động như lần trước. Tốt nhất, làm cách nào để gặp Thái Lan ở chung kết. Lúc đó, không vô địch cũng đỡ ấm ức.

AFF Cup 2022 sẽ diễn ra từ ngày 23-12-2022 đến ngày 15-1-2023. Trong đó, vòng bảng sẽ diễn ra từ ngày 23-12-2022 đến ngày 4-1-2023. Các trận bán kết diễn ra vào các ngày 7 và 10-1-2023. Hai trận chung kết diễn ra vào các ngày 12 và 15-1-2023.

Tại vòng bảng, mỗi đội sẽ thi đấu 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền vào bán kết. Hai đội thắng tại bán kết sẽ gặp nhau tại chung kết tranh ngôi vô địch. Hai đội thua tại bán kết xếp đồng hạng ba. Vòng bán kết và hai trận chung kết sẽ diễn ra theo thể thức lượt đi và lượt về trên sân nhà và sân đối phương. Luật bàn thắng sân khách sẽ được áp dụng để xác định đội thắng nếu sau 2 lượt đi và về có kết quả hòa.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.