Thể thao

Đẩy mạnh phát triển bóng đá bãi biển

09:40, 02/08/2022 (GMT+7)

Với lợi thế có bãi biển dài và đẹp, những năm qua, bóng đá bãi biển từng bước phát triển và trở thành môn thể thao thế mạnh của thành phố.

Bóng đá bãi biển nam từng bước phát triển và trở thành môn thể thao thế mạnh của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: P.N
Bóng đá bãi biển nam từng bước phát triển và trở thành môn thể thao thế mạnh của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Bóng đá bãi biển là một biến thể của môn bóng đá. Đây là môn thể thao cần sự nhanh nhẹn và tính chính xác vì trái bóng trên cát khó điều khiển, việc di chuyển trên sân cát khó khăn hơn các hình thức sân thi đấu khác. Sân bóng đá bãi biển nhỏ hơn nhiều so với sân bóng đá thông thường. Mỗi trận đấu được chia làm 3 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 12 phút.

Theo ông Lê Văn Ngân, cán bộ phụ trách thể thao Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) quận Sơn Trà, bóng đá bãi biển là môn thể thao thế mạnh của quận. Từ năm 2013, bóng đá bãi biển được đưa vào chương trình thi đấu tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TD-TT) quận lần thứ 4. Đây được xem là bước ngoặt giúp môn thể thao này từng bước phát triển. Những năm qua, đội tuyển bóng đá bãi biển của quận tham gia thi đấu và đạt thành tích cao ở các giải đấu cấp thành phố. Tại Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022, quận Sơn Trà giành giải Nhất toàn đoàn môn bóng đá bãi biển nam.

Cùng với quận Sơn Trà, bóng đá bãi biển phát triển sâu rộng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Theo ông Huỳnh Bá Dương, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT quận, với lợi thế có bãi biển trải dài, hằng năm, trung tâm phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức giải vô địch bóng đá bãi biển, nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Các giải đấu thu hút sự tham gia cổ vũ của đông đảo người dân và du khách.

“Thông qua các giải đấu, Ban tổ chức tìm ra các VĐV xuất sắc tham gia vào đội tuyển bóng đá bãi biển quận, tranh tài với các địa phương trên địa bàn thành phố. Từ đây, nhiều VĐV của quận được tuyển chọn vào đội tuyển thành phố tranh tài ở các giải vô địch quốc gia. Để phát triển môn bóng đá bãi biển, quận tạo điều kiện tốt nhất cho đội tuyển các địa phương duy trì tập luyện, tham gia thi đấu với nhau. Các phường gồm: Mỹ An, Khuê Mỹ và Hòa Hải đều có đội tuyển bóng đá bãi biển với lực lượng tương đối mạnh”, ông Huỳnh Bá Dương cho biết.

Nhờ làm tốt phong trào từ cơ sở, những năm gần đây, đội tuyển bóng đá bãi biển thành phố liên tiếp gặt hái thành công ở các giải đấu vô địch quốc gia. Mới đây, tại giải Bóng đá bãi biển vô địch quốc gia năm 2022 diễn ra ở thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), đội tuyển bóng đá bãi biển nam thành phố Đà Nẵng vượt qua các đội bóng mạnh như: Khánh Hòa, FC Chinh Chiến Sầm Sơn, PTSC Thanh Hóa để lên ngôi vô địch. Đây là chức vô địch lần thứ 4 của đội tuyển bóng đá bãi biển nam thành phố.

Ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao nhìn nhận, bóng đá bãi biển phát triển mạnh nhờ thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi. Các quận có bãi biển như: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Thanh Khê đều phát triển môn bóng đá bãi biển. Để từng bước đưa bóng đá bãi biển vươn tầm, hằng năm, thành phổ tổ chức giải vô địch bóng đá bãi biển, tạo điều kiện cho các VĐV tranh tài. Ngoài ra, từ năm 2014, bóng đá bãi biển trở thành một trong những nội dung thi đấu không thể thiếu ở các kỳ Đại hội TD-TT thành phố.

“Thành phố có đội tuyển bóng đá bãi biển nam gồm 12 VĐV và 2 HLV duy trì tập luyện thường xuyên tại bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Đây là đội tuyển chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải đấu quốc gia, một số VĐV có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nhằm giúp bóng đá bãi biển nói riêng và thể thao biển nói chung phát triển mạnh hơn nữa, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất UBND thành phố giao một phần bãi tắm Sơn Thủy (quận Ngũ Hành Sơn) để thành lập CLB thể thao biển. Sau khi đưa vào hoạt động, đây là nơi đáp ứng đầy đủ điều kiện để các VĐV tham gia rèn luyện, vui chơi, giải trí, lan tỏa phong trào TD-TT trong quần chúng. Qua đó, góp phần đẩy mạnh và phát triển các hoạt động du lịch, dịch vụ biển trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Trọng Thao cho biết.

PHI NÔNG

.