Thể thao

Vòng 13 V-League 2022: Những trận cầu không khoan nhượng

08:59, 20/08/2022 (GMT+7)

Hôm nay (20-8), lượt đi V-League 2022 khép lại ở vòng 13 với 3 cặp đấu cuối cùng: Becamex Bình Dương - Hà Nội FC, Topenland Bình Định - Đông Á Thanh Hóa và Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những trận cầu không khoan nhượng, được dự đoán hấp dẫn và kịch tính, bởi các đội đều có mục tiêu riêng để phấn đấu trước khi nửa chặng đường đầu tiên khép lại.

Không còn đường lùi, Sài Gòn FC (áo xanh) quyết đấu đội bóng Thành phố Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất. Ảnh: VPF
Không còn đường lùi, Sài Gòn FC (áo xanh) quyết đấu đội bóng Thành phố Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất. Ảnh: VPF

Cơ hội “bứt tốc” của Hà Nội FC

Sau chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi vô địch là Hoàng Anh Gia Lai trên sân nhà Hàng Đẫy, 17 giờ, Hà Nội FC đến làm khách trên sân Gò Đậu trước Becamex Bình Dương. Mục tiêu của Văn Quyết và các đồng đội là tiếp tục giành 3 điểm để nới rộng khoảng cách với các đội bám đuổi phía sau. Sau 11 trận đấu, Hà Nội FC dẫn đầu bảng xếp hạng với 26 điểm, bỏ xa nhóm xếp sau 6 điểm. Trận thắng Hoàng Anh Gia Lai ở vòng đấu vừa qua là trận thắng thứ 6 liên tiếp của đội bóng Thủ đô.

Việc Hà Nội FC dẫn đầu bảng xếp hạng và thi đấu thăng hoa là điều không bất ngờ. Thực tế, họ là đội bóng được đánh giá mạnh nhất V-League, có dàn cầu thủ chất lượng. Bên cạnh đó, các cầu thủ dần ăn ý với nhau khi V-League bước vào giai đoạn đua tranh quyết liệt. Làm khách Becamex Bình Dương lần này, tiền đạo Silađi Vladimir không tham gia thi đấu cùng Hà Nội FC vì án treo giò. Tuy vậy, đây không phải vấn đề với đội bóng Thủ đô khi họ vẫn còn đó các chân sút chất lượng như: Nguyễn Văn Quyết, Phạm Tuấn Hải, Lucas Vinicius…

Bên kia chiến tuyến, sau chuỗi 4 trận thi đấu thất vọng khi toàn hòa và thua, Becamex Bình Dương tìm lại niềm vui với 2 chiến thắng liên tiếp trước Viettel và Sài Gòn FC. Trước vòng đấu thứ 13, đội bóng đất Thủ Dầu Một nhận tin vui khi tiền đạo chủ lực Nguyễn Tiến Linh bình phục chấn thương và có thể trở lại thi đấu. Dẫu vậy, Hà Nội FC là thử thách không hề nhỏ. Xét về thành tích đối đầu, đội khách lấn lướt đội chủ nhà. Trong 32 lần gặp nhau, Becamex Bình Dương thắng 8 trận, hòa 9 trận và thua 15 trận. Trên bảng xếp hạng, Tiến Linh và các đồng đội bị đối thủ bỏ xa 11 điểm (26 so với 15). Một trận đấu khó khăn cho Becamex Bình Dương dù có điểm tựa khán giả nhà.

Chờ Đặng Văn Lâm ra mắt

18 giờ, mọi ánh mắt của người hâm mộ Topenland Bình Định đổ dồn về sân Quy Nhơn, nơi đội chủ nhà tiếp Đông Á Thanh Hóa. Nhiệm vụ của Topenland Bình Định trận này là giành trọn 3 điểm để tiếp tục nuôi hy vọng cạnh tranh huy chương ở giai đoạn lượt về. Hiện đội bóng đất võ xếp thứ 5 với 17 điểm trên bảng xếp hạng và cơ hội vào tốp 3 vẫn rộng mở.

Mùa giải năm nay, Topenland Bình Định là đội bóng được chờ đợi nhất bởi sự đầu tư mạnh mẽ. Hơn 13 cầu thủ, trong đó có nhiều ngôi sao được đưa về sân Quy Nhơn. Mới nhất, trước ngày thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải khép lại, Topenland Bình Định tiếp tục kích hoạt “bom tấn” mang tên Đặng Văn Lâm. Sự bổ sung chất lượng này được kỳ vọng giúp đội bóng đất võ có điểm tựa vững chắc trong khung thành. Sau khi đặt bút ký vào bản hợp đồng 3,5 năm với Topenland Bình Định, thủ thành Đặng Văn Lâm nỗ lực tập luyện cùng các đồng đội trong những ngày qua. Nhiều khả năng, ngay trận đầu tiên này, ban huấn luyện tạo điều kiện để thủ thành mang 2 dòng máu Việt - Nga ra mắt khản giả nhà.

Về phần mình, Đông Á Thanh Hóa chắc chắn không muốn làm “kép phụ” trên sân Quy Nhơn. Tuy nhiên, vòng đấu này, đội khách gặp khó khi không có sự chỉ đạo trực tiếp của HLV Petrovic vì nhận 3 thẻ vàng ở 3 trận đấu gần nhất. Chưa kể, đội hình của đội khách không được đánh giá cao bằng đội chủ nhà. Với những sự tương quan trên, nhiệm vụ giành điểm để cải thiện vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng xem ra khó khăn với đội bóng xứ Thanh.

“Chung kết ngược” ở Thống Nhất

Tâm điểm của vòng đấu thứ 13 là trận đấu giữa 2 đội bóng cùng thành phố: Sài Gòn FC và Thành phố Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất vào lúc 19 giờ 15. Đây được xem là trận “chung kết ngược” bởi 2 đội bóng lần lượt xếp ở 2 vị trí cuối bảng xếp hạng. Qua 11 trận đấu, Sài Gòn FC có 7 điểm, Thành phố Hồ Chí Minh có 9 điểm. Trận đấu cuối cùng giai đoạn lượt đi giữa 2 đội được xem là “trận cầu 6 điểm”. Nếu Sài Gòn FC giành chiến thắng, Thành phố Hồ Chí Minh xuống đáy bảng. Ngược lại, nhiều khả năng Sài Gòn FC là đội bóng phải xuống hạng vào cuối mùa.

Việc cả hai đội bóng cùng thành phố đối mặt nhiều khó khăn và phải tranh đua nhau từng điểm số để trụ hạng ở mùa giải năm nay là điều không bất ngờ bởi lối chơi rất dễ bị đánh bại. Tuy nhiên, người hâm mộ cảm thấy tiếc khi ở những mùa giải trước, 2 CLB đều có những khởi sắc rất đáng mừng. Khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh giành ngôi á quân V-League 2019, Sài Gòn FC giành Huy chương Đồng mùa giải 2020.

Gặp nhau trong thế không còn đường lùi, chắc chắn Sài Gòn FC không khoan nhượng Thành phố Hồ Chí Minh. Dẫu vậy, xét về tương quan lực lượng, Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá nhỉnh hơn. Họ vừa mang Lee Nguyễn trở lại ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải. Cùng với đó, Thành phố Hồ Chí Minh có sự điều chỉnh trên băng ghế huấn luyện khi chiêu mộ ông Trương Việt Hoàng làm HLV trưởng CLB. Tuy nhiên, HLV này phải hoàn thành xong nghĩa vụ với đội U15 Viettel tại giải U15 vô địch quốc gia đang diễn ra tại Gia Lai cho đến hết ngày 22-8 mới nhận nhiệm vụ mới. Hai HLV Nguyễn Hữu Thắng và Trần Minh Chiến tiếp tục nắm CLB Thành phố Hồ Chí Minh ở trận derby được mong đợi này.

SHB Đà Nẵng nghỉ thi đấu
Là đội đầu tiên hoàn thành giai đoạn lượt đi, nên vòng đấu này SHB Đà Nẵng nghỉ thi đấu. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng quay lại V-League 2022 bằng chuyến làm khách trên sân Thiên Trường trước Nam Định ở vòng 14, diễn ra ngày 27-8. Gần 2 tuần nghỉ ngơi, kể từ sau trận thua Viettel trên sân nhà Hòa Xuân là khoảng thời gian cần thiết để Đình Duy và các đồng đội xốc lại tinh thần thi đấu. Lượt về, ngoài thủ thành Thanh Bình gặp chấn thương không thể thi đấu, đội chủ sân Hòa Xuân không có sự tham dự của hậu vệ Liễu Quang Vinh do vừa chia tay đội bóng tìm bến đỗ mới. Dẫu vậy, với sự trở lại sau chấn thương của những cầu thủ quan trọng như: Nguyên Sa, Ngọc Toàn, Anh Tuấn…, SHB Đà Nẵng được kỳ vọng cải thiện thành tích và lọt vào nhóm cạnh tranh huy chương.
Hấp dẫn cuộc đua vô địch giải hạng Nhất
Cùng với V-League, hai ngày cuối tuần này, 6 trận đấu tại giải hạng Nhất lần lượt diễn ra, gồm: Phù Đổng - Phú Thọ, Đồng Tâm Long An - Công an nhân dân, Thừa Thiên Huế - Phố Hiến, Khánh Hòa - Đắk Lắk, Bình Phước - Quảng Nam và Cần Thơ - Bà Rịa Vũng Tàu. Đây là vòng đấu thứ 12 và là lượt trận đầu tiên của giai đoạn lượt về. Kết thúc lượt đi, cuộc đua giành 2 suất lên chơi V-League đang hấp dẫn và kịch tính. Khánh Hòa và Công an nhân dân dẫn đầu bảng xếp hạng với cùng 21 điểm. Xếp ngay sau là Phố Hiến, Quảng Nam và Bà Rịa Vũng Tàu với lần lượt 20, 19 và 18 điểm.

PHI NÔNG

.