Futsal Việt Nam lạc quan trước chu kỳ quan trọng

.

Tiếp đà hưng phấn từ chiến thắng 5-1 trước Hàn Quốc, đội tuyển futsal Việt Nam hướng đến một thắng lợi nữa trước Saudi Arabia vào chiều nay (30-9). Trên thực tế, futsal Việt Nam đang ở vào chu kỳ quan trọng và vòng chung kết (VCK) Giải futsal châu Á 2022 sẽ là bàn đạp cần thiết cho những bước tiến trong tương lai.

Việt Nam lội ngược dòng thành công trong trận ra quân giải ASIAN Cup 2022. Ảnh: VnExpress
Việt Nam lội ngược dòng thành công trong trận ra quân giải ASIAN Cup 2022. Ảnh: VnExpress

Với những ai yêu thích bộ môn futsal hẳn đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc cùng đội tuyển futsal ViệtNam. Gần nhất, từ chiến tích lọt vào vòng 1/8 VCK FIFA Futsal World Cup 2021, nhưng ngay sau đó đã thất bại tại SEA Games 31 trên sân nhà. Nhìn từ cú ngã ấy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã nhanh chóng thực hiện những sự thay đổi mang tính cách mạng và động thái đầu tiên đến từ vị trí HLV trưởng Phạm Minh Giang.

Thay thế cho ông Giang là HLV Diego Raul Giustozzi, một người mà với các fan của futsal vốn đã không còn xa lạ. Ông từng đưa đội tuyển Argentina lên ngôi vô địch tại VCK FIFA  Futsal World Cup 2016 cùng vô số những chiến tích khác là minh chứng hoàn toàn thuyết phục về tài năng của chiến lược gia này. Một bản hợp đồng 2 năm cùng những tham vọng nâng tầm và hướng đến VCK FIFA Futsal World Cup 2024 cùng futsal Việt Nam sẽ là mục tiêu hàng đầu của HLV Diego Giustozzi.

Trên thực tế, futsal Việt Nam đang sở hữu một thế hệ tài năng và tràn đầy khát khao cống hiến. Chúng ta đạt được những bước tiến đáng mong đợi nhưng đồng thời, vẫn có những thất bại để khiến tất cả phải nhìn nhận lại. Chính từ việc để Thái Lan đoạt ngôi vàng tại SEA Games 31 đã khiến VFF cùng người hâm mộ phải “giật mình”, rằng futsal Việt Nam cần phải thay đổi, củng cố và đầu tư. Trong đó, việc học tập và sử dụng công nghệ đào tạo nước ngoài là điều quan trọng.

Việc bổ nhiệm HLV Diego Giustozzi cùng một trợ lý thể lực, trợ lý thủ môn đã phần nào tạo ra những bước chuyển biến tích cực ban đầu. Sẽ còn quá sớm để nói về thành công cho chiến lược gia người Argentina, nhưng trước mắt, có được khởi đầu thuận lợi tại giải đấu chính thức đầu tiên trên cương vị là thuyền trưởng futsal Việt Nam, hẳn ông Giustozzi có thể hài lòng.

Tuy nhiên, sẽ còn rất nhiều khó khăn phía trước vì cuộc hành trình mới chỉ bắt đầu. Bản thân chiến lược gia người Argentina cũng đã nhận xét: “Tôi cảm thấy buồn vì đội tuyển futsal Việt Nam chưa được quan tâm, cũng dễ hiểu thôi vì bộ môn này chưa thực sự phổ biến. Nhiều lúc nhìn cầu thủ của tôi so với các cầu thủ quốc gia khác thấy các em cũng buồn lắm nhưng cũng hay động viên nhau”.

Futsal Việt Nam đang ở vào một khúc cua quan trọng về sự chuyển biến trên mọi mặt. Bản thân HLV Diego Giustozzi đang gánh trên vai sứ mệnh đưa futsal Việt Nam trở lại quỹ đạo với mục tiêu cao nhất là đạt thành tích tốt tại VCK FIFA Futsal World Cup 2024. Từ chiến thắng 5-1 trước Hàn Quốc, giới chuyên môn đều đánh giá rất cao về diện mạo mới của các chiến binh áo đỏ, đặc biệt với luồng sinh khí tích cực cùng sự nhạy bén trong việc tham gia chỉ đạo chiến thuật của HLV trưởng.

Kỳ vọng cao là vậy nhưng nhà cầm  quân Argentina vẫn tỏ ra thận trọng, ông cũng đặc biệt đề cập đến những điểm mà futsal Việt Nam cần cải thiện trước trận gặp Saudi Arabia: “Mỗi trận đấu sẽ là một cuộc chiến hoàn toàn khác nhau. Saudi Arabia có một vị thuyền trưởng khác, những cầu thủ khác với Hàn Quốc, chúng tôi sẽ đối mặt với một đối thủ khác. Điều quan trọng là chúng tôi sẽ thể hiện thế nào. Bản thân tôi và các cầu thủ vẫn còn những điều chưa hiểu rõ nhau bởi đây mới chỉ là giải đấu lớn đầu tiên”.

Sự cẩn trọng là không thừa bởi bóng đá luôn ẩn chứa rất nhiều bất ngờ. Về cơ bản, tinh thần của đội tuyển futsal Việt Nam đang lên cao sau thắng lợi mở màn cùng điểm tựa về mặt chuyên môn của HLV giỏi. Futsal Saudi Arabia vẫn được xem là “cửa dưới” và một chiến thắng để củng cố ngôi đầu bảng D xem ra sẽ nằm trong tầm tay của các chiến binh áo đỏ.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.