Thể thao

V-League 2022 và quãng nghỉ quý giá

08:31, 20/09/2022 (GMT+7)

Sau vòng đấu thứ 16, V-League 2022 tạm nghỉ 2 tuần nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia tập trung thi đấu giao hữu quốc tế dịp FIFA Days. Đây là khoảng thời gian quý giá để các đội bóng có sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn “nước rút”, đặc biệt là các đội bóng đang cạnh tranh quyết liệt ngôi vô địch và đua trụ hạng.

SHB Đà Nẵng (áo cam) cần khoảng nghỉ để xốc lại tinh thần sau chuỗi trận thất vọng. Ảnh: P.N
SHB Đà Nẵng (áo cam) cần khoảng nghỉ để xốc lại tinh thần sau chuỗi trận thất vọng. Ảnh: P.N

Trong khi các đối thủ bám đuổi thi đấu ấn tượng, thì sự sa sút của Hà Nội FC ở những vòng đấu gần đây khiến cuộc đua vô địch trở hấp dẫn hơn. Đội bóng Thủ đô vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng với 31 điểm, nhưng khoảng cách với 2 đội xếp sau là Topenland Bình Định và Hải Phòng chỉ còn 4 điểm. Sau trận thua 0-3 trước Topenland Bình Định ở vòng đấu thứ 15, Hà Nội FC tiếp tục chia điểm khi để Sài Gòn FC cầm hòa 1-1.

Thực tế, sự sa sút của Hà Nội FC là tín hiệu vui với V-League 2022 vì khiến giải đấu trở nên khó lường và đáng xem hơn. Tuy nhiên, với thầy trò HLV Chun Jae-ho, họ còn nhiều điều phải cải thiện để cụ thể hóa mục tiêu giành chức vô địch mùa giải năm nay. Hai trận đấu gần đây, Hà Nội FC để thủng lưới 4 bàn và ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng.

Đây là hồi chuông báo động với hàng công được đánh giá tốt thứ 2 tại V-League 2022. Ngoài ra, những ngoại binh trên hàng công cũng chưa có sự ăn ý với các nội binh. Vì thế, Hà Nội FC cần khoảng nghỉ để giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại.

Cùng với Hà Nội FC, Topenland Bình Định và Hải Phòng cũng cần khoảng nghỉ để chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn tranh đua quyết liệt. Khi Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An bị bỏ lại phía sau, Topenland Bình Định và Hải Phòng nổi lên là ứng cử viên cạnh tranh sòng phẳng với Hà Nội FC.

Thực lực của 2 đội bóng này ở thời điểm hiện tại đủ sức tranh đua với đội bóng Thủ đô. Topenland Bình Định từ ngày có thủ thành Đặng Văn Lâm liên tiếp giành những điểm số quan trọng. Trong khi đó, sự tỏa sáng của Rimario giúp Hải Phòng nuôi hy vọng soán ngôi đội bóng dẫn đầu. Đáng tiếc là Topenland Bình Định và Hải Phòng lại chia điểm sau trận hòa không bàn thắng ở vòng đấu thứ 16.

Trận này, cả 2 đội đều thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng, nhưng cỗ máy của họ vận hành chưa trơn tru. Đặc biệt, khi đối thủ chủ động phòng ngự với số đông, khả năng tấn công của họ còn hạn chế. Ngoài ra, với Hải Phòng, họ chờ đợi HLV Chu Đình Nghiêm trở về từ Nhật Bản sau khi hoàn tất khóa học bằng HLV Pro.

Nói về cuộc đua tại V-League, sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến cuộc đua trụ hạng. Thậm chí, cuộc đua ở đáy bảng xếp hạng đang “nóng” hơn ở đỉnh bảng rất nhiều. Những đội bóng gồm: Sài Gòn FC, Thành phố Hồ Chí Minh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Nam Định đang phải dốc hết sức mình để trụ lại V-League mùa giải năm sau. Các trận đấu còn lại của họ ở phía trước chẳng khác gì những trận “chung kết”.

Trong nhóm “cầm đèn đỏ”, Nam Định và Thành phố Hồ Chí Minh có điểm chung là mới thay HLV. Trong khi HLV Trương Việt Hoàng giúp Thành phố Hồ Chí Minh giành được 1 điểm, thì HLV Vũ Hồng Việt giúp Nam Định có được 6 điểm sau 3 vòng đấu. Tuy nhiên, không vì thế mà Nam Định kê cao gối ngủ. Đội bóng thành Nam hiện có 16 điểm, chỉ hơn đội chót bảng xếp hạng là Sài Gòn FC 4 điểm.

Nhiệm vụ của Nam Định cũng như các đội bóng ở nhóm cuối bảng xếp hạng là tận dụng khoảng nghỉ để ổn định đội hình và “kéo” các đội bóng xếp trên như SHB Đà Nẵng, Đông Á Thanh Hóa... vào cuộc đua khi V-League 2022 trở lại để gia tăng khả năng trụ hạng cho mình.

SHB Đà Nẵng sau chuỗi 4 trận thua và một trận hòa đã rơi xuống vị trí thứ 9 với 17 điểm. Nếu không cải thiện thành tích ở các vòng đấu tới, khả năng đội bóng sông Hàn bị các đối thủ phía sau vượt qua là không nhỏ. Khoảng nghỉ cuối cùng của mùa giải là cơ hội để thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tìm lại chính mình. Họ cần cải thiện nhiều điều để có những trận đấu tốt hơn, kéo khán giả đến sân Hòa Xuân đông hơn và quan trọng nhất là phải trụ hạng thành công.

PHI NÔNG

.