Nhiều ngôi sao lỡ hẹn vòng chung kết World Cup 2022

.

3 ngày nữa, vòng chung kết (VCK) World Cup 2022 khởi tranh tại Qatar. Việc thi đấu “dồn toa” nhằm chạy đua với kỳ Word Cup đặc biệt khiến nhiều cầu thủ dang dở giấc mơ dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vì chấn thương.

James (trái) và Chilwell không thể dự vòng chung kết World Cup 2022 cùng đội tuyển Anh vì chấn thương. Ảnh: AFP
James (trái) và Chilwell không thể dự vòng chung kết World Cup 2022 cùng đội tuyển Anh vì chấn thương. Ảnh: AFP

Đội tuyển Pháp đến VCK World Cup 2022 với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch. Tuy nhiên, thách thức sớm đến với “Les Bleus” khi liên tiếp những trụ cột gặp chấn thương trước thềm giải đấu. Sau khi rời Manchester United trở lại Juventus, Paul Pogba chấn thương nặng phải nghỉ hết năm. Cùng với đó, N’Golo Kante - một “át chủ bài” tại VCK World Cup 2018 của HLV Didier Claude Deschamp cũng không thể ra sân. Tiền vệ Chelsea bị chấn thương gân khoeo và chơi trận cuối cùng cho đội tuyển Pháp vào ngày 14-8-2022. Dưỡng thương 4 tháng có thể khiến cầu thủ này bỏ lỡ những giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải. Ngoài ra, sau hai sự vắng mặt trên, mới đây, trung vệ Presnel Kimpembe và tiền đạo Christopher Nkunku cũng gặp chấn thương sau khi hội quân cùng các đồng đội.

Cùng với đội tuyển Pháp, đội tuyển Anh cũng không có hai hậu vệ cánh xuất sắc nhất của mình là Reece James và Ben Chilwell. Đây là tổn thất lớn của “Tam sư” cho tham vọng vô địch. Tuy vậy, người hâm mộ xứ sở sương mù vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào thầy trò HLV Gareth Southgate. Đội tuyển Anh là thế lực của bóng đá thế giới với chiều sâu lực lượng nhiều đội bóng mơ ước. Để chọn ra 26 cái tên, HLV Gareth Southgate phải loại bỏ những cầu thủ chất lượng như: Tammy Abraham, Ivan Toney, Jadon Sancho...

Ngoài ra, trong số những cái tên để lại tiếc nuối về sự vắng mặt ở ngày hội bóng đá tại Qatar còn có Georginio Wijnaldum. Chấn thương nghiêm trọng khi chuyển từ Paris Saint-Germain sang Roma khiến cầu thủ Hà Lan lỡ hẹn với VCK World Cup 2022. Việc tìm người thay thế là “bài toán” không dễ đối với HLV Louis van Gaal khi Wijnaldum luôn chơi chắc chắn ở tuyến giữa của “cơn lốc màu da cam”.

Trên thực tế, việc các cầu thủ gặp chấn thương trước thềm VCK World Cup 2022 là điều khó tránh khỏi. Khác với truyền thống, giải đấu năm nay lần đầu tiên được tổ chức vào mùa đông, nhằm tránh thời tiết khắc nghiệt ở khu vực sa mạc bao phủ. Nhường chỗ cho kỳ World Cup đặc biệt này, các giải vô địch quốc gia trên thế giới bắt đầu sớm hơn, lịch đấu dày đặc hơn để kịp tiến độ kết thúc vào cuối mùa. Do vậy, các cầu thủ phải thi đấu nhiều hơn, tăng nguy cơ chấn thương.

Những ngôi sao như: Marco Reus, Timo Werner (Đức); Diogo Jota, Pedro Neto (Bồ Đào Nha)… cũng dang dở giấc mơ khi gặp những chấn thương ở các vòng đấu gần đây cùng CLB chủ quản. Chưa kể, việc phải cày ải liên tục làm dấy lên lo ngại nhiều cầu thủ không có nền tảng thể lực tốt nhất khi tới VCK World Cup 2022. Những ngôi sao như: Di Maria, Dybala, Lo Celso, Cristian Romero (Argentina); Antony, Richarlison (Brazil) hay Son Heung-min (Hàn Quốc) đều đang chạy đua với thời gian để kịp có mặt khi giải đấu khởi tranh.

Rõ ràng, những gì diễn ra buộc các đội bóng phải biết thích nghi, có những tính toán và phương án thay thế phù hợp để cụ thể hóa mục tiêu tại VCK World Cup 2022. Với giải đấu 4 năm tổ chức một lần, tham vọng xưng vương được nhiều đội bóng thể hiện nhưng chỉ có một đội hưởng trọn niềm vui chiến thắng. Theo đánh giá của giới chuyên môn, dù đội hình không đầy đủ như tại VCK World Cup cách đây 4 năm, nhưng đội tuyển Pháp vẫn là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Xếp sau lần lượt là đội tuyển Brazil và Đức. Đây cũng là các đội bóng sở hữu số lần vô địch nhiều nhất trong lịch sử các kỳ World Cup với lần lượt 5 và đồng 4 lần.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.