Chiến thắng của bản lĩnh và đẳng cấp

.

Dù có đôi chút khó khăn nhưng cuối cùng đội tuyển Việt Nam đã vượt qua đội tuyển Malaysia ở trận “chung kết” của bảng đấu. Chiến thắng mở đường vào bán kết AFF Cup 2022. Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng cho đội tuyển Việt Nam với 3 điểm trọn vẹn, vươn lên vị trí nhất bảng. Cũng đã có đôi chút khó khăn ở chừng 20 phút đầu tiên của hiệp 1.

Đội tuyển Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng B sau chiến thắng trước Malaysia. Ảnh: TT
Đội tuyển Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng B sau chiến thắng trước Malaysia. Ảnh: TT

Khó khăn vì đội tuyển Malaysia không chơi kiểu nhì nhằng như những lần đụng độ trước đây mà họ dâng cao đội hình, đá áp sát, tranh chấp quyết liệt. Chính điều này đã khiến đội tuyển Việt Nam có phần bất ngờ, tỏ ra lúng túng ở thời điểm đầu hiệp 1.

Tuy nhiên, với bản lĩnh cùng đẳng cấp của mình, đội tuyển Việt Nam nhanh chóng lấy lại thế trận, tấn công quyết liệt đối phương. Các cầu thủ Việt Nam đã thoát pressing rất tốt chuyển đổi trạng thái nhanh để dồn ép lại đối thủ.

Đội tuyển Malaysia có nhiều nét khác trong cách chơi dưới thời HLV Kim Pan Gon. Bản thân HLV Kim Pan Gon cũng đang tạo nên những thay đổi lớn từ nhân sự đến lối chơi cho Malaysia sau 9 tháng nắm quyền. Chính bản thân vị HLV từng được báo chí Hàn Quốc ví von là ông Kim “ma thuật” này đã có những biến chuyển để xây dựng một đội hình phù hợp với Malaysia, thay vì sử dụng một hệ thống yêu thích của cá nhân mình.

Triết lý của HLV Kim Pan Gon nhưng đội tuyển Malaysia đã thay đổi đáng kể về cả nhân sự lẫn lối chơi. Không còn chú trọng kiểm soát bóng, phô diễn kỹ thuật mà thiên về thể lực, sức mạnh, sự chặt chẽ và tính tổ chức cao. Họ tấn công trực diện bằng những đường bóng trung bình và dài, vận dụng linh hoạt 2 sơ đồ chiến thuật, trên sân Myanmar là 4-3-3 và trước Lào thay đến 8 cầu thủ đá chính chuyển sang 3-4-3.

Đội tuyển Malaysia đã nỗ lực để không thua đội tuyển Việt Nam lần nữa nhưng lại bất thành. Ba bàn thắng của tuyển Việt Nam do công Tiến Linh, Quế Ngọc Hải và Hoàng Đức là những tình huống sơ hở của Malaysia, nó khác hẳn những trận thắng trước mang tính đấu pháp, chiến thuật mà học trò Park Hang-seo áp đặt vào.

Với những gì Malaysia thể hiện qua trận thua 0-3 này cho thấy thầy Kim cần nhiều thời gian mới vực dậy tuyển Malaysia.

Quan trọng hơn, đội tuyển Việt Nam hiện tại có lực lượng đủ dày và đa dạng để phục vụ cho những chiến thuật khác nhau. Chúng ta cùng chờ đợi một đội tuyển Việt Nam bùng nổ hơn những cũng điềm đạm hơn ở những trận đấu sắp đến.

Đội tuyển Lào dừng bước

Tối 27-12, lợi thế sân nhà không thể giúp đội tuyển Lào tạo nên bất ngờ ở lượt trận thứ ba bảng B AFF Cup 2022 khi để thua 0-2 trước Singapore. Các cầu thủ ghi bàn cho đội khách lần lượt là Irfan Fandi và Shawal Anuar. Với kết quả này, Lào trở thành đội bóng đầu tiên tại bảng B và đội bóng thứ hai tại AFF Cup 2022 bị loại khỏi giải sau Brunei. Trong khi đó, Singapore có 6 điểm sau hai trận đấu. Điều này giúp cuộc đua giành hai tấm vé đi tiếp giữa Singapore, Malaysia và Việt Nam trở nên hấp dẫn, kịch tính ở các lượt đấu tiếp theo. (P.N)

TRẦN TUẤN

;
;
.
.
.
.
.