Thể thao
FIFA đặt mục tiêu đạt doanh thu 11 tỷ USD với World Cup 2026
FIFA dự kiến doanh thu từ việc tổ chức World Cup 2026 sẽ tăng gần 50% so với mức trung bình của các kỳ World Cup trước, chủ yếu từ các hợp đồng phát sóng, tài trợ cho giải đấu và doanh thu bán vé.
Bản sao chiếc cúp vô địch World Cup được trưng bày trong lễ khai mạc trận bóng đá tứ kết World Cup giữa Croatia và Brazil, tại Sân vận động Education City ở Al Rayyan, Qatar, ngày 9/12. (Ảnh: AP) |
Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đặt mục tiêu thu về 11 tỷ USD với World Cup 2026, khi giải đấu này sẽ gia tăng số đội bóng tham dự.
Theo dự thảo ngân sách 4 năm được đệ trình lên Hội đồng FIFA ngày 16-12, cơ quan quản lý bóng đá thế giới này dự kiến doanh thu từ việc tổ chức World Cup 2026 sẽ tăng gần 50% so với mức trung bình của các kỳ World Cup trước đó, chủ yếu liên quan các hợp đồng phát sóng và tài trợ cho giải đấu, cùng doanh thu từ việc bán vé.
FIFA thường đưa ra các dự toán ngân sách một cách rất thận trọng và doanh thu thực tế luôn vượt mục tiêu đề ra.
Tháng trước, FIFA cho biết đã đạt doanh thu 7,5 tỷ USD cho chu kỳ thương mại 2019-2022, cao hơn 1 tỷ USD so với dự kiến.
Hiện, chưa chắc chắn sẽ có bao nhiêu trận đấu được tổ chức và bán bản quyền cho các đài truyền hình tại kỳ World Cup tổ chức tại 3 quốc gia thuộc Bắc-Trung Mỹ sắp tới (Mỹ, Canada và Mexico) với 48 đội tham dự.
Trong tháng 1-2017, Hội đồng của FIFA đã nhất trí về thể thức thi đấu 80 trận, với các đội chia thành 16 bảng thi đấu vòng tròn một lượt, để chọn ra 32 đội vào vòng loại trực tiếp.
Theo FIFA, thể thức mới này có thể thúc đẩy phát triển bóng đá tại nhiều quốc gia, gia tăng cơ hội cho những nhân tố mới góp mặt tại đấu trường thế giới.
Tuy nhiên, giới chức FIFA năm nay tiếp tục đề xuất một thể thức thi đấu khác, với 104 trận với các đội chia thành 12 bảng đấu trước khi bước vào vòng loại trực tiếp gồm 32 đội.
Dù chưa ngã ngũ về các chi tiết liên quan World Cup 2026, nhưng FIFA đã ký kết nhiều hợp đồng phát sóng giá trị lớn, trong đó bao gồm cả thương vụ với kênh truyền hình Fox của Mỹ và beIN Sports của Qatar tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.
Theo Vietnam+