Vòng 1/8: Chờ đợi "địa chấn"

.

Sau chiến tích làm rạng danh bóng đá châu Á, đêm nay (5-12), Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục được kỳ vọng tạo nên “địa chấn” ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đội tuyển Nhật Bản được kỳ vọng tiếp tục tạo “địa chấn” ở vòng 1/8 World Cup 2022.  Ảnh: Reuters
Đội tuyển Nhật Bản được kỳ vọng tiếp tục tạo “địa chấn” ở vòng 1/8 World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Nhật Bản có hai bộ truyện tranh nổi tiếng về bóng đá với nội dung cổ vũ tinh thần chiến đấu vượt giới hạn bản thân để giành chiến thắng là Tsubasa - Giấc mơ sân cỏ và Itto - Cơn lốc sân cỏ. World Cup 2022 trên đất Qatar, người hâm mộ đội bóng xứ sở mặt trời mọc thấy kịch bản trong truyện tranh trở thành sự thật. Ở bảng “tử thần” nhưng thầy trò HLV Moriyasu xuất sắc quật ngã Đức và Tây Ban Nha để đi tiếp với ngôi đầu bảng E. Đối thủ của Nhật Bản tại vòng 1/8 là Croatia - đội đứng nhì bảng F. Đây là cơ hội để “Samurai xanh” chinh phục cột mốc lịch sử lần đầu thắng một trận knock-out ở lần thứ 8 tham dự sân chơi thế giới.

Croatia đến World Cup năm nay với tư cách đương kim á quân, nhưng những gì đội bóng vùng Balkan thể chưa thuyết phục. Ở trận “chung kết” vòng bảng với Bỉ, chỉ có may mắn mới giúp Luka Modric và các đồng đội hòa không bàn thắng để đi tiếp. Xét bề dày lịch sử, Croatia vượt trội hơn Nhật Bản. Dẫu vậy, với tinh thần đang lên, đại diện châu Á sẵn sàng tạo thêm những “cú sốc”.

Thành công của Nhật Bản đến lúc này in đậm dấu ấn chiến thuật của ông Moriyasu. Chiến lược gia sinh năm 1954 rũ bỏ cái mác bảo thủ, dám chơi bài “liều” để thắng Đức với đội hình gồm 6 cầu thủ sở trường đá tiền đạo, và cũng rất “tỉnh” khi tăng cường trung vệ Tomiyasu để bảo vệ thành quả trước Tây Ban Nha. Sơ đồ của Nhật Bản thay đổi linh hoạt giữa 5-4-1 và 3-4-3 với đôi cánh Junya Ito - Kaoru Mitoma là điểm nhấn. Ritsu Doan từng bị ngó lơ ở vòng loại, nay trở thành quân bài tẩy lợi hại và đã xé lưới cả Đức lẫn Tây Ban Nha sau khi vào sân từ ghế dự bị. Giờ đây, người hâm mộ chờ đợi kinh nghiệm của ông Moriyasu tiếp tục được thể hiện để đưa Nhật Bản tiến sâu.

Cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc nỗ lực kể câu chuyện cổ tích trên đất Qatar. Ngược dòng giành chiến thắng cảm xúc trước Bồ Đồ Nha ở lượt trận cuối cùng giúp đội bóng xứ kim chi đi tiếp với ngôi nhì bảng H. Đối thủ của Son Heung-min và các đồng đội tại vòng 1/8 là Brazil. Đại diện Nam Mỹ không khó khăn để đi tiếp với ngôi đầu bảng G. Trong trận đấu quan trọng với Hàn Quốc, “Selecao” không có sự phục vụ của Gabriel Jesus và Alex Telles vì chấn thương. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Neymar thông báo sẵn sàng ra sân.

Xét mọi phương diện, Brazil với 5 lần bước lên đỉnh vinh quang có đẳng cấp vượt trội so với Hàn Quốc. Tuy nhiên, giống như Nhật Bản, Hàn Quốc chiến đấu với tinh thần của những chiến binh. Đầu tàu của đại diện châu Á tiếp tục là Son Heung-min. Ngôi sao Tottenham chưa ghi bàn nhưng là cầu thủ không thể thay thế của HLV Paulo Bento. Trong một ngày thi đấu bằng niềm tự hào dân tộc, “bảo vật” của bóng đá Hàn Quốc có thể làm nên chuyện như cách anh tung đường chuyền dọn cỗ cho Hwang Hee-chan ấn định chiến thắng 2-1 trước Bồ Đào Nha, gián tiếp đưa Uruguay về nước. Đó cũng là bài học cho Brazil, rằng đừng khinh địch để rồi phải trả giá đắt. 

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.