Thiago Silva gừng già thêm cay

.

Brazil cùng với Bồ Đào Nha và đương kim vô địch thế giới Pháp giành quyền lọt vào vòng knock out sau hai trận thắng đầu tiên. Trong số 3 đội bóng này, Brazil ghi ít bàn thắng nhất, chỉ có 3 bàn sau 2 trận, trong lúc Pháp có 6 bàn và Bồ Đào Nha có 5 bàn. Ngược lại, Selecao cùng Ba Lan và Ma rốc chưa để thủng lưới bàn nào. Số liệu thống kê của Opta cho biết, Brazil là đội đầu tiên kể từ Pháp năm 1998 tới nay không để đối phương tung ra cú dứt điểm trúng đích nào trong hai trận đấu đầu tiên ở một kỳ World Cup.

Thiago Silva chơi rất hay ở World Cup 2022 dù đã 38 tuổi. Ảnh: Getty Images
Thiago Silva chơi rất hay ở World Cup 2022 dù đã 38 tuổi. Ảnh: Getty Images

HLV Tite từng khiến người hâm mộ Brazil lo lắng khi triệu tập hậu vệ cánh Dani Alves 39 tuổi và trung vệ Thiago Silva 38 tuổi vào danh sách dự World Cup 2022. Trong lúc mọi người mải mê nói về Neymar, Richarlison hay Vinicius trên hàng tấn công thì chính Silva mới là điểm sáng nhất của Brazil trên đất Qatar. Một cầu thủ 24 tuổi đang chơi rất hay ở Real Madrid là Militao không cạnh tranh nổi vị trí trung vệ trái với Silva nên phải ngồi dự bị ở trận đầu thắng Serbia và chỉ đá được ở trận thắng Thụy Sĩ nhờ Danilo chấn thương nhưng phải dạt ra cánh phải.

Chỉ sau 2 trận đầu tiên, Silva đã buộc những ai chỉ trích HLV Tite phải im lặng. Trung vệ đang chơi cho Chelsea cùng với Marquinhos giúp thủ môn Alisson chẳng phải một lần trổ tài sau 180 phút thi đấu. Ngạc nhiên hơn là Silva thường xuyên nhô cao lên ở trung lộ để đánh chặn những đường lên bóng của đối phương.

Một trong những cựu hậu vệ dày dạn kinh nghiệm Premier League và cả World Cup là Gary Neville phải thốt lên rằng, không thể hiểu nổi Silva làm cách nào mà có thể thi đấu với nền thể lực sung mãn và duy trì phong độ tốt như vậy. Anh vẫn có thể nhô cao lên để tranh chấp với tiền đạo đối phương. Ông Neville nhớ lại, những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp thi đấu, ông đã vất vả mỗi khi phải dâng cao để đối đầu với tiền đạo đối phương. Vậy mà Silva thể hiện ở tuổi 38 quá nhẹ nhàng. Trong bàn thắng duy nhất của Casimero thì ít nhiều có công đóng góp của Silva bởi trung vệ đội trưởng đã dâng cao hỗ trợ bóng tấn công khá tích cực.

Dani Alves chưa được ra sân phút nào nên Silva đang là cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử Brazil có mặt ở đội hình xuất phát tại World Cup. Cầu thủ 38 tuổi này cho biết luôn chăm sóc sức khỏe rất kỹ vì mục tiêu thi đấu đỉnh cao càng lâu càng tốt. “Tôi đã phải bỏ lỡ nhiều thứ để tập trung vào chăm sóc sức khỏe. Từ ngày Brazil thua Bỉ ở Nga cách đây 4 năm, tôi đặt mục tiêu dự World Cup thêm một lần nữa và giờ đây đã thành công”, Silva nói.

Brazil chơi ấn tượng nhất World Cup 2022 sau 2 lượt trận nhưng giới chuyên môn cho rằng Brazil vẫn còn thiếu so với yêu cầu của bóng đá hiện tại. Đó là một đội bóng phải vừa kiểm soát bóng tốt, vừa phòng ngự chắc chắn và vừa ghi bàn hiệu quả. World Cup lần này cho thấy Argentina, Nhật Bản hay Hàn Quốc kiểm soát bóng rất tốt nhưng hiệu quả dứt điểm thấp đã phải trả giá cho những thất bại. Brazil hiện đang ngóng trông Neymar kịp bình phục chấn thương mắt cá chân cho những trận đấu loại trực tiếp sắp tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.