Không dễ khuất phục "khắc tinh" Indonesia

.

Trong lịch sử 26 năm AFF Cup, ưu thế không nghiêng về chúng ta mỗi lần hai đội đối đầu nhau. Đấy là cảnh báo quan trọng với thầy trò ông Park trong trận bán kết lượt đi gặp Indonesia vào chiều mai (6-1).

Tuấn Hải và đội tuyển Việt Nam dù thắng Myanmar nhưng bộc lộ không ít sai lầm. Ảnh: M.M
Tuấn Hải và đội tuyển Việt Nam dù thắng Myanmar nhưng bộc lộ không ít sai lầm. Ảnh: M.M

26 mùa AFF Cup, Việt Nam chỉ thắng 1 lần

Những năm thập niên 90 thế kỷ trước, có hai đội tuyển mạnh nhất Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia. Trình độ họ đã vượt tầm khu vực, khi luôn sở hữu những cầu thủ có những phẩm chất đặc biệt. 26 mùa AFF Cup, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chỉ thắng đội bóng xứ vạn đảo 1 lần ở trận tranh hạng ba AFF Cup 1996, với tỷ số 3-2, sau khi hai đội có trận hòa 1-1 ở vòng đấu bảng. ĐTVN từng bị Indonesia loại ở bán kết AFF Cup 2016 khi chúng ta thua 1-2 trên sân khách và hòa 2-2 tại sân Mỹ Đình.

Lần gần đây nhất, khi các “chiến binh sao vàng” được đánh giá số 1 Đông Nam Á với hàng loạt chiến tích, trong đó là những nhà đương kim vô địch AFF Cup thì thầy trò ông Park cũng không thể thắng Indonesia ở AFF Cup 2020. Giải này đá vào tháng 12 năm 2021 do Covid-19. Nên nhớ trước đó, ĐTVN vượt qua Indonesia dễ dàng với tỷ số 3-1 và 4-0 tại Vòng loại World Cup 2022. Tại trận giành ngôi đầu bảng B tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đầy đủ tinh binh nhưng bị Indonesia cầm hòa 0-0. Kết quả đó đã đưa ĐTVN gặp Thái Lan ở bán kết và bị đánh bại với tổng tỷ số 2-0 sau 2 lượt trận.

“Từ ngày làm HLV trưởng ĐTVN tôi chưa bao giờ thua Indonesia. Tôi tự tin Việt Nam có thể thắng Indonesia ở bán kết”. Đấy là tuyên bố của HLV Park Hang-seo trước cuộc đối đầu với Indonesia chiều mai. Trong 5 năm cầm quân, đây là cuộc chạm trán lần thứ 3 giữa hai ông Shin Tae Yong và Park Hang-seo. Lần đầu tiên họ gặp nhau là ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Khi đó, ông Shin Tae Yong mới tiếp quản ghế HLV tuyển Indonesia được 6 tháng, chưa thuộc “bài tủ” của ông Park và Indonesia thảm bại 0-4 trước tuyển Việt Nam.

6 tháng sau, họ gặp lại ở vòng bảng AFF Cup 2020 nhưng cục diện đã thay đổi. Ông Shin Tae Yong gần như đã đọc vị được ông Park khi cho Indonesia đá phòng ngự nhiều lớp với số đông kết hợp chơi áp sát nhanh, không ngần ngại đá rắn và phạm lỗi. Hệ quả là dù có đầy đủ những Tiến Linh, Hoàng Đức, Quang Hải..., dù cầm bóng 60%, ép sân trong phần lớn thời gian của trận đấu, tung ra 10 pha dứt điểm, hưởng 7 quả phạt góc nhưng Việt Nam hoàn toàn bế tắc, không thể ghi bàn và chấp nhận bị cầm hòa 0-0.

Ngán ngại “chảo lửa” Bung Karno

Sau 1 năm, Indonesia và Việt Nam lại gặp nhau ở một trận bán kết, cả hai đều đã mạnh hơn thời điểm hòa không bàn thắng ở vòng bảng AFF Cup 2020. Indonesia xuất hiện hàng loạt cầu thủ nhập tịch. Với nhiều sự bổ sung về chất, Indonesia của Shin Tae Yong năm nay được đánh giá còn mạnh hơn thời điểm họ cầm hòa Việt Nam ở AFF Cup 2020. Trong trận đấu với Thái Lan ở vòng bảng năm nay, Indonesia đã khiến “Voi chiến” phải mướt mồ hôi mới tìm được 1 trận hòa, trong thế bị ghi bàn trước.

Sức mạnh từ trên khán đài sân Bung Karno của Indonesia càng khủng khiếp, có thể nói số 1 Đông Nam Á. Còn nhớ ở vòng loại World Cup 2022, các cầu thủ Malaysia đã phải rời sân Bung Karno bằng... 5 xe bọc thép, sau khi thắng 3-2 trước đội tuyển xứ vạn đảo vào ngày 5-9-2019. Sau khi trận đấu kết thúc, các CĐV Indonesia đã tràn sang khán đài của CĐV Malaysia khiến SVĐ chìm trong hỗn loạn. Vậy nên, các cầu thủ cần được đả thông tinh thần để biết cách vượt qua áp lực trên chảo lửa Bung Karno. Trong trận gặp Singapore, các fan của họ rất hiền lành nhưng ĐTVN vẫn không thể giành chiến thắng. Trận thắng Myanmar cũng đã bộc lộ rất nhiều sơ hở của các “chiến binh áo đỏ”.

Trên sân đối phương, một kết quả từ hòa đến thắng đã là khả quan với ĐTVN. Thầy trò ông Park còn nhiều “đường binh” trong trận tái đấu lượt về với Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 9-1.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.