U20 Việt Nam - U20 Iran: Bảo vệ ngôi đầu bảng

.

Thắng sau hai lượt trận nhưng U20 Việt Nam chưa chắc đi tiếp tại vòng chung kết (VCK) U20 châu Á 2023. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần thêm 1 điểm để xây chắc ngôi đầu bảng B ở cuộc đối đầu với U20 Iran diễn ra hôm nay (7-3), để vào tứ kết.

Dẫn đầu bảng B với 6 điểm, U20 Việt Nam (bên trái) có nhiều lợi thế trước trận đấu cuối cùng vòng bảng với U20 Iran. Ảnh: VFF
Dẫn đầu bảng B với 6 điểm, U20 Việt Nam (bên trái) có nhiều lợi thế trước trận đấu cuối cùng vòng bảng với U20 Iran. Ảnh: VFF

Từ vị thế được đánh giá cao ở bảng B, U20 Iran rơi vào tình thế có thể bị loại khi để thua U20 Australia 2-3 ở lượt trận thứ hai. Đội bóng Tây Á buộc phải thắng U20 Việt Nam ở lượt trận cuối để có cơ hội vượt qua vòng bảng. Qua hai trận đấu, U20 Iran thể hiện lối chơi thiên về kiểm soát bóng, gây áp lực cho đối thủ. So với Australia và Qatar, U20 Iran sở hữu hàng công mạnh hơn, có nhiều chiến thuật đặc sắc.

Các học trò của HLV Marfavi sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt. Dù vậy, U20 Iran tận dụng cơ hội kém. Trong hai trận đấu, U20 Iran tung ra 43 cú sút (14 lần đưa bóng đi trúng đích) nhưng chỉ ghi được 3 bàn thắng. Bên cạnh đó, hàng thủ của họ cũng không được tổ chức tốt. Hai hậu vệ biên lúng túng khi đối mặt với những cầu thủ nhanh nhẹn và tốc độ của đối thủ. 3 bàn thua trước U20 Australia đến từ những pha bóng thiếu sự tập trung và mắc lỗi vị trí sơ đẳng.

Bảng B là một trong những bảng đấu hấp dẫn nhất tại VCK U20 châu Á. Sau hai trận đấu, chưa đội nào giành quyền đi tiếp và chưa đội nào bị loại. U20 Việt Nam hiện có 6 điểm, dẫn đầu bảng B. Trong khi đó, U20 Australia và U20 Iran cùng 3 điểm, còn U20 Qatar chưa có điểm nào. Ở lượt trận cuối, U20 Việt Nam gặp U20 Iran, U20 Australia gặp U20 Qatar.

Theo điều lệ giải, nếu các đội bằng điểm, thứ tự ưu tiên xếp hạng lần lượt là: thành tích đối đầu giữa các đội; hiệu số bàn thắng bại trong các trận đối đầu giữa các đội bằng điểm; bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu giữa các đội bằng điểm. Trường hợp U20 Việt Nam thua U20 Iran, U20 Australia thắng U20 Qatar thì bảng B có 3 đội bằng 6 điểm.

Khi đó, thành tích đối đầu của 3 đội được xét đến. Sau hai trận, thứ tự của 3 đội lần lượt: Việt Nam (3 điểm, hiệu số +1, ghi 1 bàn), Australia (3 điểm, hiệu số 0, ghi 3 bàn), Iran (0 điểm, hiệu số -1, ghi 2 bàn). U20 Australia gặp U20 Qatar ở lượt cuối nên chỉ số của họ không thay đổi. Vì vậy, U20 Việt Nam giành quyền đi tiếp khi thua với cách biệt 1 bàn và phải ghi hơn 2 bàn vào lưới Iran (thua 2-3, 3-4...). Nếu điều này xảy ra, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào tứ kết với vị trí Nhì bảng, còn U20 Iran có ngôi đầu.

Ngược lại, U20 Việt Nam bị loại nếu để thua 0-1 hoặc 1-2 ở lượt trận cuối. Khi đó hiệu số của 3 đội đều là 0 nhưng U20 Việt Nam xếp dưới vì ghi ít bàn thắng hơn. Ngoài ra, nếu thua với cách biệt 2 bàn trở lên trước U20 Iran, trong khi U20 Australia thắng U20 Qatar thì Văn Khang cùng các đồng đội bị loại. Ở trường hợp còn lại, U20 Việt Nam vào tứ kết với ngôi Nhất bảng khi thắng hoặc hòa U20 Iran mà không quan tâm kết quả trận đấu của U20 Australia.

Quyền tự quyết trong tay là lợi thế của U20 Việt Nam. Dù vậy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần duy trì sự tự tin và tinh thần thi đấu quyết tâm. Sức ép lớn chắc chắn được U20 Iran tạo ra nên U20 Việt Nam cần xây chắc hàng thủ. Hai trận đấu đã qua, HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng hai sơ đồ chiến thuật khác nhau. Tính chặt chẽ, kỷ luật trong phòng thủ và sự bùng nổ cá nhân trong các tình huống tấn công là công thức chiến thắng của U20 Việt Nam.

Cơ hội đi tiếp đang rộng mở với U20 Việt Nam. Hy vọng, Văn Khang và các đồng đội sẽ tiến thêm một bước trên hành trình cạnh tranh vé tham dự U20 World Cup 2023.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.