Trọng tài vẫn là điểm nóng

.

Sau gần hai tháng tạm nghỉ, vòng 5 V-League đã trở lại trong bộn bề lo toan của Ban tổ chức giải lẫn các CLB tham gia. Thật đáng ái ngại khi công tác trọng tài vẫn là điểm nóng.

Trọng tài Trương Hồng Vũ (áo vàng) trong trận Nam Định - Khánh Hòa.  Ảnh: M.M
Trọng tài Trương Hồng Vũ (áo vàng) trong trận Nam Định - Khánh Hòa. Ảnh: M.M

Trước đó, dư luận đã nổi sóng bởi các vị “vua áo đen” đã mắc sai lầm lớn ở màn đối đầu tại giải hạng Nhất giữa Hòa Bình và PVF Công an nhân dân. Đó là tình huống diễn ra ở phút 33 khi đội chủ nhà đã ghi bàn thắng hợp lệ nhưng trọng tài biên lại căng cờ báo lỗi việt vị. Để rồi, đoàn quân HLV Lê Quốc Vượng phải nhận thất bại cay đắng trong trận ra quân của mùa giải.

Trở lại vòng 5 V-League, trận đấu giữa Hà Nội FC- CLB Thành phố Hồ Chí Minh, cầu thủ CLB Thành phố Hồ Chí Minh phản đối quyết liệt quyết định với tổ trọng tài khi đội để thua 1-3 trên sân Thống Nhất. HLV Vũ Tiến Thành chỉ trích: “Tôi nói thật là cứ đá với Hà Nội là thua vì trọng tài. Tôi sẽ có người làm thống kê các trận đấu như vậy. Đá như vậy làm sao mà đá lại. Chúng tôi thua vì trọng tài chính và biên”.

Nổi cộm nhất vẫn là trận hòa 1-1 giữ Nam Định - Khánh Hòa. Theo tường thuật của VTCNews: phút 90’+2, các cầu thủ Nam Định trong thế bị dẫn trước, thực hiện quả treo bóng vào vòng cấm. Cầu thủ Xuân Quyết (Nam Định) thoát xuống và nỗ lực tâng bóng qua đầu thủ môn Ngọc Cường (Khánh Hòa). Sau khi bóng vượt qua đầu Ngọc Cường, Xuân Quyết và thủ môn Khánh Hòa va chạm mạnh.

Hậu vệ Thanh Thụ (Khánh Hòa) kịp phá bóng trên vạch vôi. Trọng tài Trương Hồng Vũ liền thổi còi, để đội chủ nhà Nam Định được hưởng quả 11 mét. Đồng thời, ông rút thẻ đỏ giơ lên, nhưng sau đó lại cất đi và phạt thẻ vàng với thủ môn Ngọc Cường. Ban huấn luyện Khánh Hòa phản đối quyết liệt với quyết định này.

Bất chấp quyết định có phần tranh cãi, tiền vệ Hendrio (Nam Định) tận dụng cơ hội trên chấm 11 mét để san hòa tỷ số 1-1. Nam Định suýt thua trên sân nhà. Trước đó ở phút 86, Yago Ramos đã mở tỷ số cho đội khách Khánh Hòa. Trong phần họp báo sau trận, HLV Võ Đình Tân (Khánh Hòa) bức xúc: “Đấy không phải tình huống nhạy cảm nữa. Ban tổ chức cần coi lại công tác trọng tài. Rõ ràng cầu thủ chủ nhà đạp thẳng thủ môn nhưng lại rút thẻ, và còn rút thẻ đỏ cho cầu thủ chúng tôi nữa”.

Xưa nay, việc các đội luôn có phản ứng thái quá, cố ý đổ lỗi trách nhiệm với đội ngũ trọng tài thường xuyên xảy ra. Đấy là hành vi thiếu chuyên nghiệp. Dù thế, Ban trọng tài nhiều lần nương tay với sai sót nghiêm trọng của quân mình, bất chấp hậu quả mà các CLB lãnh phải, tạo nên mối quan hệ căng thẳng giữa hai phía. Nói cách khác, các CLB không tin tưởng sai sót của trọng tài là do kỹ thuật, mà xuất phát từ tư tưởng thiếu trong sáng. Việc trọng tài Trương Hồng Vũ cho Nam Định được hưởng quả phạt đền 11m phút cuối trận đấu gây bức xúc là vậy.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Ban trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ cho biết, chỉ mới nghe báo cáo của  cấp dưới qua mail.  Ban trọng tài sẽ xem xét lại các tình huống nhạy cảm ở vòng 5, kể cả pha phạt đền gây tranh cãi trên sân Nam Định. Quan điểm là cầu thị, lắng nghe ý kiến của các nhà chuyên môn.

Ông Hạ khẳng định, đội ngũ trọng tài Việt Nam hiện nay đã đủ lực lượng lẫn chất lượng để điều hành hệ thống giải đấu chuyên nghiệp. Mong các CLB cần tôn trọng các trọng tài đang làm nhiệm vụ trên sân, hành xử văn minh và không nên cố đổ lỗi thất bại do trọng tài. 

“Tại sao khi thuê trọng tài ngoại điều hành thì các đội ít khi phản ứng dữ dội trước các quyết định của trọng tài, thậm chí còn nể trọng. Tôi nghĩ rằng, nút thắt của công tác trọng tài Việt Nam là phải có công nghệ VAR. Nếu chưa có thì còn mãi tranh cãi, định kiến với giới trọng tài”, ông Hạ phân trần.

Hiện nay, giới trọng tài Việt Nam vẫn chưa có chế tài đủ mạnh, sự giám sát chặt chẽ quy trình phân công nhiệm vụ, quy trình mổ băng phân định đúng - sai; sự công minh ở các mức độ kỷ luật, để giúp họ miễn nhiễm với tiêu cực. Vậy nên, khâu trọng tài luôn là điểm yếu nhất của giải chuyên nghiệp, nhưng không ai chịu trách nhiệm.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.