Thể thao

Chia tay để tìm phiên bản tốt hơn

09:53, 31/05/2023 (GMT+7)

Không lâu sau khi giúp Napoli lần đầu tiên vô địch Serie A sau 33 năm, HLV Luciano Spalletti đã nói lời chia tay đội chủ sân Maradona. Nhà cầm quân 64 tuổi này muốn “sạc pin” trước khi trở lại lợi hại hơn?

Spalletti quyết định rời bóng đá trong một năm sau khi giúp Napoli giành Scudetto đầu tiên sau 33 năm. Ảnh: Reuters
Spalletti quyết định rời bóng đá trong một năm sau khi giúp Napoli giành Scudetto đầu tiên sau 33 năm. Ảnh: Reuters

Chuyện những nhà cầm quân rời đi sau ánh hào quang không còn quá mới mẻ, nhất là ở Serie A. Cách đây hai năm, sau khi giúp Inter Milan đăng quang Scudetto lần đầu tiên sau 11 năm, HLV Antonio Conte đã rời đi khi nhận thấy kế hoạch của đội chủ sân Giuseppe Meazza cho tương lai không còn phù hợp với ý tưởng của bản thân nữa.

Nhìn vào hai thập niên cầm quân của HLV Spalletti, dễ dàng nhận ra sự từ tốn và chậm rãi trong từng lựa chọn đội bóng dẫn dắt. 12 năm cầm quân đầu tiên từ 1993 đến 2005, người đàn ông sinh ra ở Tuscalny này chủ yếu dẫn dắt các CLB nhỏ ở Italy như Empoli, Sampdoria, Venezia, Ancona hay Udinese. Bước ngoặt chỉ đến từ mùa 2004-2005, mùa bóng ông giúp Udinese giành vé dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Quãng thời gian 18 năm gần đây, những đội bóng HLV Spalletti dẫn dắt bắt đầu có tên tuổi lớn hơn, từ Roma (2 lần), một lần xuất ngoại cùng Zenit rồi hai điểm đến gần nhất lần lượt là Inter và Napoli.

Khác với nhiều nhà cầm quân Italy lẫn châu lục, HLV Spalletti thường cần một quãng nghỉ đủ dài từ một đội bóng cũ sang một đội bóng mới. Sau khi rời Roma lần đầu tiên vào tháng 1-2009, ông mất gần một năm để nhận lời dẫn dắt Zenit, một CLB của Nga, vào tháng 12 năm ấy. Sau khi bị Zenit sa thải hồi tháng 3-2014, ông không vội vã tìm một bến đỗ nào trong gần hai năm cho đến lúc Roma, khi ấy đang chơi tệ cùng HLV Rudi Garcia, tìm đến Spalletti một lần nữa để vãn hồi danh tiếng vào tháng 1-2016. Thêm một ví dụ khác về việc nhà cầm quân sinh năm 1959 chọn thời điểm để tái xuất: ông không vội vã sau khi bị Inter sa thải hồi tháng 5-2019. Lại cần thêm chừng hai năm nghỉ ngơi nữa rồi HLV Spalletti mới đồng ý kế nhiệm Gennaro Gattuso ở Napoli hồi tháng 5-2021, xây dựng đội chủ sân Maradona thành một thế lực mới tại Serie A.

Tác dụng của những quãng nghỉ ấy thể hiện qua bản thành tích của HLV Spalletti ở các đội bóng ông cầm quân. Ngoại trừ 2 năm trắng tay cùng Inter Milan khi ông nhận lời ngay tức thì sau lần chia tay Roma thứ hai trong sự nghiệp năm 2017, các đội bóng còn lại của ông đều sở hữu những danh hiệu. Với Roma là cú đúp vô địch Cúp quốc gia Italy vào các mùa 2006-2007, 2007-2008. 5 năm làm việc tại Nga của HLV Spalletti mang về 4 danh hiệu lớn nhỏ, trong lúc danh hiệu Scudetto là dấu ấn đầu tiên (và cũng là duy nhất) của vị HLV 64 tuổi này ở Napoli.

HLV Spalletti đã nhắc đến yếu tố tình cảm như là một lý do ông quyết định rời đi ngay sau chiến tích đáng nhớ cùng Napoli: “Đôi khi bạn rời đi chỉ vì quá yêu một điều gì đó. Tôi tự hỏi bản thân liệu mình có còn đem lại những gì xứng đáng cho Napoli nữa hay không. Tôi sẽ nhớ mọi thứ ở Napoli nhưng tôi đã nói với đội bóng rằng mình sẽ tạm xa bóng đá trong một năm”.

Thuật ngữ “sabbatical” (tạm dịch: nghỉ phép) ngày càng phổ biến trong bóng đá khi một số HLV tài năng đã quyết định tạm rời bóng đá một thời gian để sạc năng lượng trước khi trở lại đầy hứng khởi và thành công. Pep Guardiola từng tận dụng một năm nghỉ phép không màng đến trái bóng sau tuyên bố rời Barcelona vào tháng 4-2012, để rồi tất cả đã thấy những thành quả ông đạt được khi dẫn dắt Bayern Munich và hiện tại là Man City.

Nếu Spalletti muốn tìm một thử thách mới, không thiếu bến đỗ chờ đợi ông, từ Juventus, đội bóng chuẩn bị tái thiết sau một mùa giải thất bại đến một Tottenham vẫn mòn mỏi chờ HLV mới. Nhưng tiếng gọi từ quá khứ đã nhắc vị HLV này cần một quãng thời gian chờ đợi để chọn đúng việc, đúng chỗ. Tất cả đều tin sau một năm “nghỉ phép” để nạp thêm năng lượng, HLV Spalletti sẽ trở lại với một phiên bản còn tốt hơn hiện tại.

     MỘC MIÊN

.