Tăng cường dạy bơi cho trẻ trong dịp hè

.

Học bơi là nhu cầu cần thiết nhằm bảo đảm cho trẻ những kỹ năng cơ bản trong môi trường nước. Hiện đang là thời điểm nắng nóng, học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè; đồng thời trước thực trạng đuối nước, nhu cầu học bơi của trẻ em trên địa bàn thành phố tăng cao.

Các em nhỏ được hướng dẫn khởi động trước khi bơi. Ảnh: P.N
Các em nhỏ được hướng dẫn khởi động trước khi bơi. Ảnh: P.N

Nhộn nhịp các lớp học bơi

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, nhiều phụ huynh cho con đi học bơi. Tại các bể bơi trên địa bàn thành phố, số lượng trẻ học bơi mỗi ngày lên đến hàng trăm em theo các ca học từ sáng đến chiều. Anh Nguyễn Thanh Bình, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Đầu mùa hè tôi đăng ký cho con học bơi tại hồ bơi của Trường Tiểu học Mai Đăng Chơn (quận Ngũ Hành Sơn). Tôi muốn cho con học bơi để phòng tránh đuối nước, mặt khác cũng là luyện tập thể dục - thể thao nâng cao sức khỏe”.

Tại Trường Tiểu học Mai Đăng Chơn, không khí học bơi diễn ra sôi nổi mỗi buổi chiều. Với bể bơi được đầu tư khang trang, nơi đây trở thành địa điểm vui chơi bổ ích cho học sinh trong những năm qua. Em Nguyễn Phước Nguyên, học sinh nhà trường cho biết: “Em rất vui khi mỗi dịp hè đến được học bơi. Hiện em cùng các bạn được các thầy dạy bơi 3 buổi/tuần. Khi bắt đầu học bơi, em hơi sợ nước. Tuy nhiên, từ buổi thứ hai trở đi em không còn sợ nước nữa. Em sẽ cố gắng làm đúng hướng dẫn của thầy để biết bơi cơ bản”.

Cùng tâm trạng hào hứng, em Phan Tuấn Đạt, học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) khởi động kỹ trước khi bước vào buổi học bơi tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể  thao (VH-TT&TT) quận Hải Châu. “Học bơi từ bậc tiểu học nên đến nay em đã biết các kỹ năng bơi cơ bản. Dù vậy, em muốn được học bơi mỗi dịp hè. Bơi lội có nhiều kỹ năng nâng cao khác nhau nên em muốn thử sức mình. Bên cạnh đó, việc học bơi giúp em giải tỏa áp lực sau những giờ học trên lớp và mang đến cơ hội gặp gỡ, làm quen những người bạn mới”, Đạt bộc bạch.

Theo thầy Phạm Văn Toán, giáo viên Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) tham gia dạy bơi cho trẻ em tại Trung tâm VH-TT&TT quận Hải Châu, đến với lớp học bơi, các em được giáo viên hỗ trợ làm quen với môi trường nước, hướng dẫn các kỹ năng bơi cơ bản như: bởi sải, bơi ếch, kỹ năng tự nổi và phòng, chống đuối nước. Ban đầu, nhiều em gặp khó khăn vì bản thân chưa biết bơi và còn sợ nước. Tuy nhiên, qua thời gian, tất cả dần hào hứng khi được học bơi. Trung bình, sau hai tuần, các em sẽ biết bơi. Hiện trung tâm có 30 giáo viên dạy bơi. Nhờ hồ bơi được đầu tư bài bản, có mái che nên các lớp được mở liên tục cả ngày lẫn đêm.

Cùng với các trung tâm, trường học, các hồ bơi tư nhân trên địa bàn thành phố cũng thu hút đông số lượng trẻ em học bơi dịp hè. Em Nguyễn Trần Khánh Vân, học sinh Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) được phụ huynh đưa đến học bơi tại CLB học bơi cùng Tuấn Paracel (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu). Sau một tuần, Khánh Vân bắt đầu tự tin khi xuống nước.

Đáp ứng nhu cầu học bơi cho trẻ em

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trên địa bàn thành phố có hơn 78% trường tiểu học, 40% trường THCS có hồ bơi và được bảo đảm kinh phí để tổ chức, triển khai dạy học bơi miễn phí cho học sinh. Mùa hè này, các trường học đẩy mạnh tổ chức dạy và học bơi, phấn đấu 100% học viên tham gia đều biết bơi.

Cô Đinh Thị Dễ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Phước (huyện Hòa Vang) cho biết, năm 2022, trường được Quỹ phòng tránh thiên tai cộng đồng tài trợ bể bơi trị giá hơn 800 triệu đồng. Có bể bơi, việc tổ chức dạy bơi cho học sinh của trường thuận tiện hơn. Hiện trường tổ chức dạy bơi cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 theo chương trình giáo dục bơi an toàn cho học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT, gồm: trang bị kiến thức cơ bản trên cạn; trang bị kiến thức thực hành dưới nước; kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm khi bơi.

Theo cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) hè này, nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai dạy bơi miễn phí cho học sinh. Sau khi tham gia vào lớp học bơi, được trang bị kiến thức cơ bản và biết bơi, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra đồng thời trao chứng chỉ bơi an toàn cho học viên.

Ông Đặng Phước Trường, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, phòng GD&ĐT có công văn đề nghị các trường tăng cường dạy bơi cho học sinh. Hiện 100% trường công lập trên địa bàn quận đang tổ chức dạy bơi. Trong đó, có 4 trường THCS và 8 trường tiểu học. “Hiểu lợi ích và sự cần thiết của việc học bơi, cả phụ huynh và học sinh đều nhiệt tình tham gia các lớp học. Các tiết học diễn ra nghiêm túc, đúng nguyên tắc dạy học như một tiết học chính khóa. Giáo viên được phân công dạy bơi cho học sinh là giáo viên thể dục, văn hóa, biết bơi và đã qua lớp tập huấn kỹ thuật dạy bơi an toàn. Việc dạy bơi sẽ tiếp tục được duy trì nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh dịp hè và giảm thiểu tai nạn liên quan đến đuối nước ở trẻ em”, ông Trường nói.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.