Vì đó là Jose Luis Mendilibar

.

Nếu không có chức vô địch Europa League, nhiều người sẽ không biết đến tên tuổi HLV Jose Luis Mendilibar của Sevilla. Danh hiệu ở sân chơi châu lục giúp nhà cầm quân 62 tuổi này tự tin bước ra ánh sáng cùng thứ bóng đá bình dân.

Chỉ sau cuộc hẹn 30 phút ở Madrid hồi tháng ba, Mendilibar đã nhận lời dẫn dắt Sevilla khi nhận ra tiềm năng của đội bóng này bất chấp tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” vào thời điểm ông cầm quân. Sevilla lúc đó vừa sa thải HLV thứ hai trong mùa giải và rất gần nhóm xuống hạng.

Vậy đâu là bí kíp để vị HLV 62 tuổi giúp Sevilla trụ hạng thành công ở La Liga, đồng thời lên ngôi ở đấu trường Europa League lần thứ 7 trong lịch sử? Một trong những từ khóa đầu tiên của HLV Mendilibar là: “Hãy đơn giản hóa mọi thứ”. Ông nói cụ thể hơn về sự đơn giản ấy: “Giành lấy trái bóng, đẩy bóng ra biên, căng ngang vào trong trước khi tung ra pha dứt điểm. Tôi nghe một bình luận viên nào đó nói rằng 4-3-3 là thứ bóng đá tạo ra sự vượt trội nơi tuyến giữa giống như những gì diễn ra trong một trò chơi bi lắc”.

Đó có lẽ là những kết tinh của HLV Mendilibar từ quãng thời gian làm việc ở các đội bóng nhỏ từ Eibar (2 lần), Osasuna, Valladolid cho đến đội bóng lớn đầu tiên là Sevilla. Ẩn sau trong sự đơn giản của vị HLV này là tinh thần không khoan nhượng như những gì Antonio Karmona, người đã từng cho Eibar năm 2004 dưới trướng Mendilibar, chia sẻ: “Không hề có bất cứ sự thỏa hiệp nào ở đây cả. Ông ta không thích làm phức tạp hóa vấn đề. Ông ta sẽ nói cho bạn những gì mình mong muốn. Nếu bạn chiến đấu hết mình, ông ta cũng sẽ đồng hành cùng bạn”. Còn Ivan Rakitic, thủ quân của Sevilla, cảm nhận rõ những thay đổi HLV Mendilibar mang lại ở sân Sanchez Pizjuan: “Ông ta thay đổi hoàn toàn mọi thứ. Ông ta xuất hiện với nguồn năng lượng dồi dào, biết rất rõ mình muốn các cầu thủ và toàn đội làm gì. Ông ta đã truyền nguồn năng lượng tích cực đến Sevilla”.

Dưới trướng Mendilibar, đã có không ít cầu thủ vươn mình thành những cái tên đáng chú ý ở trời Âu như Marc Cucurella, hậu vệ gây ấn tượng mạnh ở Brighton trước khi gia nhập Chelsea mùa hè năm ngoái, hay Joan Jordan, người đang tái ngộ ông thầy cũ ở Sevilla. Chức vô địch Europa League cùng Sevilla giúp HLV Mendilibar vươn mình bước ra ánh sáng, khẳng định tên tuổi và sẵn sàng cho một tương lai rực sáng cho sự nghiệp huấn luyện, dù cho ông có ở lại Sevilla hay đi tìm một chân trời mới.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.