Mục tiêu nào cho đội tuyển nữ Việt Nam?

.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung lần đầu tiên tham dự World Cup đã phải rơi vào bảng E quá nặng, 2 trong số 3 đối thủ là đương kim vô địch Mỹ và đương kim á quân Hà Lan. Vậy mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam là gì?

Người hâm mộ kỳ vọng các nữ tuyển thủ sẽ phát huy được sức mạnh tinh thần cùng chiến thuật phòng ngự phản công sắc bén. Ảnh: VFF
Người hâm mộ kỳ vọng các nữ tuyển thủ sẽ phát huy được sức mạnh tinh thần cùng chiến thuật phòng ngự phản công sắc bén. Ảnh: VFF

Năm 2019, bất chấp tuyển nữ Hà Lan có phong độ xuất sắc tại World Cup 2019, tuyển nữ Mỹ vẫn dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số 2 - 0 để lên ngôi vô địch. Qua 8 kỳ giải đấu tầm cỡ thế giới dành cho bóng đá nữ được tổ chức, Mỹ là đội tuyển thành công nhất với 4 lần vô địch. Bên cạnh đó, họ cũng có tới 4 lần đoạt HCV tại các kỳ Thế vận hội, đồng thời là nhà vô địch gần như tuyệt đối tại vùng Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) với 8 lần đăng quang qua 9 giải đấu khu vực đã được tổ chức.

So với Mỹ, đội tuyển bóng đá nữ Hà Lan mới chỉ tham dự 2 lần World Cup nữ. Tuy nhiên, họ cũng đã kịp để lại dấu ấn của riêng mình với vị trí á quân tại World Cup nữ 2019. Trước đó, đội tham dự World Cup lần đầu tiên năm 2015, đứng vị trí thứ 13. Hiện tuyển nữ Hà Lan đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA. Bên cạnh ngôi vị á quân World Cup 2019, Hà Lan còn từng vô địch châu Âu vào năm 2017. Trong năm 2023, họ đã tham gia 4 trận giao hữu dưới thời HLV Andries Jonker với kết quả 2 thắng 2 thua, trong đó có trận thua 0 - 1 trước tuyển Đức.

Đối thủ mà thầy trò HLV Mai Đức Chung đang nuôi mộng gây bất ngờ là Bồ Đào Nha. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Bồ Đào Nha tham dự vòng chung kết World Cup. Đội bóng này đã có chiến thắng trước Cameroon ở vòng tranh vé vớt. Hiện trên bảng xếp hạng FIFA, Bồ Đào Nha xếp thứ 21 thế giới (hơn Việt Nam 12 bậc). Bồ Đào Nha có màn chạy đà hướng tới World Cup 2023 rất ấn tượng khi cầm hòa nhà đương kim vô địch châu Âu là tuyển nữ Anh với tỷ số 0 - 0. Họ đang sở hữu phong độ khá ấn tượng với 6 chiến thắng liên tiếp (tính cả vòng loại World Cup và giao hữu).

Tính tới World Cup 2023, có đến 13 đội bóng chỉ mới 1 lần dự World Cup (bao gồm Việt Nam). Theo thống kê, có đến 10 đội bóng chưa từng thắng nổi trận nào tại World Cup, bao gồm cả Argentina, nơi mà bóng đá nam vừa vô địch thế giới. Tóm lại, World Cup nữ chỉ là cuộc chơi của khoảng 7-8 đội bóng như Mỹ, Đức, Nhật Bản… Đội Đông Nam Á gần nhất dự World Cup là Thái Lan đã từng nhận trận thua kỷ lục 0-13 trước Mỹ hồi 2019, dù Thái Lan từng có kinh nghiệm dự World Cup 2 kỳ (2015, 2019) và cũng từng có 1 trận thắng hồi năm 2015. Phần còn lại của thế giới khi dự World Cup thì mỗi người tự chọn cho mình một mục tiêu. Vậy mục tiêu của Việt Nam là gì?

Chắc chắn, tại bảng E, các đội sẽ coi chúng ta là “ngân hàng điểm”, cố gắng ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt để cạnh tranh chỉ số phụ vào vòng trong. Đấy là bất lợi lớn của những đội lót đường. Tuy nhiên, chúng ta cũng có lợi thế, đấy là sự chủ quan của các đối thủ, để sử dụng màn phòng ngự phản công sắc bén. Trận giao hữu thua Đức 1-2 cho thấy nhiều cầu thủ Đức đã bị hốt hoảng khi không ngờ Thanh Nhã và đồng đội chơi tự tin, nguy hiểm đến thế.

Các tuyển thủ phải duy trì được sự tự tin, vũ khí tinh thần khi bước vào World Cup. Bài học mới nhất từ trận giao hữu thua Tây Ban Nha 0-9 vẫn còn “nóng hổi” và HLV Mai Đức Chung rất buồn khi các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đánh mất sự tự tin. Không những thế, khi vào sân, các cầu thủ Việt Nam còn không mấy khi gọi, nhắc nhau trên sân. Vì thế đội hình, lối chơi của đội không có sự liên kết, dẫn đến hỏng về chuyên môn, dù chủ trương đá phòng ngự nhưng vẫn bị động và nhận một thất bại nặng nề.

“Chúng ta có thể thua đối thủ về chuyên môn, nhưng tinh thần thì không được phép”, HLV Mai Đức Chung nhiều lần nói vấn đề này. Sau World Cup, dù kết quả thế nào thì chắc chắn những trải nghiệm quý giá sẽ thúc đẩy bóng đá Việt Nam và bóng đá nữ nói riêng lên một vị thế mới.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.