Thể thao

Tự hào các 'chiến binh' nữ

06:25, 24/07/2023 (GMT+7)

Dù thua đương kim vô địch Mỹ trong trận khai màn nhưng đội tuyển nữ Việt Nam mang đến một trận cầu giàu cảm xúc, khiến người hâm mộ cảm thấy tự hào trong ngày chào sân thế giới.

Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) có màn chào sân ấn tượng tại World Cup. Ảnh: AP
Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) có màn chào sân ấn tượng tại World Cup. Ảnh: AP

Có lẽ không có thất bại nào khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam hài lòng như thế. Năm 1991, khi bóng đá nữ Mỹ bước lên đỉnh cao thế giới, bóng đá nữ Việt Nam vẫn chưa định hình. Đấy là lý do trận khai màn giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Mỹ tại bảng E vòng chung kết World Cup 2023, mọi dự đoán đều nghiêng về chiến thắng đậm cho nhà đương kim vô địch. Thế nhưng, sự kiên cường của các cô gái Việt Nam khiến các đối thủ vượt cả thể hình lẫn trình độ chuyên môn phải khựng lại, không phát huy hết sức mạnh của lối đá tấn công vũ bão và chấp nhận rời sân với chiến thắng 3-0.

Ở trận ra quân, khán giả nhắc nhiều đến lời hứa của HLV Mai Đức Chung. Ông nhấn mạnh các cầu thủ áo đỏ có thể thua kém đối thủ về chuyên môn, thể chất, nhưng tinh thần chắc chắn vượt trội hơn và không có chuyện họ bỏ cuộc trong bất cứ hoàn cảnh nào. 90 phút trên sân Eden Park (New Zealand), lời hứa của “vị tướng” 74 tuổi này được chứng minh dưới sự chứng kiến của gần 42.000 khán giả có mặt trên khán đài và hàng triệu người hâm mộ theo dõi truyền hình trực tiếp.

Pha cản phá phạt đền của Kim Thanh ở phút 44 thể hiện rõ tinh thần chiến đấu không khoan nhượng, bản lĩnh và lì lợm của đội tuyển nữ Việt Nam. Trong hoàn cảnh gian khó nhất, trước sức ép đáng sợ nhất, Kim Thanh vẫn nhớ đến các phân tích với ban huấn luyện trước trận, qua đó bắt bài Alex Morgan. Một trong 3 bức ảnh mà Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chọn đăng tải đính kèm bài viết trên trang chủ, có tình huống thủ môn Việt Nam đánh bại ngôi sao Alex Morgan của đội tuyển nữ Mỹ trên chấm 11m.

Đây là một trong những khoảnh khắc lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam cũng như cá nhân thủ môn Kim Thanh. Người gác đền quê Long An mới lần đầu tiên bước ra sân khấu thế giới, trong khi Morgan có tới hơn 200 trận và ghi 121 bàn ở các giải đấu quốc tế trong màu áo đội tuyển nữ Mỹ. Trong 3 vòng chung kết World Cup trước, chưa thủ môn nào thắng được Morgan trên chấm 11m.

Dưới tài cầm quân của HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam đã gây tiếng vang trong trận chào sân World Cup. Giờ đây, thế giới nhìn nhận bóng đá nữ Việt Nam bằng con mắt khác. Quan trọng hơn, niềm cảm hứng mà các cô gái áo đỏ tạo ra ở New Zealand hứa hẹn thúc đẩy cả nền bóng đá đi lên, thậm chí tạo ra ảnh hưởng tích cực cho các đồng nghiệp nam.

THÀNH DANH

.