Thể thao

Chờ đợi sự trở lại của giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn

09:36, 18/08/2023 (GMT+7)

Sau nhiều năm tạm ngừng, giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn sẽ trở lại vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945 - 2023).

Sau nhiều năm tạm ngừng, giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn sẽ trở lại vào dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay. Ảnh: P.N
Sau nhiều năm tạm ngừng, giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn sẽ trở lại vào dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay. Ảnh: P.N

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn là hoạt động văn hóa - thể thao nổi bật nhân dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 hằng năm và đã tổ chức liên tục đến năm 2017 với sự tham gia của các đội thuyền đua nam, nữ của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hoạt động thu hút rất đông người dân Đà Nẵng và du khách đến đôi bờ sông Hàn dự xem.

Thông qua giải, giới thiệu một nét truyền thống văn hóa đẹp trong đời sống của người dân vùng duyên hải miền Trung và góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan như kinh phí tổ chức và tham dự giải lớn, trong khi công tác vận động tài trợ gặp nhiều khó khăn; trang thiết bị thuyền bị xuống cấp, hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng; ảnh hưởng của Covid-19… nên giải tạm ngừng.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các vận động viên, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, năm nay, giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh cup VTV8 năm 2023 diễn ra ngày 2-9 trên sông Hàn. Giải do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây nguyên (VTV8) tổ chức, thu hút gần 350 vận động viên đến từ 20 đội gồm 12 đội thuyền đua nam và 8 đội thuyền đua nữ.

Theo ban tổ chức, ở nội dung đua dành cho nam, mỗi thuyền đua có 17 người, đua 3 vòng đôi tương đương 7,5km; ở nội dung đua dành cho nữ, mỗi thuyền đua có 15 người, đua 2 vòng đôi tương đương 5km. Mỗi đơn vị được cử tối đa hai đội thuyền đua nam, hai đội thuyền đua nữ tham dự giải. Các đội đua sử dụng mẫu thuyền đua truyền thống, be gỗ me nhôm. Ngoài các đội đua đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố, giải có sự tham dự của các đội đua của tỉnh Quảng Nam. Kết thúc giải, ban tổ chức trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và Phong cách ở từng nội dung thi đấu.

Việc ban tổ chức khôi phục giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn nhận được sự hưởng ứng từ người dân. Ông Trương Văn Hùng (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cho biết: “Hay tin giải đua thuyền trên sông Hàn trở lại vào dịp lễ kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay tôi rất vui. Không chỉ là hoạt động thể thao thông thường, đây là món ăn tinh thần, nét đẹp truyền thống của người dân thành phố. Những mùa giải trước, dù công việc bận rộn, tôi vẫn thu xếp xem và cổ vũ cho các đội đua. Sau nhiều năm gián đoạn khiến tôi háo hức chờ đợi ngày giải trở lại. Hy vọng, giải tiếp tục được duy trì, trở thành phong trào thể dục - thể thao sôi nổi, lan tỏa rộng trong cộng đồng”.

Chuẩn bị cho giải năm nay, các quận, huyện trên địa bàn thành phố thành lập các đội đua, lên kế hoạch tập luyện hướng đến kết quả tốt nhất. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang Phạm Hùng, giải đua thuyền trên sông Hàn trở lại sau nhiều năm gián đoạn là sự kiện đáng được chờ đợi. Trên cơ sở kết quả tại các giải đua thuyền do huyện tổ chức, huyện chọn các vận động viên có thành tích xuất sắc vào đội đua thuyền dự giải cấp thành phố. Đa số các vận động viên có sức khỏe tốt, đặc biệt có kinh nghiệm sông nước. Từ nay đến ngày giải khởi tranh, huyện tạo điều kiện cho các vận động viên tập luyện để nâng cao thể lực, sức bền. Đội đua thuyền huyện Hòa Vang tham dự giải với quyết tâm thi đấu hết mình, nhằm cùng thành phố tạo nên ngày hội thể thao sôi nổi, hấp dẫn.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, hiện công tác chuẩn bị cho giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh cup VTV8 năm 2023 dần hoàn tất. Giải thuộc chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Đồng thời tiếp tục hưởng ứng “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và động viên đông đảo quần chúng nhân dân vùng ven biển hăng hái tham gia tập luyện môn đua thuyền để tăng cường sức khỏe, phục vụ lao động sản xuất, đánh bắt hải sản, phòng chống lũ lụt và sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Với sự tham dự của nhiều đội đua trong và ngoài thành phố, giải hứa hẹn mang đến những cuộc tranh tài thú vị, kịch tính.

PHI NÔNG

.