Philippines - Việt Nam: Chờ khởi đầu suôn sẻ

.

Sau quá trình chuẩn bị, 18 giờ hôm nay (16-11), trên sân vận động Rizal Memorial (Philippines), đội tuyển Việt Nam gặp đội chủ nhà tại trận khai màn vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây là trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Philippe Troussier với đội tuyển Việt Nam. Chiến lược gia người Pháp và các học trò hướng đến 3 điểm, để có khởi đầu suôn sẻ, cởi bỏ áp lực sau chuỗi trận giao hữu với kết quả không tốt.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện hướng đến trận ra quân với Philippines.Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam tập luyện hướng đến trận ra quân với Philippines. Ảnh: VFF

Philippines quyết tâm tạo lịch sử

Bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á được ví là bảng Đông Nam Á mở rộng với sự góp mặt của 4 đội: Việt Nam, Philippines, Indonesia và Iraq. Trong số các đội này, Iraq được đánh giá cao nhất và nhiều khả năng đi tiếp với ngôi đầu bảng. Cơ hội vào vòng loại thứ 3 với ngôi Nhì bảng chia đều cho các đại diện Đông Nam Á. Với Philippines, đây là lần thứ 6 đội bóng này góp mặt tại vòng loại World Cup. 3 kỳ vòng loại gần đây nhất, họ đều dừng bước ở vòng loại thứ 2. Vì thế, lần này, Philippines quyết tâm tạo nên lịch sử.

Khởi đầu hành trình chinh phục giấc mơ World Cup bằng trận đấu trên sân nhà là lợi thế của đội tuyển Philippines. Ông Michael Weiss, HLV trưởng đội tuyển quốc gia nước này tin rằng, việc được thi đấu trên mặt sân nhân tạo quen thuộc là điểm tựa vững vàng để các học trò của ông tạo nên bất ngờ. Trận đấu tối nay là lần thứ 13 đội tuyển Philippines chạm trán đội tuyển Việt Nam. Ở 5 lần gặp nhau gần nhất, Philippines hòa và thua đội tuyển Việt Nam.

Ông Michael Weiss có cơ sở để tin vào kết quả tốt của đội tuyển Philippines. Dưới thời chiến lược gia người Đức, đội bóng này dần khắc phục những điểm yếu về sự thiếu gắn kết giữa các cầu thủ nhập tịch và bản địa. Trong danh sách triệu tập của đội tuyển Philippines, nổi tiếng nhất là thủ môn Neil Etheridge, hiện đang khoác áo Birmingham City. Etheridge có 14 năm thi đấu ở Anh, từng bắt ở Ngoại hạng Anh 1 mùa giải tại CLB Cardiff City. Thủ môn này có thể hình lý tưởng, kinh nghiệm cùng khả năng phán đoán, làm chủ vòng cấm tốt. Một cầu thủ kỳ cựu khác cũng được HLV Michael Weiss triệu tập là Stephan Schrock. Tiền vệ 37 tuổi từng thi đấu ở Bundesliga, khoác áo Eintracht Frankfurt và Hoffenheim. Schrock từng tuyên bố giải nghệ sau SEA Games 32, nhưng đã trở lại.

Chờ đẳng cấp của HLV Philippe Troussier

Philippe Troussier là HLV đẳng cấp nhất từng làm việc với bóng đá Việt Nam. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ký hợp đồng với chiến lược gia này để hướng đến World Cup. Sau thử nghiệm ở những trận giao hữu với kết quả không tốt, giờ là lúc đẳng cấp của HLV từng đặt nền móng cho bóng đá Nhật Bản vươn mình lên tiếng. Tại bảng F, đội tuyển Philippines được đánh giá thấp nhất, nên chiến thắng là yêu cầu bắt buộc với đội tuyển Việt Nam. Theo tính toán, Quế Ngọc Hải và các đồng đội cần giành ít nhất 4 điểm (trước Philippines và Iraq) ở 2 trận đấu trong tháng 11 này để cạnh tranh vé đi tiếp với các đối thủ.

HLV Philippe Troussier theo đuổi triết lý tấn công, nên không bất ngờ nếu đội tuyển Việt Nam chủ động kiểm soát bóng trước Philippines. Bài toán đặt ra cho chiến lược gia người Pháp là tìm ra bộ khung hiệu quả nhất cho những chiến binh sao vàng. Với tính chất quan trọng của trận đấu chính thức, nhiều khả năng, ban huấn luyện sử dụng những cầu thủ có kinh nghiệm.

Văn Lâm, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Thanh trong thời gian dài định khung hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, trong đợt tập trung lần này, Văn Hậu, Duy Mạnh vắng mặt để lại khoảng trống đáng kể. Tín hiệu mừng là Ngọc Hải kịp bình phục chấn thương, cùng với Việt Anh (hoặc Thanh Bình, Tiến Dũng) được coi là phương án thay thế tương đối ổn. Hai cánh có Văn Thanh, Tuấn Tài hoặc Xuân Mạnh có thể quán xuyến.

Ở hàng tiền vệ, vắng Quang Hải là tổn thất lớn với đội tuyển Việt Nam. Dù vậy, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Anh là những cầu thủ chất lượng, có thể thay thế vai trò của Quang Hải. Nỗi lo lớn nhất là ở hàng công. Ngoài những chân sút kỳ cựu như Tiến Linh, Văn Toàn, Văn Quyết, hàng công của đội tuyển Việt Nam có sự xuất hiện của các cầu thủ thuộc lứa U23. Nhóm cầu thủ trẻ này từng được triệu tập lên các cấp tuyển quốc gia và đã có thời gian tập làm quen chiến thuật do HLV Troussier xây dựng.

Tuy nhiên, trong chuỗi 3 trận giao hữu FIFA Days trong tháng 10, đội tuyển Việt Nam không ghi được bàn thắng nào. Đây là thống kê gây thất vọng, cho thấy vấn đề lớn của tuyển Việt Nam lúc này chính là khâu dứt điểm. Ngoài ra, sau 4 vòng đấu tại các giải vô địch quốc gia, các tiền đạo nói trên cũng chưa ghi bàn. Rất may là Tuấn Hải thi đấu bùng nổ ở AFC Champions League, điều này ít nhiều mang đến hy vọng cải thiện hàng công cho HLV Troussier. Mới đây, chân sút này lập cú đúp vào lưới Wuhan Three Towns (Trung Quốc) và mang về chiến thắng cho Hà Nội FC.

Trận đấu đầu tiên mang đến nhiều khó khăn và áp lực nhưng người hâm mộ chờ đợi đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng, từng bước hướng đến mục tiêu vượt qua vòng loại thứ 2.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.