Lan tỏa phong trào billiards

.

Phong trào billiards trên địa bàn thành phố phát triển mạnh, đồng đều với hệ thống CLB, phòng tập lớn, nhỏ, thu hút nhiều cơ thủ tham gia. Không chỉ phát triển nhanh về số lượng, chất lượng của phong trào ngày càng được nâng cao, để lại dấu ấn trong các cuộc thi đấu chuyên nghiệp. Đà Nẵng thường xuyên đăng cai giải billiards vô địch quốc gia, góp phần tạo sức bật cho phong trào thể thao này phát triển.

Phong trào billiards phát triển mạnh trên địa bàn thành phố, thu hút đông người chơi. Ảnh: P.N
Phong trào billiards phát triển mạnh trên địa bàn thành phố, thu hút đông người chơi. Ảnh: P.N

Billards ngày càng phổ biến, có mặt tại hầu hết các kỳ đại hội thể thao khu vực và thế giới. Tại Đà Nẵng, phong trào billiards phát triển sôi động, thu hút đông người chơi ở nhiều độ tuổi khác nhau. Anh Nguyễn Hải An (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay: “Tôi tập billiards hơn 3 năm nay, thường đến các CLB billiards trên địa bàn thành phố để chơi. Đến đâu tôi cũng được các thành viên trong CLB hướng dẫn tận tình, chia sẻ kinh nghiệm thi đấu, kỹ năng xử lý các tình huống, hình bi khó. Sau 2 năm tập luyện, tôi đã chơi khá tốt thể loại billiards tự do và đang hướng đến tập luyện thể loại carom 1 băng, 3 băng chuyên nghiệp”.

Trước nhu cầu của người chơi, nhiều CLB, phòng tập billiards được thành lập. Thành phố hiện có hàng trăm CLB, phòng tập billiards quy mô lớn, thu hút hàng nghìn người chơi. Bình quân mỗi CLB, phòng tập có từ 3-7 bàn, một số nơi có trên 10 bàn phục vụ các thể loại như: libre, 1 băng, 3 băng, bi lỗ. Chủ các CLB, phòng tập billiards thường là các cơ thủ có kiến thức, kỹ năng và nắm chắc các kỹ thuật chơi billiards, nên thu hút được nhiều người chơi đến học hỏi, giao lưu.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, thúc đẩy phong trào billiards trên địa bàn thành phố phát triển, anh Lê Tấn Minh Huy (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) thành lập phòng tập và thi đấu billiards 3 băng ABB Đà Nẵng. Theo anh Huy, hiện các cơ thủ tập luyện thể loại libre, carom 1 băng, 3 băng rất nhiều. Đây là các thể loại thi đấu chuyên nghiệp ở cấp quốc gia và quốc tế. So với libre và carom 1 băng, carom 3 băng có độ khó cao, nhưng mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị. Thể loại này đòi hỏi các cơ thủ phải thành thạo các hệ thống nút số, kỹ thuật chơi bài bản, tính toán chính xác, khoa học. Đồng thời, phải rèn luyện tâm lý vững vàng cũng như sự bình tĩnh, quyết đoán.

“Ngoài tạo sân chơi cho các cơ thủ, phòng tập đào tạo học viên ở thể loại carom 3 băng. Hiện tại phòng tập có 10 học viên theo học các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao. Các tay cơ chuyên nghiệp như Huỳnh Thanh Điền, Huỳnh Công Trường, Đoàn Minh Kiệt cộng tác với phòng tập để truyền lửa đam mê cho các bạn trẻ. Ngoài tập luyện, các học viên được tạo điều kiện thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện các học viên thi đấu tại giải carom 3 băng Đà Nẵng mở rộng năm 2024. Đặc biệt, phòng tập thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội cho những người đam mê billiards giao lưu với cơ thủ chuyên nghiệp”, anh Huy cho hay.

Để “giữ lửa” phong trào, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố thường xuyên tổ chức các giải vô địch billiards. Ngoài ra, thành phố cũng đăng cai các giải billiards vô địch quốc gia. Theo kế hoạch, giải vô địch Carom Cup quốc gia - VBSF năm 2024 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 13 đến 21-4. Các cơ thủ tranh tài ở 3 nội dung: carom 3 băng nam, carom 1 băng nam và carom 3 băng nữ. Đây là giải được tổ chức thường niên, nhằm phát hiện tài năng và tuyển chọn các vận động (VĐV) xuất sắc trên cả nước. Giải nằm trong hệ thống thi đấu chính thống và được tính điểm trong hệ thống xếp hạng VĐV quốc gia; được luân phiên tổ chức ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm tạo điều kiện và phổ biến rộng khắp để môn thể thao này phát triển. Tại giải năm nay, ban tổ chức chọn 8 VĐV đứng đầu ở nội dung carom 3 băng tham dự giải billiards carom 3 băng Cup thế giới tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5-2024.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, phong trào billiards có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, bởi thu hút đông người chơi, hệ thống phòng tập đa dạng. Để môn thể thao này lan tỏa rộng, thành phố nỗ lực đăng cai các giải billiards vô địch quốc gia. Các giải đấu diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp. Hiện thành phố có đội tuyển billiards chuyên nghiệp, thi đấu đạt kết quả tốt tại các giải vô địch quốc gia và các kỳ đại hội thể thao khu vực.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.