Cơ hội cuối giành vé dự Olympic Paris 2024 của thể thao Việt Nam

.

Sau nhiều nỗ lực, thể thao Việt Nam giành 10 vé dự Olympic Paris 2024. Từ nay đến đầu tháng 6, các vận động viên (VĐV) tiếp tục tranh tài ở môn thể dục dụng cụ, boxing, điền kinh để tranh vé đến Pháp. Đây là những cơ hội cuối để thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu giành 12 - 15 vé.

Nguyễn Thị Hằng (bên phải) và các đồng đội được kỳ vọng tiếp tục thi đấu thành công tại giải điền kinh vô địch châu Á 2024, giành vé dự Olympic Paris 2024.  Ảnh: Asian Athletics Championships
Nguyễn Thị Hằng (bên phải) và các đồng đội được kỳ vọng tiếp tục thi đấu thành công tại giải điền kinh vô địch châu Á 2024, giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: Asian Athletics Championships

Hành trình đến Olympic Paris 2024 mang đến nhiều khó khăn, thách thức cho thể thao Việt Nam. Mục tiêu giành 12 - 15 vé đến Pháp là chỉ dấu cho sự thụt lùi về nhiều mặt, bởi ở kỳ Thế vận hội Tokyo 2020 (diễn ra năm 2021 do Covid-19), thể thao Việt Nam có 18 VĐV và con số này là 23 VĐV ở Olympic Rio 2016. Thế nhưng, chỉ tiêu số VĐV dự Olympic Paris 2024 được ngành thể thao tính toán kỹ, đặc biệt sau kết quả tại Asiad 19.

Đến nay, thể thao Việt Nam giành 10 vé đến Pháp gồm: Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Nguyễn Thị Hương (canoeing) và Phạm Thị Huệ (rowing).

Ngày 14-5, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam có mặt ở Uzbekistan, sẵn sàng tranh vé dự Olympic Paris 2024 tại giải thể dục dụng cụ vô địch châu Á 2024 diễn ra từ ngày 16 đến 19-5. Tại giải đấu nằm trong hệ thống vòng loại Olympic này, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam có 10 VĐV, trong đó có 5 trụ cột ở đội nam gồm: Văn Vĩ Lương, Nguyễn Văn Khánh Phong, Trịnh Hải Khang, Đinh Phương Thành, Đặng Ngọc Xuân. Theo điều lệ, giải có 2 vé đến Pháp được trao cho một VĐV nam, một VĐV nữ ở nội dung toàn năng cá nhân.

Đối với các nội dung thi đấu đồng đội và đơn, huy chương được trao cho các VĐV giành thứ hạng cao. Đáng chú ý, hầu hết các đối thủ mạnh của châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã có suất dự Olympis Paris 2024. Vì thế, mức độ cạnh tranh không quá lớn như ở các giải đấu trước đây, nếu mỗi VĐV có sự tập trung cao độ, hoàn thành xuất sắc bài thi sẽ có cơ hội giành vé đến Pháp.

Theo nhận định của giới chuyên môn, hy vọng giành vé dự Olympic của thể dục dụng cụ Việt Nam chủ yếu đặt vào nội dung toàn năng cá nhân nam với hai gương mặt tham gia thi đấu gồm Văn Vĩ Lương và Đinh Phương Thành.

Cùng với thể dục dụng cụ, đội tuyển boxing nữ Việt Nam nỗ lực cho mục tiêu giành thêm suất sau khi Võ Thị Kim Ánh có vé dự Olympic Paris 2024. Các tay đấm nằm trong nhóm trọng điểm như Hà Thị Linh và Lưu Diễm Quỳnh tiếp tục tranh tài tại vòng loại Olympic diễn ra tại Thái Lan từ ngày 22-5 đến 2-6. Hiện 12 tuyển thủ đội tuyển boxing nữ Việt Nam tập huấn tại Thái Lan. Trước khi đội tuyển boxing thi đấu, ngày 20-5 cũng tại Thái Lan, đội tuyển điền kinh Việt Nam dự giải điền kinh vô địch châu Á 2024. Hy vọng giành suất dự Olympic Paris 2024 đặt vào nội dung tiếp sức 4x400m nữ.

Năm 2023, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc và Hoàng Thị Minh Hạnh làm nên lịch sử cho điền kinh Việt Nam với tấm huy chương Vàng nội dung tiếp sức 4x400m tại giải điền kinh vô địch châu Á. Sau đó, Nguyễn Thị Huyền chia tay đội tuyển và được thay thế bởi sự trở lại của Quách Thị Lan.

Trong trường hợp nhóm 4x400m nữ Việt Nam không giành suất chính thức, Liên đoàn Điền kinh thế giới dành cho Việt Nam một suất mời đến Olympic 2024 ở các nội dung 100m nữ, 800m nữ hoặc marathon, giống như Quách Thị Lan ở Thế vận hội trước. Nhiều khả năng, gương mặt trẻ Trần Thị Nhi Yến được chọn tham dự nội dung 100m nữ tại Olympic Paris. Tại giải điền kinh trẻ châu Á 2024 diễn ra vào tháng 4 vừa qua ở UAE, Nhi Yến giành huy chương Bạc 100m và 200m nữ. Ngoài Nhi Yến, ở môn bơi có nữ kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên đủ điều kiện để trao suất đặc cách, nhưng phải chờ ban tổ chức công bố chính thức.

Như vậy, thể thao Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu giành tối thiểu 12 vé dự Olympic Paris 2024. Tuy nhiên, so với các quốc gia Đông Nam Á, con số này còn khiêm tốn. Hiện Thái Lan có 40 vé, Indonesia 21 vé, Malaysia 18 vé, Singapore 15 vé, Philippines 12 vé. Để gia tăng cơ hội thành công, các VĐV Việt Nam phải nỗ lực tối đa trong tập luyện và thi đấu, giành thêm vé đến Olympic Paris 2024 ở những cơ hội cuối cùng. Bên cạnh đó, các VĐV đã giành vé cũng cần có sự chuẩn bị kỹ cho mục tiêu giành huy chương cao quý khi ngày hội thể thao của thế giới đang đến gần.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.