.
1h00 ngày 22-4-2012

Barcelona - Real Madrid: Siêu kinh điển của mùa giải

.

(ĐNĐT) - Ngoài chuyện danh dự trong trận siêu kinh điển (El Clasico), trận đấu trên sân Nou Camp còn có ý nghĩa quan trọng tới chức vô địch La Liga mùa này.

M
Kết quả trận siêu kinh điển nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào phong độ của Messi và Ronaldo

Ở Barca, HLV Guardiola và cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ba năm liền Messi là hai người quan trọng nhất. Ở Real Madrid, “Người đặc biệt” Mourinho và cầu thủ đắt giá nhất thế giới Ronaldo là quan trọng nhất.

Kể từ khi Mourinho về dẫn dắt Real Madrid năm 2010 đến nay, đã có 10 trận El Clasico. Số liệu thống kê cho thấy Mourinho chỉ thắng đúng Guardiola 1 lần và thua tới 5 lần, trong đó lần thua đậm nhất là trận 0-5 hồi tháng 11-2010 khi Mourinho lần đầu tiên đưa học trò Real Madrid tới sân Nou Camp.

Ronaldo và Messi cùng có 41 bàn thắng ở La Liga mùa này nhưng Ronaldo thua Messi tới 10 bàn trong tổng số bàn thắng mùa này. Messi có 63 bàn, Ronaldo chỉ có 53 bàn.

Trong 11 trận thắng liên tiếp của Barca ở La Liga vừa qua, Messi đã có 18 bàn thắng. Chuỗi chiến thắng liên tục đó của Barca đã giúp đội bóng xứ Catalan rút ngắn cách biệt với Real Madrid từ 10 điểm xuống còn 4 điểm khi mà Real Madrid hòa 4 trong số 7 trận gần đây.

Real Madrid vừa san bằng kỷ lục 107 bàn thắng/mùa ở La Liga và cũng của chính mình dù giải vẫn còn 5 vòng đấu nữa. Vậy mà Mourinho cho biết Real Madrid sẽ thiên về phòng ngự trong trận đấu đêm nay bởi một điểm là “kết quả tuyệt vời”, tức là Real Madrid giữ được cách biệt 4 điểm khi giải còn 4 vòng đấu cuối cùng.

Chính vì thế, có thể nói El Clasico có tính quyết định tới chức vô địch La Liga mùa này. Mourinho quyết tâm đem chức vô địch trở lại sân Bernabeu sau 4 năm vắng bóng. Và để thực hiện mục tiêu đó, Mourinho chấp nhận “nhún mình” ngay trước giờ khai cuộc.

Thực ra, thái độ đó không có gì đáng nói bởi Mou là người luôn hãnh diện với chính mình thì chọn cách chơi phòng ngự. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng Barca là đội bóng hủy diệt trên sân Nou Camp. Họ đã chơi 30 trận mùa này trên sân nhà với kết quả 27 thắng 3 hòa, ghi tới 104 bàn thắng.

Real Madrid chọn sơ đồ 4-2-3-1. Hai “số 6” Khedira và Alonso chơi lùi sát hàng thủ 4 người để tăng cường khả năng chống trả những pha đan bóng của Barca. Mou bố trí Benzema trên tuyến đầu thay vì Higuain nhằm tận dụng tối đa lối chơi “cày ải” của tiền đạo Pháp giữa hàng thủ chủ nhà ở những đợt phản công.

Ngược lại, Barca vẫn chọn sơ đồ 3-4-3 thiên hẳn về tấn công với lối đá Tiqui-Taca quen thuộc. Sanchez chưa chắc ra sân vì chấn thương nhưng Pedro đủ sức đá thay để cùng với Messi và Fabregas hình thành bộ ba trên tuyến đầu dưới sự hỗ trợ của bộ tứ tiền vệ hùng mạnh Xavi, Iniesta, Busquets và Alves.

Như vậy, El Clasico đêm nay sẽ là cuộc so tài giữa hàng công của Barca với hàng thủ của Real Madrid. Nói như HLV Guardiola, “Barca phải tấn công để giành thắng lợi bởi hòa cũng như Barca đầu hàng cuộc đua vô địch với Real Madrid”.

Đội hình dự kiến:

BARCELONA: Valdes - Pique, Mascherano, Puyol – Alves, Xavi, Busquets, Iniesta - Fabregas, Messi, Pedro

REAL MADRID: Casillas - Arbeloa, Pepe, Ramos, Marcelo - Khedira, Alonso -
Ozil, Kaka, Ronaldo - Benzema

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.