.

Sau cái chết của Piermario Morosini

.

Tưởng như trường hợp của tiền vệ 25 tuổi Piermario Morosini (CLB Livorno) có những nét tương đồng với việc Fabrice Muamba - tiền vệ CLB Bolton - đột quỵ trên sân nhưng lần này, cái kết không có hậu!
Cả thế giới không chứng kiến cảnh Morosini gục ngã. Nhiều người có mặt tại sân Adriatico Stadio cũng không biết thời điểm Morosini ngã quỵ. Tất cả chỉ được xem lại trên các trang web, vài phút sau sự cố.

Các fan hâm mộ đang bày tỏ sự tiếc thương với Morosini.
Các fan hâm mộ đang bày tỏ sự tiếc thương với Morosini.

Dù ai đó từng chứng kiến cảnh gục ngã của Muamba, vẫn không tránh khỏi cảm giác kinh hãi trước cảnh tượng này.

Morosini định lao đến quả bóng và không va chạm với bất kỳ cầu thủ nào, anh vẫn đổ xuống và không hề có động tác chống tay. Khác với Muamba, đã có lúc, Piermario dường như gượng dậy nhưng anh đã không thể làm được...

Thời khắc đó, bác sĩ Leonardo Paloscia - Trưởng khoa Tim của bệnh viện Santo Spirito - như một khán giả, đã lao vào sân. Không giống Muamba, Morosini không thể qua khỏi và anh ra đi ở tuổi 25. Hơn 1 tiếng đồng hồ sau đó, LĐBĐ Italia quyết định hoãn tất cả các trận đấu còn lại vào cuối tuần ở Serie A, Serie B và Lega Pro.

Vẫn có một số ít ý kiến phản đối từ khán giả khi cho rằng, tại sao các trận đấu không bị đình hoãn sau mỗi lần, một binh sĩ Italia bị thiệt mạng.

Thực tế, đây là một bi kịch có sự lan tỏa và sâu sắc hơn với cộng đồng bóng đá.

Không giống những người lính, Morosini được biết đến như một thành viên của hầu hết các đội bóng ở nhiều giải đấu. Được đào tạo từ Atalanta, anh được Udinese tuyển mộ năm 2005, được cho rất nhiều CLB khác nhau mượn và Piermario không ít lần khoác áo các đội tuyển Italia từ U-17 đến U-21.

Cuộc đời Morosini đã là một bi kịch khi mẹ anh mất lúc anh mới 15 tuổi và chỉ 2 năm sau đó, bố của anh qua đời. Người anh trai tàn tật của Piermario cũng mất vì một tai nạn. Còn lại cô em gái tật nguyền và Morosini phải thường xuyên chăm sóc.

Những ý kiến từ bạn bè trong giới bóng đá đều đánh giá anh là một người đàn ông nhiệt thành và vui vẻ nhất mà họ từng gặp. Ông chủ Udinese Giampaolo Pozzo mô tả Morosini như là một “hình mẫu chuyên nghiệp” trong khi Marco Andreolli - một cầu thủ Chievo - bày tỏ: “Anh ấy dạy chúng tôi mỉm cười mỗi ngày, ngay cả khi, dường như, cuộc đời đã quay lưng với Piermario”.

Chính anh cũng thừa nhận những khó khăn do hoàn cảnh của mình trong  một cuộc phỏng vấn của Guerin Sportivo vào năm 2005: “Tôi thường tự hỏi, tại sao tất cả những điều tồi tệ như thế này xảy ra với tôi! Nhưng tôi không bao giờ nhận được câu trả lời. Nó chỉ tạo nên động lực khi cha mẹ ước muốn tôi trở thành một cầu thủ bóng đá tuyệt vời với họ. Tôi cố gắng vì hiểu rằng, họ sẽ hạnh phúc ra sao nếu điều đó thành hiện thực”.

Cái chết của Morosini đặt ra câu hỏi về các biện pháp y tế trong thể thao của Italia; bất chấp bác sĩ chuyên khoa Tim Eurgenio Martuscelli mô tả hệ thống y học thể thao Italia là “nghiêm túc và nghiêm ngặt nhất thế giới”.

Với Piermario, nguyên nhân cái chết của anh vẫn chỉ được suy đoán do một cơn đau tim hoặc chứng phình động mạch. Tất cả vẫn đang chờ kết luận sau khi khám nghiệm tử thi.

Qua đó cũng nổi lên những câu hỏi: “Phải cần bao lâu để cung cấp một máy khử rung tim cho các bác sĩ cấp cứu?”, “Tại sao xe của cảnh sát giao thông đậu chắn lối vào sân?”, “Tại sao không có một bác sĩ tim mạch phục vụ trận đấu?”…

Tất cả những vấn đề này sẽ được điều tra. Hiệp hội Cầu thủ, LĐBĐ Italia và Bộ trưởng Thể thao cũng hứa sẽ xem xét lại chính sách hiện hành. Nhưng sự thật, vẫn chưa có câu trả lời về sự ra đi vĩnh viễn của một chàng trai trẻ, thông minh và sôi nổi vào chiều thứ bảy (14-4) vừa qua…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.