Bóng đá Việt Nam

Nỗi ám ảnh phòng ngự

07:22, 24/11/2014 (GMT+7)

* Bảng B: Malaysia - Myanmar (0 - 0); Thái Lan - Singapore (2 - 1)

Dù sau trận đấu mở màn cùng Indonesia (hòa 2-2) vào tối 22-11, HLV Toshiya Miura khẳng định, các tuyển thủ Việt Nam đã chơi tốt và ông không chê trách bất kỳ cầu thủ nào nhưng rõ ràng khả năng phòng thủ vẫn là nỗi ám ảnh rất lớn với đội tuyển Việt Nam.

Đặc biệt, nỗi lo mang tên Đinh Tiến Thành chưa dứt, lại đến phiên thủ môn Nguyên Mạnh vô tình trở thành “tội đồ” với một sai lầm sơ đẳng mà ngay một cầu thủ năng khiếu cũng khó mắc phải.

Do những sai lầm trong phòng ngự, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) phải chia điểm đáng tiếc trước Indonesia (áo trắng).                                     Ảnh: affsuzukicup2014
Do những sai lầm trong phòng ngự, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) phải chia điểm đáng tiếc trước Indonesia (áo trắng). Ảnh: affsuzukicup2014

Hẳn nhiên, không thể quy kết cho Tiến Thành hay Nguyên Mạnh sau trận ra quân không được đánh giá là thành công của đội tuyển Việt Nam. Lỗ hổng trong phòng ngự của đội chủ sân Mỹ Đình có thể xem là lỗi hệ thống, bởi nó không bộc lộ chỉ một lần và chỉ ở trận đấu này.

Trong loạt trận chuẩn bị trước đó, những lần suýt thua cùng hàng loạt bàn thua đã chỉ rõ những khiếm khuyết trong hệ thống phòng ngự của các học trò HLV Miura. Không quá khó để nhớ lại bàn thua duy nhất ở trận đấu cùng Malaysia cũng bắt nguồn từ lỗi vị trí của Tiến Thành. Hay đó là bàn mở tỷ số của Palestine lại do khả năng phòng thủ từ tuyến hai cùng sự phối hợp không ăn ý của bộ đôi trung vệ, tạo cơ hội rất tốt cho đội bạn ghi bàn.

Lần này, một pha chuyền về với pha đánh đầu sượt bóng của Tiến Thành trở thành một đường chuyền không thể tốt hơn để Zulham Malik Zamrun san bằng tỷ số 1-1 cho đội bạn ở phút 31. Cũng cần nói thêm, đó chính là cơ hội gần như duy nhất của Indonesia trong suốt hiệp 1. Và ở hiệp 2, chỉ cần một cơ hội rất nhỏ và cũng hiếm hoi (phút 84), Samsularifmunip đã không bỏ lỡ để đánh bại Nguyên Mạnh, giúp đội quân của ông Riedl giành lại 1 điểm đầy may mắn.

Có thể sẽ có không ít sự chê trách dành cho thủ môn Nguyên Mạnh khi anh để lọt bóng qua hai chân, tạo cơ hội cho Indonesia quân bình tỷ số 2-2. Thế nhưng, trong cả hai bàn thắng của đội khách đều bắt nguồn từ pha tạt bóng ở biên phải (theo hướng tấn công) vào trung lộ hay pha chuyền bóng từ trung lộ cũng sang biên phải để lần lượt, Zamrun rồi Samsularifmunip lập công. Vậy, đâu là vai trò của các tiền vệ trong việc hỗ trợ phòng thủ từ xa? Cũng đã có những hoài nghi về sự tin dùng mà ông Miura dành cho Tiến Thành, cũng như sự điền khuyết những khoảng trống khi đối thủ đánh vào hành lang trái của đội tuyển Việt Nam!

Nhìn về phía Indonesia, dù hoàn toàn bị lép vế so với đội tuyển Việt Nam nhưng các học trò của ông Riedl làm được điều cần thiết. Đó là một trận hòa. Sự khác biệt nếu có giữa 2 đội bóng, có lẽ chính là tính hiệu quả. Hơn nữa, việc ít phạm sai lầm - dù bị dồn ép đến nghẹt thở - đã giúp Indonesia đạt kết quả mong muốn. Ngược lại, không tận dụng tốt nhất rất nhiều cơ hội cùng với những sai lầm thường xuyên trong phòng thủ, đội tuyển Việt Nam đã phải trả giá đắt.

Trận hòa Indonesia chưa hẳn là thảm họa nhưng đó là bài học cực kỳ quan trọng để thầy trò ông Miura có những sự điều chỉnh cần thiết, nếu không muốn sớm dừng chân tại AFF Cup lần này.

Thiếu người, Malaysia chia điểm với Myanmar

Do Gary Steven Robbat bị truất quyền thi đấu từ phút 35 nên Malaysia phải chia điểm với Myanmar trong trận hòa không bàn thắng tại bảng B diễn ra vào tối qua (23-11).

Hai đội nhập cuộc khá cởi mở nhưng lần lượt, các cầu thủ Malaysia là Amri Yahyah, Afif Amiruddin, Norsharul Idlan Talaha hay những mũi nhọn của Myanmar Nanda Lin Kyaw Chit, Kyaw Chit, Aung Zaw và Kyaw Zayar Win đều lần lượt bỏ lỡ hoặc không chiến thắng được các thủ môn Thiha Si Thu (Myanmar) cùng Khairul Fahmi Che Mat (Malaysia). Tình huống đáng kể nhất của Myanmar diễn ra chỉ vài phút trước khi trận đấu kết thúc nhưng thủ môn Khairul (Malaysia) liên tiếp cản phá hai pha dứt điểm của Aung Zaw rồi Kyaw Zayar Win.

Sau trận đấu, HLV Dollah Salleh (Malaysia) cho rằng, sẽ rất khó khăn khi phía trước họ là Singapore và Thái Lan. Để giành quyền đi tiếp, Malaysia buộc phải chơi với 200% khả năng trong những trận còn lại. Trong khi đó, HLV Myanmar Avramovic khá tiếc nuối khi các học trò bỏ lỡ cơ hội vượt qua đối thủ.

Trận đấu còn lại của bảng B, Thái Lan thắng Singapore 2 - 1.

NGUYÊN AN

.