Bóng đá Việt Nam

Trước trận Malaysia - Việt Nam (19 giờ, ngày 7-12, sân Shah Alam)

Chủ nhà tự tin

07:37, 05/12/2014 (GMT+7)

Trước trận bán kết lượt đi cùng đội tuyển Việt Nam, Malaysia đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng với mong muốn giành ưu thế, ngay hồi cờ “khai cuộc”.

Tuy nhiên, HLV Dollah Salleh vẫn chưa thể hài lòng với các học trò, như phát biểu của ông với nhật báo The Star: “Tôi không thấy các cầu thủ của mình có sự liên lạc với nhau bằng những trao đổi trên sân, kể cả trong tập luyện lẫn thi đấu. Nếu thiếu sự trao đổi, sẽ rất khó tổ chức lối chơi bởi bóng đá là môn thể thao tập thể”.

Không thiếu niềm tin nhưng sẽ không dễ để thầy trò HLV Miura giành chiến thắng trước đội chủ nhà Malaysia.							           Ảnh: NGUYÊN HUY
Không thiếu niềm tin nhưng sẽ không dễ để thầy trò HLV Miura giành chiến thắng trước đội chủ nhà Malaysia. Ảnh: NGUYÊN HUY

Cũng theo Dollah, thủ quân Mohd Shukor Adan là người duy nhất ở hàng phòng ngự biết cách giao tiếp, để chỉ đạo các đồng đội. Do Shukor phải vắng mặt vì thẻ phạt, HLV Dollah hy vọng những cựu binh còn lại sẽ đóng vai trò “người hướng dẫn” thông qua việc giao tiếp trên sân nhằm chỉ đạo cho các cầu thủ trẻ. Ngoài Shukor, đội chủ nhà còn thiếu vắng tiền đạo Mohd Amri Yahyah cũng với lý do tương tự.

Nhiều khả năng Mohd Muslim Ahmad được xem là lựa chọn phù hợp nhằm thay thế Shukor ở trung tâm hàng phòng ngự, cùng Mohd Fadhli Shas tạo thành bộ đôi trung vệ của đội chủ sân. Theo Dollah, Muslim là một trung vệ và cầu thủ này từng hợp cùng Mohd Fadhli Shas tạo thành “tấm lá chắn” cho Malaysia tại AFF Cup 2010, giải đấu mà Malaysia giành ngôi vô địch. Trong tay Dollah còn có trung vệ Modh Afif Amirudin, là đồng đội của Muslim tại CLB Cảnh sát Hoàng gia Malaysia ở Super League.

Dollah cũng có rất nhiều phương án để thay thế Amri với những cái tên sáng giá như: S.Kunalan, Indra Putra Mahayuddin, Abdul Manaf Mamat hay Mohd Radzi Bahdri. Tuy nhiên, người thay thế Amri chỉ được chọn lựa vào phút cuối, căn cứ vào quá trình chuẩn bị của các cầu thủ.

Theo các cầu thủ Malaysia, mối đe dọa đến từ đội tuyển Việt Nam là những cầu thủ số 9 (Lê Công Vinh) và số 10 (Nguyễn Văn Quyết). Theo hậu vệ trái Mohd Azmi Zubir, đội tuyển Việt Nam không quá xa lạ với Malaysia và anh cùng các đồng đội nắm rất rõ những điểm mạnh lẫn điểm yếu của các cầu thủ khách.

“Họ thường đẩy nhanh tốc độ sau giờ nghỉ giữa hiệp và hàng phòng ngự của chúng tôi không được để những khoảng trống cho họ khai thác”, Azmi cho biết. S.Kunalan cũng khẳng định, Malaysia sẽ chơi pressing toàn sân, không để cho các cầu thủ Việt Nam nhiều khoảng trống và thời gian nhằm hạn chế tối đa lối chơi nhuyễn của đội khách.

Ở phần sân đối diện, ông Toshiya Miura có lý do để lo lắng khi trong buổi tập cuối cùng (ngày 3-12) trước khi lên đường sang Malaysia, Xuân Thành vẫn còn băng gối và sau buổi tập, Phước Tứ phải chườm đá bắp chân phải, Văn Biển đau gót chân phải, Quế Ngọc Hải chưa hoàn toàn bình phục sau khi bị giãn dây chằng gối phải.

Ông Miura cũng hiểu rằng, Malaysia tại AFF Cup 2014 khác hẳn một Malaysia mà đội tuyển Việt Nam từng đánh bại hồi giữa tháng 11 vừa qua. Nhà cầm quân người Nhật Bản cảnh báo các học trò về sự nguy hiểm của đội chủ sân trong trận lội ngược dòng thắng chủ nhà Singapore 3-1 và đặc biệt là, hai lần dẫn trước Thái Lan trước khi thua sít sao 2-3.

Vì thế, một thử thách rất lớn đang đặt ra cho thầy trò HLV Toshiya Miura khi đội chủ nhà đang nỗ lực rất lớn ngay từ trận lượt đi nhằm tạo ưu thế trước khi lượt về diễn ra vào ngày 11-12 trên sân Mỹ Đình.

BẢO AN

.