Bóng đá Việt Nam

Niềm tin dành cho Toshiya Miura

07:53, 05/03/2015 (GMT+7)

Dù rơi vào bảng đấu có U-23 Nhật Bản, nhưng HLV Toshiya Miura khẳng định ông sẽ đưa các cầu thủ Việt Nam vượt qua vòng đấu loại giải Bóng đá U-23 châu Á 2016 và giành quyền vào vòng chung kết tại Qatar.

Với năng lực đã được chứng minh, HLV Miura (trái) đang được bóng đá Việt Nam dành trọn niềm tin.                                       Ảnh: NGUYÊN HUY
Với năng lực đã được chứng minh, HLV Miura (trái) đang được bóng đá Việt Nam dành trọn niềm tin. Ảnh: NGUYÊN HUY

Theo điều lệ, 10 đội đầu bảng và 5 đội thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ cùng đội chủ nhà tranh chiếc cúp vô địch cùng 3 chiếc vé đại diện châu Á đến Olympic Rio de Janeiro 2016 (Brazil).

Như thế, ngoài Nhật Bản được đánh giá cao hơn và Macau bị xem là yếu nhất, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ phải nỗ lực không nhỏ trước đội chủ nhà bảng I Malaysia. Sự tự tin của nhà cầm quân người Nhật Bản đã truyền thêm niềm tin cho các học trò khi mục tiêu của Miura không chỉ quẩn quanh ở sân chơi Đông Nam Á.

Để hiện thực hóa khát vọng, HLV Miura liên tiếp nhồi những bài thể lực khá nặng cho các học trò và chỉ sau một tuần tập trung, không ít ca chấn thương của các tuyển thủ U-23 do quá tải bởi lượng vận động rất nặng. Thế nhưng, hiệu quả của việc tích lũy và gia tăng thể lực này từng được chứng minh khi các tuyển thủ U-23 trước đây lẫn các cầu thủ đội tuyển quốc gia đều bảo rất tốt thể lực trong suốt 90 phút thi đấu ở những giải đấu do ông dẫn dắt.

Với nền tảng thể lực được bảo đảm, toàn bộ các cầu thủ có thể tham gia phòng ngự ngay từ trên phần sân đối phương ngay sau khi mất bóng, hoặc vào những thời điểm đội bạn tổ chức tấn công. Bên cạnh đó, khả năng đánh chặn từ tuyến hai của các tiền vệ sẽ hỗ trợ rất tốt để các cầu thủ phòng ngự kịp lùi về, bảo đảm an toàn cho mành lưới đội nhà.

Đồng thời, khi sức mạnh, độ bền được cải thiện, việc triển khai những bài phản công dễ dàng đạt hiệu quả tốt nhất trước những đội bóng được đánh giá “cửa trên” so với đội U-23 Việt Nam. Cho nên, việc HLV Miura chưa hài lòng với đa phần các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai bởi điểm yếu về thể lực cùng lối chơi rườm rà cũng là tất yếu. Hẳn nhiên, chiến lược gia này vẫn có những tính toán phù hợp để không lãng phí những tài năng của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai.

Hôm nay (5-3), đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ có trận đấu kiểm tra cùng CLB Hà Nội T&T, trước khi bước vào trận giao hữu cùng Olympic Indonesia (ngày 9-3). Đến thời điểm này, ngoài  Tuấn Tài và Xuân Trường, các cầu thủ Tuấn Anh, Hồng Duy, Ngọc Thắng đang dần bình phục và tiếp tục bước vào tập luyện cùng đồng đội.

Trong khi đó, đội tuyển U-23 Malaysia - vừa giành Bangabandhu Gold Cup, sau khi thắng chủ nhà Banladesh 3-2 - cũng vừa có hàng loạt trận đấu kiểm tra cùng các đội tuyển Olympic Indonesia, U-20 Fiji và Olympic Pakistan tại Kuala Lumpur. Phát biểu cùng hãng thông tấn Bernama (Malaysia), HLV Razip Ismail cho biết, ông cảm thấy hài lòng với các học trò song thừa nhận, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn ở vòng loại U-23 châu Á 2016. Trong đó, có thể trận đấu mở màn cùng đội tuyển U-23 Việt Nam (ngày 27-3) sẽ quyết định ngôi thứ nhì của bảng. Sau đó, ngày 29-3, U-23 Malaysia sẽ gặp Macau trước khi khép lại vòng bảng trước U-23 Nhật Bản vào ngày 31-3.

Vì thế, việc giành được một kết quả thuận lợi trước U-23 Malaysia sẽ là bước ngoặt quan trọng để thầy trò HLV Miura có thể rộng đường tính toán hơn trước U-23 Nhật Bản và U-23 Macau. Với sự chuẩn bị hợp lý và khoa học từng được chứng minh, bóng đá Việt Nam vẫn dành trọn niềm tin cho ông Miura trong hành trình phía trước.

NGUYÊN AN

.