Bóng đá Việt Nam

Chờ U-23 Việt Nam đứng lên từ thất bại

07:40, 15/06/2015 (GMT+7)

Thêm một lần nữa giấc mơ vàng bóng đá SEA Games tan biến khi đội quân của HLV Toshiya Miura thúc thủ 1-2 đầy cay đắng trước U-23 Myanmar ở trận bán kết, diễn ra vào chiều 13-6 trên sân vận động quốc gia Singapore.

Người hâm mộ đang chờ đợi tin vui chiến thắng từ đội tuyển U-23 Việt Nam trong trận tranh huy chương đồng cùng U-23 Indonesia. 	                        Ảnh: Reuters
Người hâm mộ đang chờ đợi tin vui chiến thắng từ đội tuyển U-23 Việt Nam trong trận tranh huy chương đồng cùng U-23 Indonesia. Ảnh: Reuters

Chết lặng là cảm giác của tất cả cổ động viên đội U-23 Việt Nam, sau khi đội trưởng U-23 Myanmar Tun Nay Lin (phút 77) tung cú sút góc hẹp, bóng bật chân Thanh Hiền vào lưới, giúp đội bạn vươn lên dẫn lại 2-1. Và khi trọng tài người Saudi Arabia Alkhudhayr Turki nổi hồi còi kết thúc trận đấu, hàng triệu trái tim Việt Nam đã tan vỡ…

Cựu tuyển thủ Vũ Mạnh Hải dường như đã nói hộ hàng triệu người hâm mộ cảm giác cay đắng, với thất bại của U-23 Việt Nam: “Tức không chịu được!”. Quả vậy, nếu nhìn tổng thể trận đấu khi cơ hội lần lượt trôi qua trước mũi giày của những Mạc Hồng Quân, Phi Sơn, Công Phượng…, hẳn nhiên không quên sự xuất sắc của thủ môn U-23 Myanmar Phyo Kiaw Zin với hàng loạt pha cứu thua ngoạn mục, chắc chắn chẳng ai trách cứ các cầu thủ U-23 Việt Nam, bởi tất cả đều nỗ lực ở mức cao nhất và vắt đến những giọt sức cuối cùng.

Và hơn bao giờ hết, người hâm mộ đang chờ đợi các tuyển thủ U-23 Việt Nam sớm đứng dậy, vững vàng hơn sau thất bại cay đắng này. Bởi lẽ, thầy trò ông Miura vẫn còn “nợ” người hâm mộ chiếc huy chương đồng trong trận tranh hạng ba cùng U-23 Indonesia (13 giờ ngày 15-6, giờ Việt Nam).

Yếu tố tiên quyết ở trận đấu này, dù có thể khó khăn, chính là việc nhà cầm quân người Nhật cần bố trí một đội hình phù hợp và xây dựng được đấu pháp rõ nét nhất, với sự đa dạng trong những bài tấn công; kết hợp những thay đổi nhân sự nhằm giải quyết tình huống, ở trận đấu danh dự này.

Sau thất bại trước U-23 Myanmar, đã có rất nhiều góp ý của các nhà chuyên môn về việc bố trí đội hình, xây dựng lối chơi cũng như cách điều tiết nhịp độ, nhằm bảo đảm cho U-23 Việt Nam thoát khỏi cảnh “trắng tay” tại Singapore 2015.

Dễ nhận thấy đội hình ra sân trước U-23 Myanmar là tối ưu với những gì ông Miura đang có. Tuy nhiên, sự đơn điệu về lối chơi khi chỉ duy nhất bài tấn công giãn biên rồi tạt vào trung lộ rất dễ bị vô hiệu trước những hàng phòng ngự được tổ chức tốt, như U-23 Myanmar. Trong khi đó, đa phần các cầu thủ U-23 Việt Nam có kỹ thuật, không xa lạ với những pha bóng ít chạm và khả năng phối hợp đoạn ngắn khá tốt.

Cho nên, việc tận dụng điểm mạnh ấy để tăng cường những bài bật tường trung lộ, khoét nách trung lộ và những pha cầm bóng đột phá trung lộ có thể giúp sức tấn công của U-23 Việt Nam tăng tính “sát thương”. Hoặc việc điều chỉnh nhân sự khi Phi Sơn vào, Công Phượng cần được đẩy lên cao hơn nhằm giúp cầu thủ này có nhiều hơn cơ hội tiếp cận khung thành đối phương.

Đồng thời, với việc một tiền đạo bỏ lỡ quá nhiều cơ hội - như Mạc Hồng Quân ở trận đấu vừa qua - sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bản thân cầu thủ ấy cũng như các đồng đội. Vì thế, sự thay đổi nhân sự ở vị trí này cần phải được thực hiện, để giải tỏa những ức chế không đáng xảy ra.

Ở đây, Văn Toàn có thể là sự thay thế cần thiết khi tiền đạo này vốn rất ăn ý cùng Công Phượng vì cả hai cùng xuất thân từ “lò” Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Không những thế, việc điều tiết nhịp điệu sẽ giúp các cầu thủ không phung phí quá nhiều sức lực, dẫn đến sự suy giảm thể lực quá sớm như ở trận đấu vừa qua.

Hôm nay, tất cả đang chờ đợi những chàng trai U-23 Việt Nam phải biết đứng lên từ thất bại, bởi quá khứ cần phải để lại.

BẢO AN

.