Bóng đá Việt Nam

"Chờ được vạ, má đã sưng"

07:41, 07/07/2015 (GMT+7)

Không phải bỗng dưng mà HLV Lê Huỳnh Đức thể hiện rất rõ sự bức xúc đối với trọng tài Ngô Duy Lân, trọng tài chính trận đấu Hà Nội T&T - SHB Đà Nẵng, diễn ra vào chiều 5-7.

Trợ lý Trương Đức Chiến (bìa trái) và trọng tài Hoàng Ngọc Hà (thứ hai, trái sang) từng gây nhiều điều tiếng sau sự cố “bẻ còi” và “bẻ cờ” khi SHB Đà Nẵng tiếp QNK Quảng Nam tại V-League 2015.
Trợ lý Trương Đức Chiến (bìa trái) và trọng tài Hoàng Ngọc Hà (thứ hai, trái sang) từng gây nhiều điều tiếng sau sự cố “bẻ còi” và “bẻ cờ” khi SHB Đà Nẵng tiếp QNK Quảng Nam tại V-League 2015.

Dĩ nhiên, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, bởi các chân sút của đội bóng sông Hàn đã phung phí không ít cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Và chỉ cần một lần thành công ngay trong hiệp 1, nhiều khả năng trận đấu đã chuyển biến theo hướng tích cực hơn cho SHB Đà Nẵng. Song, không phải vì thế mà trọng tài Ngô Duy Lân hoàn toàn “vô can” trước thất bại cay đắng của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra vào phút 46 khi đường chọc khe của Sầm Ngọc Đức gần như loại bỏ các hậu vệ SHB Đà Nẵng, tạo cơ hội để Hoàng Vũ Samson thâm nhập vùng cấm địa đội khách trước nỗ lực lao về cản phá của Phước Vĩnh. Cú xoạc bóng của trung vệ SHB Đà Nẵng không đủ khiến Samson ngã, bằng chứng là tiền đạo Hà Nội T&T vẫn chạy thêm một nhịp, trước khi… lăn lộn trên sân. Dường như chỉ chờ có vậy, trọng tài Ngô Duy Lân không ngần ngại cho đội chủ nhà hưởng quả phạt đền trước sự ngỡ ngàng của các cầu thủ SHB Đà Nẵng.

Cũng không quên rằng, từ lâu nay, chân sút người Nigeria đã trở thành một “diễn viên thượng thặng” trên sân cỏ Việt Nam. Gần đây nhất, Hoàng Anh Gia Lai trở thành nạn nhân từ cú ngã “rất đẹp” của Samson và trọng tài Đình Thịnh cũng bị đánh lừa. Chính bàn thua này khiến đội bóng phố núi phải chịu thất bại 0-2 trước chủ nhà Hà Nội T&T ở vòng tứ kết Cúp quốc gia. Lần này, cũng với cú ngã tương tự, trọng tài Ngô Duy Lân lại bị Samson qua mặt!

Đáng tiếc, trong một tình huống rõ ràng hơn rất nhiều ở phút 60, dù hậu vệ Quốc Long đã túm áo trước khi kéo ngã Vũ Phong trong vùng cấm địa, Hà Nội T&T vẫn thoát phạt đền. Nếu Hà Nội T&T bị thổi phạt đền, đương nhiên, Quốc Long bị thẻ vàng, đồng nghĩa với việc đội chủ sân sẽ chỉ còn 10 cầu thủ trên sân. Bởi trước đó, Quốc Long đã nhận 1 thẻ vàng vào phút 32! Đến phút 64, Duy Mạnh phạm lỗi cùng Huy Toàn và trọng tài tiếp tục bỏ qua tình huống này, tạo cơ hội để Thành Lương ấn định chiến thắng 2-0 cho Hà Nội T&T, từ một quả sút xa.

Chính những tình huống xảy ra ở những thời điểm bước ngoặt song không được trọng tài Ngô Duy Lân ghi nhận chính xác là nguyên nhân khiến nhà cầm quân SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức phải thốt lên: “Dù kiềm chế giỏi đến mấy, tôi cũng khó lòng mà chấp nhận được cách điều hành của trọng tài”.

Đây không phải lần đầu tiên SHB Đà Nẵng trở thành nạn nhân sau những quyết định hết sức khó hiểu của các trọng tài.

Ở mùa giải 2014, trọng tài chính Nguyễn Văn Kiên cũng khiến SHB Đà Nẵng bức xúc khi dung dưỡng lối chơi đậm tính triệt hạ của các cầu thủ chủ nhà Hải Phòng. Cũng ở trận đấu này, trợ lý trọng tài Trương Đức Chiến phạm nhiều sai sót nên bị treo còi hai trận và mất cả danh hiệu trợ lý trọng tài FIFA. Tại mùa giải này, trợ lý Trương Đức Chiến lại “xóa” bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho SHB Đà Nẵng khi tiếp QNK Quảng Nam, sau khi công nhận bàn thắng này!

Có thể VFF, VPF lẫn Ban trọng tài quốc gia sẽ lần lượt “mổ băng”, xem xét lại những tình huống gây tranh cãi và không chỉ ở trận đấu Hà Nội T&T - SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, kết quả - điều mà các đội bóng cần nhất - vẫn không thể thay đổi. Cho nên, dù các “ông vua sân cỏ” có chịu kỷ luật thế nào chăng nữa, phần thiệt thòi nhất vẫn thuộc về các đội bóng. Đúng với câu “chờ được vạ, má đã sưng”!

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.