Bóng đá Việt Nam

CLB SHB Đà Nẵng: Nỗi lo đào tạo trẻ!

07:50, 08/10/2015 (GMT+7)

Cách đây không lâu, một thời các đội trẻ của bóng đá Đà Nẵng thường xuyên có mặt ở các vòng chung kết và luôn được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá nhất của ngôi vô địch.

Được trưởng thành từ các giải bóng đá trẻ, Hoàng Minh Tâm (áo cam) từng bước trưởng thành để trở thành một trong những trụ cột hiện tại của SHB Đà Nẵng.
Được trưởng thành từ các giải bóng đá trẻ, Hoàng Minh Tâm (áo cam) từng bước trưởng thành để trở thành một trong những trụ cột hiện tại của SHB Đà Nẵng.

Cũng từ những thành công của bóng đá trẻ, CLB chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng đã có các lớp cầu thủ kế cận thực sự chất lượng. Sau lứa Phước Vĩnh, Quốc Anh, lại đến những Hùng Sơn, Nguyên Sa, Hoàng Quãng, rồi Hoàng Minh Tâm, Hồ Ngọc Thắng, Trần Anh Khoa, Giang Trần Quách Tân... lần lượt trở thành những trụ cột đáng tin cậy của đội bóng sông Hàn.

Đáng tiếc, những hụt hẫng trong công tác đào tạo trẻ đã khiến SHB Đà Nẵng mất dần nguồn bổ sung quan trọng. Vì thế, những mùa giải gần đây, đội bóng sông Hàn phải bắt đầu tham gia thị trường chuyển nhượng trong tình thế bất khả kháng. Không chỉ tốn kém kinh phí cùng với việc chất lượng của đa số cầu thủ được tuyển dụng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, việc tuyển mộ cầu thủ cũng khiến SHB Đà Nẵng đánh mất ít nhiều bản sắc của mình.

Theo Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc bóng đá trẻ Đà Nẵng đi xuống, bắt nguồn từ việc nhà tài trợ SH Bank không đầu tư cho công tác đào tạo các tuyển U-11 và U-13 do những khó khăn về kinh tế. Vì thế, các tuyến trẻ phía trên (U-15, U-17, U-19 và U-21) không có nguồn bổ sung lực lượng.

Mặt khác, khả năng cập nhật kiến thức chuyên môn của đa phần HLV trong công tác đào tạo trẻ còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đào tạo, huấn luyện. Đồng thời, với sự đi xuống của SHB Đà Nẵng, hàng loạt trung tâm đào tạo bóng đá trẻ được hình thành với sự đầu tư nghiêm túc, hiệu quả như Viettel, PVF và những trung tâm bóng đá trẻ mạnh như Sông Lam Nghệ An, Hà Nội T&T, Hoàng Anh Gia Lai… tiếp tục phát triển, càng tạo nên sự khác biệt về hiệu quả đào tạo. Hơn nữa, việc tuyển chọn cầu thủ trẻ trên phạm vi toàn quốc cũng là một lợi thế rất lớn của PVF, Viettel, Hoàng Anh Gia Lai, so với SHB Đà Nẵng.

Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho biết: “Để đạt hiệu quả trong công tác đào tạo trẻ, làm nền tảng phát triển bóng đá Đà Nẵng trong tương lai, chúng tôi mong mỏi lãnh đạo thành phố cần tăng cường hơn mối quan hệ với nhà tài trợ. Qua đó, không chỉ tạo được sự phấn khích để nhà tài trợ quan tâm, đầu tư hơn nữa cho bóng đá Đà Nẵng mà còn để lãnh đạo thành phố nắm bắt được nguyện vọng của nhà tài trợ. Đồng thời, thành phố sẽ có những chính sách ưu đãi phù hợp; tạo điều kiện để tương lai bóng đá Đà Nẵng phát triển xứng tầm với sự phát triển chung của thành phố...”.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.