.

Đội tuyển Việt Nam cần một chữ Nhẫn

.

(ĐNĐT) - Đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) sau thời HLV Phan Thanh Hùng như là một công trình dang dở đã bị sập đổ. Để phục dựng lại công trình ấy, người kế nhiệm phải vừa có tài, vừa có tầm nhìn và bản lĩnh để giúp đội tuyển vượt qua thời kỳ khó khăn.

ĐTVN không đặt nặng vấn đề thành tích ở vòng loại Asian Cup 2015
ĐTVN không đặt nặng vấn đề thành tích ở vòng loại Asian Cup 2015

Được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) gửi gắm niềm tin, HLV Hoàng Văn Phúc không ngần ngại bắt tay thực hiện công cuộc cải tổ. Chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015, vị chiến lược gia 64 tuổi này đã cho gọi tới 17 cầu thủ thuộc thế hệ 9x đang thi đấu trong màu áo ĐT U22. Song song với đó, không ít những cựu binh có nhiều đóng góp cho đội tuyển trước đây đã bị loại. Sự quyết đoán ấy của ông Phúc khiến nhiều người khấp khởi hy vọng, dù hiện tại vẫn có không ít dấu hỏi hoài nghi.

Thời gian qua, ĐTVN dần đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ, trong khi lẽ ra, họ cần những chiến thắng để khôi phục lại niềm tin ấy. Với lực lượng trẻ, bộ khung Ban huấn luyện (BHL) hoàn toàn mới mẽ, VFF cần đề ra mục tiêu lâu dài chứ không phải chỉ để “mua vui” người hâm mộ trước mắt. Vậy nên, ngay từ bây giờ những người trong cuộc cần xác định tư tưởng làm bóng đá bền vững chứ chưa vội chạy theo thành tích. Bởi chỉ khi có được sự bền vững, thành công của ĐTVN mới không như cơn gió thoảng qua mà sẽ liên tục phát triển ổn định.

Không cần phải lấy dẫn chứng tây tàu đâu cho xa, hãy nhìn vào cách làm bóng đá của CLB SHB Đà Nẵng. Trở lại đấu trường V-League từ mùa bóng 2001-2002, đội bóng Đà thành lập tức bắt tay vào kế hoạch đào tạo cầu thủ trẻ, xây dựng chiến lược phát triển bóng đá bền vững. Chính cách làm ấy giúp SHB Đà Nẵng sau nhiều năm chỉ là đội bóng trung bình đã trở thành đại gia V-League. Năm 2009, họ xưng vương lần đầu tiên, kỳ tích này được lặp lại ở mùa giải 2012. Và kể từ năm 2009 đến nay, họ luôn có mặt trong top huy chương mỗi khi mùa giải kết thúc.

Sau thất bại tại AFF Cup 2012, công cuộc tái thiết ĐTVN mới chỉ bắt đầu, khó khăn vẫn còn đang ở phía trước. Việc chỉ đề ra mục tiêu thi đấu cống hiến ở 2 trận vòng loại Asian Cup 2015 gặp UAE (6-2) và Hồng Kông (22-3) là quyết định khôn ngoan của VFF. Lúc này, VFF cần đầu tư cho lứa trẻ, tạo điều kiện cho họ thi đấu cọ xát nhằm hướng đến mục tiêu SEA Games vào cuối năm.

Bóng đá cũng như cuộc sống, để thành công cần phải có quá trình tích lũy, phấn đấu dài lâu. ĐTVN sau cú sốc mang tên AFF Cup 2012 đang nỗ lực làm lại, và công cuộc tái thiết ấy đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, niềm tin từ nhà tổ chức đến người hâm mộ mới mong có được kết quả khả quan.       

Đăng Khoa

 

                                                                             

;
.
.
.
.
.