.

Lance Armstrong bị tước huy chương Olympic

.

(ĐNĐT)- Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã yêu cầu Lance Armstrong trả lại chiếc HCĐ Olympic Sydney sau khi tay đua này thừa nhận có sử dụng doping trong cuộc trả lời phỏng vấn của Oprah Winfrey, sẽ được phát sóng vào cuối tuần này.

Lance Amstrong (trái) đã thừa nhận tất cả trong cuộc phỏng vấn của Oprah Winfrey (phải) nhưng sự thừa nhận của trước tòa án và cơ quan chống doping mới có giá trị thực sự. Ảnh: AFP
Lance Armstrong (trái) đã thừa nhận tất cả trong cuộc phỏng vấn của Oprah Winfrey (phải) nhưng sự thừa nhận của trước tòa án và cơ quan chống doping mới có giá trị thực sự. Ảnh: AFP

Trước đó, tay đua 7 lần giành Áo vàng giải đua xe đạp Tour de France từng không ít lần phủ nhận thành công của mình có được nhờ doping. Nhưng cuối cùng, những lời thú tội của Armstrong như một bằng chứng cần thiết để những người có trách nhiệm trong cuộc chiến chống doping nhìn nhận lại vị trí của môn đua xe đạp trong Olympic.

Dick Pound - một thành viên IOC và nguyên là người đứng đầu Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) - cho biết, nếu những người đứng đầu Liên đoàn Đua xe đạp quốc tế (UCI) đồng lõa với việc Armstrong sử dụng doping thì “cách duy nhất họ phải làm là dẹp sạch những người không còn muốn có mặt trong Olympic. Và IOC sẽ phải đối phó với vấn đề này, dù UCI từng có những động thái quyết liệt trong việc chống doping”.

Có thể hiểu rằng, hệ quả của việc này dẫn đến, IOC sẽ loại bỏ môn đua xe đạp ra khỏi Olympic như giải pháp cuối cùng, mặc dầu có những dấu hiệu Armstrong mua chuộc UCI.

Lance Armstrong, 41 tuổi, đã bị cáo buộc “tinh vi nhất, chuyên nghiệp nhất và thành công nhất trong việc sử dụng doping có kế hoạch” trong thể thao, bởi kết luận của Cơ quan chống Doping của Mỹ (USADA) hồi năm ngoái. Sau đó, anh đã bị tước cả 7 danh hiệu vô địch Tour de France.

Trong khi đó, UCI cũng kêu gọi Armstrong có trách nhiệm chứng minh nếu anh đã thừa nhận sử dụng doping trong toàn bộ sự nghiệp thể thao của mình. UCI cũng sẽ không bình luận thêm, cho đến khi cuộc phỏng vấn đã được phát sóng.

USADA cũng đặt câu hỏi về vai trò của UCI và mối quan hệ của UCI với Armstrong trong sự nghiệp của Armstrong.

Tổng giám đốc WADA David Howman khẳng định, Armstrong cần thú tội trước tòa về việc sử dụng doping: WADA khuyến khích tất cả các VĐV dần tiến đến việc loại bỏ doping, dù từng liên quan hoặc biết về những vấn đề liên quan doping, bằng việc trao đổi ngay với cơ quan chống doping. Với Armstrong, chỉ khi có những thú nhận đúng sự thật và báo cáo tất cả những gì anh ta biết về doping thì Armstrong mới có cơ hội được xem xét.

Đồng thời, WADA cũng cho biết, chỉ những phát biểu chính thức của Armstrong mới có giá trị chứ không căn cứ vào cuộc phỏng vấn nói trên.

Trả lời về việc Armstrong hối hận hay không, Winfrey cho biết: “Tôi nghĩ, anh ấy đang gặp phải vấn đề rất nghiêm trọng. Và chắc chắn, Armstrong đã có sự chuẩn bị cho thời điểm này”.

Được biết, một nhóm với 3 thành viên sẽ nhóm họp tại London từ ngày 9 đến 26-4 trước khi đưa ra những phán quyết cuối cùng. Và dĩ nhiên, Armstrong vẫn có thể có mặt trong buổi họp này, nếu anh quyết định sự hợp tác cùng các cơ quan chức năng chống doping.

Bảo An

;
.
.
.
.
.