.

Cà phê – Lợi, hại?

.

Theo thống kê chưa đầy đủ, gần 80% dân số thế giới uống cà phê mỗi ngày. Và cà phê đã từng bị "cáo buộc" là nguyên nhân của rất nhiều rắc rối, từ chứng khó tiêu đến bệnh ung thư… Những năm gần đây, cà phê có mặt thường xuyên trên các tin tức liên quan đến sức khỏe, và phần lớn các khuyến cáo về tác hại của cà phê đều nhắm vào phụ nữ.

 

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy bất kỳ mối nguy hiểm nào đối với phụ nữ xuất phát từ việc uống cà phê với liều lượng vừa phải. Thực tế còn có nhiều báo cáo cho rằng tính năng lợi tiểu của cà phê giúp giảm tỷ lệ ung thư bàng quang ở những người hút thuốc và uống cà phê thường xuyên có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh Parkinson, huyết áp, đột quỵ… Chúng ta hãy khám phá sự thật đằng sau những bí ẩn liên quan đến loại thức uống quen thuộc và hấp dẫn này. 

* Chất caffeine trong cà phê giúp bạn tỉnh táo, khuyến khích tư duy và cải thiện tâm trạng, cho dù chỉ với một lượng nhỏ. Cà phê còn giúp tăng cường sự phối hợp cơ bắp và sức bền của cơ thể, một khi bạn uống cà phê ngay trước khi tập luyện sẽ tác dụng tăng sự tiêu hao năng lượng, giúp bạn đốt cháy calo và giảm mỡ thừa... Ngoài ra, cà phê có thể giúp giảm các cơn hen suyễn, và có vai trò như một chất nhuận tràng, đặc biệt hữu dụng cho những người mắc chứng táo bón.  
  
* Các nghiên cứu cho thấy các quý ông nào uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày sẽ ít sạn mật hơn những người khác. Và thực tế một số đối tượng cũng cho thấy những người uống cà phê thường ít có khả năng mắc chứng Parkinson hơn. 

    * Giống như nicotine (và nhiều chất kích thích khác), caffeine là chất gây nghiện vì nó làm tăng hàm lượng dopamine, chất truyền dẫn thần kinh có chức năng tạo cảm giác hưng phấn trong não. Uống quá nhiều cà phê sẽ khiến bạn có cảm giác lo lắng và bồn chồn. Nếu bạn đang cảm thấy lo sợ hay bất an, thì chỉ một lượng nhỏ caffeine thôi cũng sẽ "trầm trọng hóa" những cảm giác này. Với những người mắc bệnh tim, chất caffeine có thể khiến tim đập nhanh hoặc gây loạn nhịp tim. 

 

* Cà phê đã loại bỏ hết caffeine, cũng có thể làm tăng lượng acid dạ dày và cản trở hiệu quả của van đóng giữa dạ dày và thực quản. Vì vậy, nếu bạn mắc chứng ợ nóng hay trào ngược dạ dày, thực quản thì cà phê không phải là loại đồ uống dành cho bạn.  

* Chất caffeine thường được dùng trong một số loại thuốc giảm đau đầu, tuy nhiên việc dùng thường xuyên có thể gây ra chứng "đau đầu nẩy ngược" - nhức đầu do tác dụng ngược của thuốc, thường gây nhức đầu trở lại khi thuốc tan. Vì vậy, khi mua các loại thuốc không cần toa bác sĩ, bạn cần lưu ý lượng caffeine có trong thuốc.  

* Đối với những phụ nữ đang mang thai, tỷ lệ sẩy thai có thể sẽ tăng 30% ở những phụ nữ uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày, và tăng 40% với lượng hấp thụ 4 tách một ngày. Nguyên nhân của điều này vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng phụ nữ mang thai chuyển hóa lượng caffeine chậm hơn những người không mang thai. Một vài nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống hơn 2,5 tách cà phê/ngày có thể tăng tỷ lệ vô sinh. Nếu bạn đang có ý định có con, bạn nên cân nhắc một cách nghiêm túc lượng tiêu thụ caffeine của mình 
    * Quá nhiều cà phê sẽ ngăn chặn việc hấp thụ một số vitamin và khoáng chất, nhất là canxi. Cà phê là chất lợi tiểu nên dễ dàng tạo điều kiện cho sự đào thải canxi qua đường tiểu tiện. Vì vậy, lứa tuổi dậy thì không nên uống quá nhiều các chất chứa caffeine thay vì uống sữa, bởi nó sẽ khiến trẻ bị thiếu lượng canxi cần thiết ở thời gian phát triển xương hết sức quan trọng này.

 Sự thật thì đôi lúc chúng ta cũng cảm thấy hoang mang và không biết nên tin vào nghiên cứu nào. Và có lẽ lời khuyên tốt nhất mà chúng ta nên quan tâm chính là lời khuyên đáng tin cậy từ bác sĩ của mình.

NHẬT LÊ (Theo msnbc)


 

;
.
.
.
.
.