.

Hiến giác mạc nhân đạo

.

Chương trình “Truyền thông vận động hiến giác mạc ở Việt Nam” do Tổ chức ORBIS Việt Nam hỗ trợ được thực hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tại các quận Hải Châu, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang với 125 tình nguyện viên của 29 xã, phường tham gia.

Tuyên truyền viên Hội CTĐ quận Hải Châu tham gia hội thi truyền thông vận động hiến giác mạc.

Mục đích của chương trình là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Hiến giác mạc” nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh lý giác mạc, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến giác mạc để họ tự nguyện đăng ký và hiến giác mạc.

Hiện nay, cả nước có hơn 300.000 người mù do bệnh giác mạc, trong đó có khoảng 150.000 người mù cả hai mắt; sống trong cảnh mù lòa, những người này đang mong chờ được ghép giác mạc để có ánh sáng, trong khi nguồn giác mạc còn quá ít.

Thông qua các hoạt động truyền thông, vận động tại cộng đồng và sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay, tại thành phố Đà Nẵng đã có 353 người tình nguyện đăng ký hiến giác mạc.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ninh Thượng, một tình nguyện viên của phường Bình Hiên (quận Hải Châu) và cũng là người đã đăng ký hiến giác mạc, tâm sự: “Hiến hai giác mạc cho người mù, làm được như vậy coi như cơ thể mình vẫn còn một bộ phận sống, vẫn giúp ích được cho đời, vẫn nhìn thấy mọi vật và mọi người quanh mình, sự sống tiếp nối sự sống; khi người mù được thay giác mạc họ biết giữ gìn cẩn thận và lại hiến tặng nó khi họ qua đời... cứ thế, mãi mãi giác mạc là bất tử”.
 
Dẫu biết rằng tâm nguyện của họ chưa thể thực hiện trong ngày một ngày hai, nhưng thành ý của họ là mãi mãi với một ước vọng làm đẹp cho đời; bởi lẽ phải đến khi họ qua đời thì ý nguyện đó mới được thực hiện và lại tùy thuộc vào nhận thức của người còn sống, cho nên bác sĩ Thượng thận trọng: “Tôi đã dặn dò kỹ lưỡng hai con của tôi là phải lấy bằng được hai giác mạc của mẹ khi mẹ trút hơi thở cuối cùng để tặng lại cho người mù”.

Những người không may mắn bị mù do bệnh giác mạc hãy tin tưởng và kiên trì chờ đợi, đừng thất vọng, vì cạnh bạn có chúng tôi, những người đã đăng ký hiến giác mạc mình và sẽ tặng khi điều kiện cho phép.

Công tác truyền thông đang còn ở phía trước; tuyên truyền, vận động thế nào để nhiều người hiểu được và sẵn sàng sẻ chia sự sống của mình khi đã qua đời là nhiệm vụ không chỉ của tình nguyện viên Chữ thập đỏ mà phải là của cả cộng đồng, bởi lẽ thay đổi được quan niệm chết toàn thây, hệ lụy nhân quả là một việc khó trong công tác tuyên truyền, vận động hiến mô, bộ phận cơ thể hiện nay.  
                                             
Bài và ảnh:  Lưu Nguyễn

;
.
.
.
.
.