Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BTC quy định phí thẩm định kinh doanh thương mại có điều kiện; thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề y, dược; lệ phí cấp giấy phép xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế, dược phẩm; cấp chứng chỉ hành nghề y; cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh.
Theo Thông tư này, phí thẩm định kinh doanh thương mại có điều kiện thuộc lĩnh vực y, dược, mức thấp nhất 300.000 đồng/hồ sơ đối với phí thẩm định cấp giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế; mức cao nhất 8 triệu đồng/hồ sơ đối với phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chính thức hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế.
Riêng phí thẩm định cấp số đăng ký lưu hành thuốc (tân dược, vắc xin, sinh phẩm y tế, thuốc từ dược liệu) có mức dao động từ 1-6 triệu đồng/hồ sơ; Phí thẩm định nội dung quảng cáo trang thiết bị y tế 1 triệu đồng/hồ sơ; phí thẩm định nội dung thông tin, quảng cáo thuốc, mỹ phẩm 1,8 triệu đồng/hồ sơ.
Thông tư cũng quy định mức phí thẩm định tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề dược cao nhất là 20 triệu đồng/lần đối với việc thẩm định tiêu chuẩn và điều kiện sản xuất thuốc, mỹ phẩm, bao bì dược phẩm (đăng ký GMP) và thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện đồng thời cả sản xuất, kiểm nghiệm và bảo quản thuốc (cơ sở đăng ký cả GMP, GLP và GSP). Phí thẩm định hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược là 500.000 đồng/lần. Phí thẩm định tiêu chuẩn và điều kiện kinh doanh thuốc đối với cơ sở bán buôn (GDP) đối với doanh nghiệp 4 triệu đồng/lần, đại lý 1 triệu đồng/lần.
Bộ Tài chính cũng quy định cụ thể mức thu một số loại lệ phí trong lĩnh vực y, dược như lệ phí cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế (cao nhất là 3 triệu/mặt hàng/lần); cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do mỹ phẩm (CFS) (thời hạn 02 năm) là 200.000 đồng/giấy; cấp, cấp lại giấy phép hoạt động cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh 350.000 đồng/giấy phép; cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh 190.000 đồng/chứng chỉ...
Về Tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí, Thông tư quy định: Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện công việc được thu phí, lệ phí tại Thông tư này là cơ quan thu phí, lệ phí.
Đồng thời, cơ quan thu phí, lệ phí được trích 80% số tiền phí, lệ phí thu được trước khi nộp vào ngân sách nhà nước để trang trải cho việc thực hiện các công việc liên quan đến thẩm định, cấp phép và thu phí, lệ phí. Phần còn lại 20%, cơ quan thu phí, lệ phí nộp vào ngân sách nhà nước theo chương, mục, tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-3-2013; bãi bỏ Quyết định số 44/2005/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về phí thẩm định kinh doanh thương mại có điều kiện thuộc lĩnh vực y tế, phí thẩm định tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề y, dược, lệ phí cấp giấy phép xuất, nhập khẩu và cấp chứng chỉ hành nghề y, dược và Quyết định số 59/2008/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung Quyết định số 44/2005/QĐ-BTC ngày 12-7-2005.
VOV online