.

Cuồng yêu, đâu là giải pháp?

.

Những vụ án tình gần đây trên địa bàn Đà Nẵng và ở một số địa phương khác khiến dư luận bàng hoàng. Có những kẻ đã “khoác áo” tình yêu để ra tay sát hại người yêu một cách dã man.

Không ăn được thì... đạp đổ

Vì hận Yến (phải) không chấp nhận tình cảm, Thành đã ra tay tàn độc cướp đi sinh mạng của cô. (Ảnh từ facebook)
Vì hận Yến (phải) không chấp nhận tình cảm, Thành đã ra tay tàn độc cướp đi sinh mạng của cô. (Ảnh từ facebook)

Cho đến giờ, căn nhà nhỏ của ông Phan Hải Sơn (48 tuổi, trú phường An Khê, quận Thanh Khê, bố của thiếu nữ bị thiêu sống Phan Thị Hải Yến) vẫn phảng phất không khí u uất, buồn thảm. Nỗi đau mất con khiến ông Phan Hải Sơn trông như già hơn cả chục tuổi. Hình ảnh của Yến  khi vào phòng cấp cứu vẫn luôn ám ảnh ông Sơn trong từng giấc ngủ. Tiếng kêu khóc thảm thiết của con gái vẫn như còn đâu đây... Cuộc đời đang phơi phới tươi xanh ở độ tuổi 23 của Yến bỗng chốc bị cướp đi bởi một kẻ “cuồng” yêu. Ông Sơn và gia đình vẫn không tin và không muốn tin vào sự thật đau lòng này. “Nó có làm gì nên tội để thằng đó phải xuống tay tàn độc như vậy?”, câu hỏi ấy cứ giày vò người cha già. Dù hung thủ Nguyễn Phước Thành (39 tuổi, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) đã ra đầu thú sau đó, nhưng nỗi đau mà Thành gây ra cho gia đình của Yến thì không gì bù đắp được.

Trong lời khai của Thành, mặc dù biết Yến đã có người yêu và sắp làm đám cưới nhưng Thành vẫn theo đuổi tán tỉnh, ngỏ lời yêu đương và bị từ chối. Vì thế, Thành đã cướp đi sinh mạng của Yến không chút do dự. Can xăng tạt vào người khiến cả người Yến cháy bùng như ngọn lửa. Thành quyết tâm giết người mình yêu với tâm lý “không ăn được thì… đạp đổ”.

Cũng trong tháng 4, nam thanh niên tên Đặng Văn Khuyến (thành phố Hồ Chí Minh) sát hại bạn gái cũ tên Lê Thị Thúy Hằng ngay giữa chốn đông người, rồi lên facebook viết những dòng “tự thú” về chuyện tình của mình và động cơ sát hại bạn gái trước khi đầu thú. Theo Khuyến kể, Khuyến và Hằng từng quen nhau khi cả hai cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống và cho rằng Hằng “bội bạc” mình sau khi ra trường đi làm, dù Khuyến đã nhiều lần cầu xin quay lại.

Cần học nói lời chia tay

Hội chứng “cuồng yêu” không phải chỉ diễn ra với nam giới mà cả ở nữ giới. Anh L.V.N (30 tuổi, phóng viên một tờ tạp chí văn hóa đóng tại Đà Nẵng) kể lại chuyện tình của mình: “Tôi và cô ấy yêu nhau đã hơn 2 năm nhưng càng ngày tôi càng thấy mình không hợp với cô ấy. Tôi bản tính tiết kiệm, còn cô ấy đua đòi xa hoa… Tình cảm nhạt dần và tôi chủ động nói chia tay. Vậy là cô ấy lồng lộn lên vì không ngờ tôi “dám” bỏ cô ấy. Hết nhắn tin bảo “ra nhặt xác em ở cầu Thuận Phước” đến giả vờ uống say rồi đến nhà tôi quậy phá đòi nối lại...”, anh N. kể. Chưa hết, cô bạn gái của anh N. đã đến cơ quan anh nói xấu anh với đồng nghiệp và sếp khiến anh N. phải lao đao mất thời gian dài.

Về vấn đề này, Tiến sĩ tâm lý học Lê Quang Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cho rằng, các bạn trẻ không chỉ cần học cách yêu mà còn cần học cách nói lời chia tay, chấp nhận sự thật trong tình yêu. “Tình yêu không thể miễn cưỡng. Ngoài tình yêu còn có nhiều thứ tình cảm khác cũng rất đáng gìn giữ như: tình cảm gia đình, bạn bè... và còn có một tương lai tươi đẹp. Những người “cuồng yêu” suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu thường là những người yếu đuối, chỉ biết bấu víu vào tình yêu để tồn tại”, ông Sơn phân tích.

Theo nhiều nhà tâm lý, nếu trong quá trình yêu, thấy người yêu của mình có cách hành xử... hơi “yêu cuồng” thì ngay lập tức phải thể hiện rõ quan điểm của mình không chấp nhận cách nghĩ ấy, cách yêu thương ấy. Khéo léo nhưng cũng phải nghiêm túc để đưa ra những nguyên tắc ngầm trong tình yêu. Đó là sự tôn trọng, chia sẻ, cảm thông, tin tưởng... Nếu vi phạm những nguyên tắc này thì nên xem lại mối quan hệ tình cảm mình đang có để tránh xa. Khi chia tay, tuyệt đối không nên xúc phạm nhau, đừng chối bỏ quá khứ một cách cự tuyệt và tuyệt đối không nên dùng người yêu mới để chọc tức đối phương để không gây tổn thương cho nhau, khiến xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.