.

Đừng tự hại mình vì thiếu hiểu biết

.

Ở Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Mặc dù tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam trong 10 năm trở lại đây giảm, nhưng tỷ lệ nạo phá thai ở vị thành niên (VTN), thanh niên lại có dấu hiệu gia tăng - chiếm hơn 20% các trường hợp nạo phá thai.

Tư vấn sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên.
Tư vấn sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên.

Thiếu kiến thức cơ bản

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở VTN ngày càng sớm. Tuy nhiên, kiến thức của VTN, thanh niên về phòng tránh thai, HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác vẫn rất hạn chế - chỉ khoảng 20,7% sử dụng biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Thực tế qua các đợt truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản tại cộng đồng cũng như các trường học, các em đưa ra những vấn đề thật ngây ngô và thiếu kiến thức cơ bản về tình dục an toàn. Việc kết hôn sớm đã khiến các em phải mang thai ngoài ý muốn, phải sinh con khi bản thân mình còn chưa trở thành người lớn; phải đối mặt với những nguy cơ thương tật, tử vong và sinh ra suy dinh dưỡng, dị tật bẩm sinh những hậu quả khó lường.

Cần có nhận thức đúng

Khảo sát của Bộ Y tế cho thấy, 44% VTN và thanh niên ở Việt Nam chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân, tỷ lệ chấp nhận ở nam giới cao hơn nữ giới. Những con số “biết nói” này phần nào chứng tỏ giới trẻ ngày càng “cởi mở” hơn về tình yêu và tình dục. Nhận thức cởi mở với tình dục sẽ tốt nếu nó giúp bạn trẻ chủ động trang bị những hiểu biết cơ bản và cần thiết về giới tính, mối quan hệ khác giới, tình yêu, hôn nhân, quan hệ tình dục an toàn… để tự bảo vệ mình trước những cám dỗ của xã hội, những phút nông nổi của chính bản thân. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng nhìn nhận đúng đắn khái niệm “cởi mở” này. Nếu các bạn trẻ cảm thấy chưa đủ sức có được “chìa khóa mở cánh cửa an toàn” bước vào thế giới tình dục thì không nên “liều”.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 22,6% dân số là VTN. Đây là con số không nhỏ và cơ quan chức năng đã thực hiện chương trình giáo dục giới tính toàn diện cho đối tượng này trong thời gian qua với nhiều chương trình phong phú.

Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Còn theo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, mặc dù tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam trong 10 năm trở lại đây giảm, nhưng tỷ lệ nạo phá thai ở VTN, thanh niên lại có dấu hiệu gia tăng - chiếm hơn 20% các trường hợp nạo phá thai.

Mang thai ở tuổi VTN không chỉ là thách thức ở Việt Nam nói chung mà còn ở Đà Nẵng nói riêng. Làm thế nào để VTN, thanh niên có thể tiếp cận được thông tin phòng tránh tình dục không an toàn là rất quan trọng. Do đó, cần truyền thông không chỉ tới đối tượng là VTN, thanh niên mà còn với bố mẹ các em, vì nhiều người vẫn cho rằng, con em của họ đã không có quan hệ tình dục trước khi kết hôn. Các thầy cô giáo cũng cần được trang bị, đào tạo, hướng dẫn đầy đủ để tiếp tục truyền đạt cho các em học sinh. Đặc biệt, cần thay đổi quan điểm, thái độ, ý thức của những người cung cấp dịch vụ cho VTN và thanh niên một cách tốt hơn.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.