.

Hiệu quả 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số

.

10 năm qua, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm thực hiện Pháp lệnh Dân số và có những chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố nhận cờ thi đua của Bộ Y tế.
Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố nhận cờ thi đua của Bộ Y tế.

Quận Hải Châu là đơn vị xuất sắc trong việc thực hiện Pháp lệnh Dân số trên địa bàn thành phố, bà Nguyễn Thị Thừa - Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, cấp ủy Đảng và chính quyền quận  tăng cường cam kết chính trị, cùng vào cuộc quyết liệt về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đến từng địa bàn dân cư, gắn KHHGĐ với xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ bộ máy làm công tác dân số, tuyên truyền, vận động để người dân tự giác thực hiện, cung cấp các dịch vụ ngày càng chất lượng cao, đồng thời lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ hiệu quả với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Pháp lệnh Dân số, Đà Nẵng vẫn gặp những khó khăn, thách thức như một số lãnh đạo chính quyền, đơn vị chưa nhận thức đúng mức tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của công tác dân số, dẫn đến thiếu quan tâm, thiếu quyết tâm chỉ đạo, đầu tư không đúng mức cho công tác DS-KHHGĐ; Điều 10 của Pháp lệnh Dân số quy định quyền, nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng và cá nhân không rõ ràng đã dẫn đến sự hiểu nhầm hoặc cố tình hiểu nhầm trong một bộ phận cán bộ, nhân dân. Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Dân số lại ra đời chậm đã ảnh hưởng đến phong trào và kết quả của chương trình dân số; chưa có chế tài xử lý các đối tượng thực hiện không đúng chính sách dân số. Trong giai đoạn 2003-2012, toàn thành phố đã xử lý hơn 270 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, trong đó kiển trách 124 người, cảnh cáo 62 người, cách chức 3 người và các hình thức xử lý khác 80 trường hợp.

Qua 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, công tác dân số trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Quy mô gia đình ít con đã được đại bộ phận nhân dân chấp nhận, các gia đình trẻ đều tự giác xác định chỉ có từ 1-2 con và tập trung chăm sóc tốt về thể chất và trí tuệ. Bên cạnh đó, các hoạt động: cung cấp thông tin, dịch vụ sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên trẻ; sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; kiểm soát dân số vùng biển, ven biển đã tác động tích cực đến công tác dân số và nâng cao chất lượng sống trong mỗi gia đình hiện nay.

Sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, công tác DS-KHHGĐ thành phố đã đạt được những thành tựu khởi sắc: từ năm 2004 đến nay, mức sinh thay thế đạt và duy trì ở mức 1,94 con; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 10,22% (năm 2003) giảm xuống còn 7,6% (năm 2012); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 23,6% năm 2003 xuống còn 5,4% năm 2012; tuổi thọ bình quân của người dân vào năm 2012 là 75,9 tuổi; quy mô gia đình nhỏ ít con dần dần được xã hội chấp thuận.

Bài và ảnh: MINH PHÚC
 

;
.
.
.
.
.