.

An toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết: Vẫn chưa yên tâm

.

Bánh, kẹo, khô bò, loại hạt có dầu... là những thực phẩm được ưa chuộng trong dịp Tết. Khảo sát tại một số chợ, tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) năm nay cải thiện hơn các năm trước. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn hoang mang trước thực phẩm có màu sắc sặc sỡ, không nhãn mác được bày bán khá nhiều.

Mứt dừa, mứt trái cây chỉ được đựng sơ sài trong túi ni-lông trắng, không được che đậy.
Mứt dừa, mứt trái cây chỉ được đựng sơ sài trong túi ni-lông trắng, không được che đậy.

Sản phẩm không an toàn

Tại các chợ, mặt hàng thực phẩm như bánh, kẹo, mứt khá phong phú về chủng loại và giá cả. Bên cạnh các loại mứt được gói ghém cẩn thận trong bao bì, có nhãn mác đi kèm với trọng lượng từ 0,5 - 1kg, các loại mứt kém chất lượng vẫn được bày bán.

Chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) năm nay có khoảng 20 hộ bán bánh kẹo. Phần lớn mặt hàng được trưng bày là các loại kẹo, hạt dưa, hạt hướng dương, mứt dừa, mứt gừng, mứt mãng cầu… Đa số được bỏ trong thùng carton, bán theo cân. Tại quầy H.T thuộc khu chợ này, mứt dừa với đủ màu trắng, hồng được đựng trong bao ni-lông trong suốt, loại 50kg và không hề có nhãn hiệu hay hạn sử dụng nào, giá 70.000 đồng/kg. Cũng tại quầy hàng này, khi khách hỏi mua bánh đựng trong hộp để đặt lên bàn thờ tổ tiên dịp Tết, chủ quầy H.T đưa ra hộp bánh chocolate của một thương hiệu khá nổi tiếng nhưng xem hạn sử dụng, người mua tá hỏa khi phát hiện chỉ còn… 2 ngày.

Năm nay, bên cạnh các loại mứt truyền thống, mứt trái cây với đủ loại: mít, cà chua bom, kiwi, chanh dây, dẻ Ấn Độ… là những mặt hàng được nhiều người săn lùng để có thêm vị lạ cho đĩa bánh trái ngày Tết. Các loại mứt này thường được sấy khô hoặc ngào đường, giá cả cũng cao hơn so với các loại mứt thông thường.

Tại chợ Mới (quận Hải Châu), quầy bánh kẹo T.H là một trong những quầy trưng bày rất phong phú các loại mứt trái cây, đếm qua thấy có gần 10 loại. Giá thấp nhất là cà chua bom 60.000 đồng/kg, các loại khác đều từ 100.000 đồng trở lên. Mứt được đựng trong những bao ni-lông trong suốt, không được che đậy hay có bất cứ thông tin nào khác về sản phẩm ngoài tên và giá cả. Khi khách thắc mắc vì hàng hóa không nhãn hiệu, ông chủ quầy hàng liền xởi lởi giải thích: “Hàng này (mứt trái cây - P.V) đều là hàng chất lượng, của thương hiệu uy tín. Hàng đựng trong thùng carton nên lấy ra không có nhãn” (!?).

Cẩn trọng khi mua hàng

Dịp Tết năm nay, hải sản khô cùng các loại khô bò, cá mực rim cũng trong tình trạng “cháy hàng”. Tại chợ siêu thị, gần chục quầy hàng bày bán hải sản khô nhưng không cửa hàng nào bọc hay che đậy. Tất cả đều để lộ thiên, ruồi nhặng vây quanh. Người bán dùng tay không bốc sản phẩm mời khách, người mua tha hồ bốc lên bỏ xuống tùy ý.

Trước Tết luôn là thời điểm “nóng” về ATVSTP. Từ ngày 23-12-2013 đến 25-1-2014, ba đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra tình hình ATVSTP trên toàn địa bàn thành phố. Theo thông tin từ Chi cục ATVSTP (Sở Y tế), đến thời điểm hiện tại đã thanh tra 50 cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh các mặt hàng liên quan dịp Tết. Trong đó, 7 cơ sở vi phạm các quy định về điều kiện cơ sở, bảo quản thực phẩm, trang thiết bị bảo hộ, tập huấn ATVSTP.

Ông Trương Quốc Khanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP thành phố cho hay, để tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong dịp Tết, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín. Đối với các mặt hàng rượu, nhất là rượu ngoại, chỉ nên mua ở những cơ sở chuyên kinh doanh rượu, phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt đi kèm. Riêng đối với các loại bánh, mứt, người tiêu dùng không nên ham rẻ, khi mua cần thận trọng xem nhãn mác, xuất xứ. Những loại thực phẩm có màu sắc quá sặc sỡ, không giống màu sắc bình thường đều là những loại có sử dụng chất phụ gia, khi ăn tích tụ trong cơ thể lâu ngày dễ gây các bệnh mạn tính cho gan, thận.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.