.
CHƯƠNG TRÌNH CHỮA TIM BẨM SINH 2014

Không để trẻ tử vong vì thiếu tiền

.

“Kế hoạch của Hội là năm 2014 hỗ trợ phẫu thuật cho 70 em. Nói vậy chứ “món” này phát hiện trên 70 hay 100 em cũng phải làm ngay. Đừng để một đứa trẻ bị bệnh tim nào phải tử vong vì không có tiền. Nếu thiếu tiền thì tôi sẽ đi xin”, ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng nói.

Trẻ em quận Thanh Khê được khám sàng lọc tim bẩm sinh. (Ảnh do Quận Hội Thanh Khê cung cấp)
Trẻ em quận Thanh Khê được khám sàng lọc tim bẩm sinh. (Ảnh do Quận Hội Thanh Khê cung cấp)

“Mình nghèo, con bị bệnh thì phải làm răng?”

Hành trình phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em nghèo bất hạnh trên địa bàn thành phố bắt đầu bước vào tuổi thứ 11. Khởi động chương trình trong năm nay là hoạt động của Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh quận Thanh Khê với 835 em được tầm soát ngay từ đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Chủ tịch Hội Thanh Khê cho biết: “Qua phối hợp với Trung tâm Y tế quận khám sàng lọc, với sự tài trợ của Siêu thị Big C, chúng tôi phát hiện 20 em nghi bị bệnh tim bẩm sinh. Số em này sẽ tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng kiểm tra lại và phẫu thuật nếu có chỉ định của bác sĩ”. Bà Hồng cho biết thêm: “Dĩ nhiên việc chữa bệnh cho trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh sẽ do Hội, cụ thể là Thành Hội hỗ trợ. Mục đích của chương trình vẫn là mong trẻ sớm được phát hiện và điều trị kịp thời”.

Có con bị phát hiện bệnh trong đợt khám vừa qua, chị Nguyễn Thị Hiệp, mẹ của cháu Nguyễn Văn Thương (14 tuổi), ở tổ 14, phường Tân Chính xúc động: “Thằng nhỏ học rất giỏi, đang trong đợt thi học sinh giỏi toán cấp quận mà không ngờ bị mắc bệnh này. Từ đầu năm học lớp 8, cháu có biểu hiện thường mệt. Hóa ra vì bệnh tim mà sức khỏe cháu sa sút như vậy”. Chị Hiệp cho biết thêm, bản thân chị đơn thân nuôi 4 con, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Nếu phải tự lo chạy chữa cho con, chị sẽ không biết bám víu vào đâu. “Nghe bên Hội nói nếu cần phải phẫu thuật thì cháu được miễn phí, nước mắt tôi cứ chảy miết”, chị Hiệp chia sẻ.

Cùng nỗi niềm với chị Hiệp, anh Lê Viết Phong, bố cháu Lê Võ Anh Thảo (4 tuổi), ở tổ 46, phường Tân Chính bày tỏ: “Từ lúc Thảo 3 tháng tuổi đã được phát hiện bị bệnh tim, nhưng tình trạng của cháu chưa đến mức phải phẫu thuật. Có điều suốt mấy năm nay, cứ 3 tháng một lần cháu phải vào bệnh viện điều trị. Tôi cũng hy vọng qua đợt này, bệnh của cháu sẽ được chữa dứt hẳn”.

Anh Phong còn cho biết, vì chăm con bị bệnh tim quá vất vả nên đến nay vợ chồng anh chưa dám tính đến chuyện sinh thêm. “Chỉ mong con hết bệnh thôi, mà vợ chồng tôi đều làm lao động phổ thông, nhà nghèo, nếu việc điều trị đòi hỏi số tiền cao quá thì chắc mình đành chịu”. Không nắm rõ về quy định hỗ trợ chữa tim bẩm sinh của Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, nhưng anh Phong cũng nghe phong phanh là hình như có việc hỗ trợ viện phí gì đó. Anh nói, hy vọng con mình sẽ được nằm trong số nhận sự giúp sức đắc lực từ chương trình.

Chữa càng sớm cho trẻ thì càng tốt

Ông Nguyễn Bá Thanh ví việc hỗ trợ chữa tim bẩm sinh trẻ em như chuyện ra biển bắt cá, có bao nhiêu phải giải quyết bấy nhiêu chứ không thể nói chọn ai mà bỏ ai. Ông cũng lưu ý các cán bộ thực hiện chương trình không quên yếu tố kịp thời, nhanh chóng và không cứng nhắc căn cứ vào kế hoạch đã đề ra. “Chẳng lẽ có trẻ được chỉ định mổ mà lại hẹn qua năm 2015 thì sao được. Bệnh này không thể đợi lâu, nên chữa sớm cho trẻ thì càng tốt”, ông Thanh nói.

Chương trình chữa tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo được bắt đầu từ năm 2003, đến nay đã có 650 em được tài trợ phẫu thuật. Chắc chắn con số sẽ chưa dừng lại khi số em bị nghi và đang mắc bệnh trong cộng đồng còn nhiều.

Ông Trần Chí Thành, Chủ nhiệm chương trình tim cho biết: “Trẻ từ 0-20 tuổi nếu được phát hiện bệnh tim bẩm sinh, lại thuộc diện gia đình khó khăn sẽ được hỗ trợ hết. Từ khi tiếp nhận trường hợp đến khi phẫu thuật chỉ trong vòng tối đa 1 tháng”.

Năm 2014, Hội dự kiến dành số tiền 4,5 tỷ đồng cho chương trình tim.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.