.

Tăng tầm soát ung thư cho người nghèo

.

Chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 của Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, đồng thời kỷ niệm Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng tròn 1 năm tuổi, ngày 13-1, ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch Hội khẳng định: “Sự ra đời của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng vẫn là công trình tôi tâm đắc nhất vì giúp được người nghèo trong cảnh bệnh tật”.

Đánh giá về kết quả hoạt động Bệnh viện Ung thư, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 92% là thành quả đáng tự hào. Hiện bệnh viện tiếp tục lắp đặt các trang thiết bị hiện đại để hoàn thiện việc điều trị; vấn đề giáo dục y đức, đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sĩ tiếp tục được quan tâm. Ông Nguyễn Bá Thanh cũng đề nghị các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố, Sở Y tế cùng các sở, ban, ngành liên quan phối hợp và hỗ trợ bệnh viện trong thời gian đầu.

Sau một năm hoạt động, Bệnh viện Ung thư đã khám chữa bệnh cho 21.000 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú 5.900 lượt bệnh nhân. 1.039 bệnh nhân nghèo đã được miễn giảm viện phí sau khi BHYT thanh toán với số tiền hơn 800 triệu đồng, trong đó Đà Nẵng 612 người, Quảng Nam 427 người. Bệnh viện đã phát hơn 172.000 suất cháo tình thương, bố trí cho 938 người nhà bệnh nhân vào ở khu lưu trú.

Bên cạnh đề nghị tập trung phát triển Bệnh viện Ung thư, ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu cán bộ Hội sớm xác định địa điểm xây dựng mới Bệnh viện Phụ nữ, tăng cường tầm soát, khám và điều trị bệnh cho phụ nữ nghèo. Với chương trình chữa tim bẩm sinh, phương châm vẫn là giúp kịp thời và không bỏ sót. Ngoài các đối tượng phụ nữ và trẻ em bị bệnh, đơn vị Hội cơ sở cần bám sát thực tiễn và linh hoạt trong vấn đề hỗ trợ đối tượng bất hạnh theo từng hoàn cảnh cụ thể.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh đánh giá cao các công trình đậm tính nhân văn của Hội, đề nghị các cơ sở bệnh viện mở rộng việc liên kết với các trung tâm y tế lớn trong và ngoài nước nhằm tăng chất lượng điều trị. Ông Nguyễn Xuân Anh lưu ý nâng cao công suất sử dụng giường tại Bệnh viện Phụ nữ và phát huy hết tiềm năng của Bệnh viện Ung thư. Lãnh đạo thành phố sẽ có cuộc làm việc với Bộ Y tế và Bộ Tài chính để tìm ra cơ chế hoạt động phù hợp cho các bệnh viện này.

Năm 2014, Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh phấn đấu vận động hỗ trợ chữa tim bẩm sinh cho 70 em, với số tiền 4,5 tỷ đồng; khám tầm soát phát hiện sớm ung thư cho 600 phụ nữ nghèo, kinh phí 500 triệu đồng; miễn giảm viện phí cho người nghèo khám chữa bệnh với số tiền 3 tỷ đồng; tặng quà dịp lễ Tết cho 500 người; Làng Hy vọng tiếp tục làm tốt việc nuôi dạy 120 trẻ em mồ côi; mỗi quận, huyện Hội trong năm vận động tài trợ 100 triệu đồng trở lên.

THU HOA

;
.
.
.
.
.