.

Phục hồi di chứng sau tai biến mạch máu não

ĐNĐT - Tai biến mạch máu não hay gặp ở những người có yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mắc bệnh tim mạch, nghiện rượu và thuốc lá... Ngoài việc gây tử vong với tỷ lệ cao, TBMMN còn để lại hàng loạt di chứng cho bệnh nhân và đưa đến một gánh nặng to lớn cho gia đình và xã hội cả về tài chính lẫn tinh thần.

Một trong những bệnh lý đã và đang được đề cập đến như một vấn đề nóng của y học là tai biến mạch máu não (TBMMN). Căn bệnh này xảy ra khi lượng máu lên não giảm hoặc ngừng trệ đột ngột, khiến các tế bào não bị tổn thương và hủy hoại do thiếu ôxy. Tai biến mạch máu não hay gặp ở những người có yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mắc bệnh tim mạch, nghiện rượu và thuốc lá... Ngoài việc gây tử vong với tỷ lệ cao, TBMMN còn để lại hàng loạt di chứng cho bệnh nhân và đưa đến một gánh nặng to lớn cho gia đình và xã hội cả về tài chính lẫn tinh thần.

Di chứng sau TBMMN

Thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não cho thấy, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc bệnh này, trong đó có tới 50% tử vong. Các di chứng sau tai biến rất nặng nề, đặc biệt là về vận động. Bệnh nhân bị liệt nửa người do TBMMN sẽ trở thành người tàn tật vì ngoài việc giảm hoặc mất khả năng vận động, họ còn có nhiều rối loạn chức năng khác kèm theo như rối loạn về ngôn ngữ, thị giác, cảm giác, nhận thức,…Theo thống kê, trong số bệnh nhân mắc TBMMN, chỉ 15% có thể phục hồi hoàn toàn, đó là các trường hợp nhẹ hoặc được cấp cứu kịp thời. Những trường hợp còn lại phải chịu di chứng từ nhẹ đến nặng, cần sự chăm sóc đặc biệt hoặc bị tử vong.

Việc điều trị TBMMN mang tính chất cấp cứu và phải được xử trí càng sớm càng tốt trong vòng 24 giờ đầu. Tùy theo thể bệnh mà bác sỹ chỉ định thuốc điều trị cho bệnh nhân. Để giảm bớt các di chứng và phòng ngừa tái phát, khi trở về nhà sau giai đoạn cấp cứu, bệnh nhân vẫn phải được chăm sóc và điều trị theo chế độ đặc biệt.

Chăm sóc bệnh nhân sau TBMMN

Việc phục hồi di chứng sau tai biến có thể sẽ phải kéo dài suốt cả phần đời còn lại. Người bệnh cần phải thực hiện các bài tập phục hồi chức năng mỗi ngày, kết hợp với việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng những thức ăn dễ tiêu, có hàm lượng dinh dưỡng cao để cơ thể có đủ năng lượng giúp quá trình hồi phục nhanh hơn.

 Bệnh nhân tai biến thường có tâm lí không ổn định, cảm thấy bất lực với bản thân. Do vậy, việc động viên tinh thần, thực hành các liệu pháp tâm lý tích cực có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị.

Việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ cũng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa tái phát TBMMN. Bệnh nhân phải bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, thực hiện tốt chế độ điều trị với những bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp và thăm khám sức khỏe định kì.

Hoa đà tái tạo hoàn được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Hoa đà tái tạo hoàn được sử dụng như là một sự lựa chọn hợp lý trong việc điều trị phục hồi di chứng và dự phòng tái phát TBMMN. Để đạt được hiệu quả cao nhất, người bệnh cần duy trì liều đều đặn mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần từ 48 - 50 viên. Sản phẩm này được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng trong nhiều năm qua và đã được  Bộ Y tế đưa vào danh mục thuốc thiết yếu để điều trị tại Việt Nam.   

Để giúp bệnh nhân sớm phục hồi, hiện nay trên thị trường có nhiều loại dược phẩm điều trị di chứng sau tai biến. Một trong số những đông dược thành phẩm được nhiều thầy thuốc và bệnh nhân tin dùng là Hoa đà tái tạo hoàn. Hoa đà tái tạo hoàn là thành quả của nền y học cổ truyền phương Đông giúp phục hồi di chứng và dự phòng tích cực TBMMN. Với thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên và đã được kiểm chứng qua hơn 200 năm thực tiễn lâm sàng, Hoa đà tái tạo hoàn đã chứng tỏ có khả năng làm tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong não, ức chế sự ngưng tập tiểu cầu và hình thành huyết khối, bảo vệ tế bào não, phục hồi chức năng thần kinh bị tổn thương, cải thiện được các di chứng sau TBMMN như liệt nửa người, chân tay tê bại, mắt xếch, miệng méo...ở các mức độ khác nhau.

ThS. BS. Hoàng Khánh Toàn

 

;
.
.
.
.
.