Y tế - Sức khỏe

Cả nhà cùng có thẻ bảo hiểm y tế

08:15, 23/12/2014 (GMT+7)

Từ ngày 1-1-2015, tất cả các hộ gia đình đều phải tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc.

Theo đó, từ thành viên thứ hai đến thứ tư trong gia đình, mức đóng sẽ lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% người thứ nhất. Đó là một số sửa đổi, bổ sung của luật BHYT, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2015.

Theo ông Lê Anh Nhân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng, dù luật quy định người dân tham gia BHYT bắt buộc theo hộ gia đình, nhưng hiện chưa có chế tài “buộc” mọi hộ phải mua, mà chủ yếu dựa vào sự tuyên truyền, vận động, qua đó giúp người dân hiểu lợi ích khi sở hữu thẻ BHYT.

Trong bối cảnh bắt buộc tham gia BHYT toàn dân kể từ đầu năm 2015, để tránh tình trạng cấp trùng thẻ, Bảo hiểm xã hội thành phố đưa vào ứng dụng các phần mềm CNTT để quản lý, cập nhật danh sách, theo dõi cấp phát thẻ cũng như phát hiện cấp trùng.

Thực hiện BHYT toàn dân, hay BHYT bắt buộc theo hộ gia đình góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân trong việc chăm sóc sức khỏe. Thêm vào đó, một số sửa đổi, bổ sung lần này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế như bổ sung nhiều quyền lợi cho bệnh nhi, mở thông khám chữa bệnh BHYT giữa tuyến phường/xã và quận/huyện, v.v...

Theo đó, người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến phường, xã có thể khám thẳng tại bệnh viện tuyến quận/huyện cùng địa bàn mà không cần có giấy giới thiệu chuyển tuyến. Trẻ em dưới 6 tuổi được chi trả điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 31-9 của năm đó.

Từ năm 2015 sẽ bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo, bảo trợ xã hội, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; bỏ quy định cùng chi trả 20% đối với thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% với thân nhân khác của người có công và người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Đặc biệt, thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, những trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… cũng được thanh toán.

TOÀN VÂN

.