Y tế - Sức khỏe

Thầm lặng cống hiến

08:24, 29/02/2016 (GMT+7)

Không quản ngại nguy hiểm, những nhân viên y tế luôn sẵn sàng đương đầu với dịch bệnh, thầm lặng cống hiến trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng...

Ông Võ Tượng thầm lặng cống hiến trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng gần 35 năm qua.
Ông Võ Tượng thầm lặng cống hiến trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng gần 35 năm qua.

Đương đầu với dịch bệnh

24 giờ, khi thành phố đang chìm lắng trong giấc ngủ, chuông điện thoại của ông Võ Tượng (SN 1958), nhân viên khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm (Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng), reo vang. Tin báo khẩn đến từ lãnh đạo ngành y tế thành phố Đà Nẵng thông tin về ca nghi nhiễm đại dịch Ebola.

Ông Tượng nhanh chóng có mặt tại Bệnh viện Hoàn Mỹ. Vừa đến nơi, không chần chừ, không đắn đo về sự nguy hiểm mà bản thân có thể gặp phải, ông Tượng ngay lập tức bắt tay vào việc và là một trong những cán bộ đầu tiên có mặt tại phòng bệnh để điều tra dịch tễ.

Công việc cuốn ông đến 4 giờ sáng, từ thăm hỏi tiểu sử bệnh nhân, đến trực tiếp tham gia giám sát xử lý hóa chất tại khách sạn - nơi ở của bệnh nhân đi từ vùng có nguy cơ dịch cao - và tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Đà Nẵng. Suốt 14 ngày sau đó, ông tiếp tục cùng đồng nghiệp tham gia điều tra, giám sát ca bệnh sau khi được cách ly tại địa phương.

Đó chỉ là một trong những lần ông Tượng không quản rủi ro, đương đầu với dịch bệnh. Nơi nào có dịch bệnh lại thấy bóng dáng ông tất bật giám sát phun hóa chất xử lý môi trường. Kết thúc công việc này, ông lại bận rộn với công việc khác, đó là tham gia các chiến dịch tuyên truyền biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng dưới hình thức truyền thông trực tiếp đến các phường, tổ dân phố.

Cụ thể, tuyên truyền bệnh tay - chân - miệng ở các nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình; tuyên truyền phòng chống bệnh sởi đến các hộ gia đình có con, em từ 1-6 tuổi; hướng dẫn người dân diệt loăng quăng, bọ gậy, không để muỗi sinh sản...

Mặc dù không khoác áo blouse trắng, không trực tiếp cứu chữa bệnh nhân... nhưng có không ít cá nhân như ông Tượng ngày qua ngày vẫn đang thầm lặng cống hiến trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Say mê nghề

Bắt đầu làm việc tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng từ năm 1981, đến nay, ông Tượng đã gắn bó với công tác kiểm soát dịch bệnh gần 35 năm. Nhiều năm liền ông luôn tích cực tham gia đường dây nóng phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm như: H1N1, H5N1, H7N9, Ebola, MERS/CoV...

Hỏi ông có lo lắng hay sợ hãi khi thường xuyên phải đương đầu với dịch bệnh không, ông tâm sự: “Càng gắn bó với công việc, tôi càng say mê. Tôi chưa từng lo lắng hay sợ hãi, bởi tôi tin con đường mình đã chọn và sẽ đi đến cùng trên con đường đó...”.

Can trường với nghề nhưng không phải ông chưa từng “chờn” khi thực hiện nhiệm vụ. Ông kể, năm 2006, khi cơn bão Chanchu bất ngờ đổi hướng đã làm hàng chục tàu thuyền của ngư dân miền Trung gặp thảm nạn ở vùng biển. Siêu bão không chỉ nhấn chìm của cải mà còn cướp đi gần 120 nụ cười của các thuyền viên bị nạn trên 5 tàu của Đà Nẵng.

Nhận nhiệm vụ phun thuốc khử trùng các tàu cứu nạn, ông lập tức theo chuyến ca-nô ra biển. “Vừa đến nơi, tôi chết lặng người khi nhìn thấy vô số thi thể trương phình, thối rữa. Tim tôi lúc ấy như có ai cấu xé, bóp nghẹt. Nhưng nhiệm vụ thôi thúc buộc tôi phải mạnh mẽ, gạt đi nỗi tang thương để hoàn thành công việc được giao. Đây là nỗi đau ám ảnh tôi nhất trong suốt quãng thời gian gắn bó với nghề...”, ông buồn rầu.

Với những cống hiến đó, ông đã vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế và nhiều giấy khen của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng... Dịp 27-2 này, ông là một trong 20 cá nhân được đề nghị tặng giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” năm 2015.

“Anh Võ Tượng là cán bộ có thâm niên trong nghề, luôn tận tụy, chu đáo với từng nhiệm vụ được giao, chưa bao giờ ngại khó khăn, gian khổ mà chùn bước. Năm nay đã 58 tuổi nhưng anh luôn tích cực, năng nổ, xông pha để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cả trong công tác chuyên môn lẫn hoạt động Công đoàn...”

Bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng

Bài và ảnh: NAM BÌNH

.