.

Cứu thành công bệnh nhi bị uốn ván nguy kịch

.

Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng vừa cứu chữa thành công một trường hợp trẻ bị uốn ván do giẫm gai dẫn đến hôn mê nguy kịch. Chiều 22-3, bác sĩ Nguyễn Công Cảnh, Trưởng khoa Y học nhiệt đới cho biết, bệnh nhân Võ Công T. (9 tuổi, trú huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản-Nhi vào ngày 19-2-2016 trong tình trạng sốt cao, nuốt khó, lơ mơ, cứng hàm, tăng trương lực cơ toàn thân (gồng cứng uốn cong người). Trước đó 12 ngày, em T. bị giẫm gai tre dẫn đến bị sốt, hôn mê và được điều trị vài ngày tại bệnh viện địa phương.

Bệnh nhi hồi phục sau hơn 1 tháng điều trị tích cực
Bệnh nhi hồi phục sau hơn 1 tháng điều trị tích cực

Tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi, em T. được chẩn đoán bệnh chính là theo dõi uốn ván, biến chứng hôn mê, suy hô hấp độ 3. Bệnh nhân được khai thông khí quản, thở máy qua ống khe khí quản và được sử dụng thuốc an thần, giãn cơ, huyết thanh kháng uốn ván, kháng sinh mạnh. Các bác sĩ cũng đã xẻ lấy ra 1 gai nhọn dài 0,5cm từ bàn chân bệnh nhi. Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, đến nay, sức khỏe em T. đã cải thiện, tiếp tục được hồi sức để có thể đi lại.

Theo bác sĩ Cảnh, cứ 1km2 thì có 1 nha bào uốn ván. Chúng tồn tại trong môi trường kỵ khí, dơ bẩn, sống rất bền vững với thời gian và nhiệt độ. Khi giẫm trúng, nha bào uốn ván sẽ xâm nhập vào máu, sinh sôi và sinh 2 độc tố chính gây tán huyết và các triệu chứng trương lực cơ, cứng hàm, lơ mơ, v.v... rất nguy hiểm cho tính mạng. Bác sĩ khuyến cáo khi bị vật nhọn, gỉ sét, đinh đâm phải, mọi người nên đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

THU HOA

;
.
.
.
.
.