Y tế - Sức khỏe

Đề xuất các mô hình phù hợp quản lý chất lượng tại bệnh viện

20:31, 18/08/2016 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân làm thủ tục khám chữa bệnh. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân làm thủ tục khám chữa bệnh. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Chất lượng không xảy ra một cách tình cờ mà đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và phấn đấu thực hiện.

Người đứng đầu ngành y tế đã nêu rõ như vậy khi phát biểu tại hội nghị tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, do Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức trong hai ngày 18 và 19/8 tại Hà Nội.

Hội nghị do phó giáo sư Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ Trưởng Bộ Y tế và Đại sứ, Trưởng Phái Đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Ngài Bruno Angelet đồng chủ trì.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tiến phân tích vai trò của quản lý chất lượng ngày càng trở nên quan trọng. Những bài học đau xót của ngành xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được nhiều sự tin tưởng của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y.

Theo bà Tiến công tác khám bệnh, chữa bệnh còn nhiều hạn chế và thách thức như một số vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây. Đó là tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ.

Việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí tại cả những bệnh viện đầu ngành cả nước. Dù thực tế, sự cố y khoa và rủi ro có thể xảy ra bất kỳ ở đâu, nhưng nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó.

"Sự cố có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của bệnh viện. Sự cố từ chất lượng dịch vụ là người bảo vệ, tường ẩm mốc, nhà vệ sinh… cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh. Vì vậy, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại," bà Tiến thẳng thắn chỉ rõ.

Vì vậy, Bộ trưởng Y tế đề nghị các đại biểu tại hội thảo thảo luận và đề xuất các mô hình quản lý chất lượng tại bệnh viện và cấp Quốc gia phù hợp với đặc thù Việt Nam.

Tại buổi lễ khai mạc hội nghị, Đại sứ Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet nhấn mạnh "Liên minh chấu Âu (EU) đã đồng hành cùng Bộ Y tế trong 20 năm qua để cải thiện chất lượng và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến. Quyền của người dân về sức khỏe và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một trong những giá trị cốt lõi đối với EU và EU ủng hộ các quốc gia đối tác trên thế giới trong việc đạt được các nguyên tắc này.”

Trong hai ngày diễn ra hội nghị, hơn 400 đại biểu từ các bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh/thành và huyện sẽ tham gia vào các thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường trao đổi thực hành giữa các bệnh viện trong việc áp dụng quản lý chất lượng bệnh viện, đảm bảo an toàn người bệnh và sử dụng kênh phản hồi người bệnh như một phương pháp cải tiến chất lượng, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Hội nghị có các bài báo cáo quan trọng về việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và tình hình triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện sau ba năm thực hiện; Vai trò của Sở Y tế trong việc thúc đẩy các bệnh viện không ngừng cải tiến chất lượng theo chỉ đạo của Bộ Y tế...

Chuyên gia quốc tế về cải tiến chất lượng BS. Stefan Dornheirm thuyết trình về kết quả đánh giá độc lập trong vòng 3 năm sau khi áp dụng chương trình cải tiến chất lượng bệnh viện tại Việt Nam và những góp ý cho cải tiến trong tương lai.

Hội nghị tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện là một hoạt động quan trọng của Bộ Y tế, do Quỹ Hỗ trợ kỹ thuật của EU cho y tế tài trợ. Liên minh châu Âu tại Việt Nam tài trợ 100 triệu euro cho Chính phủ Việt Nam trong khoảng thời gian 2015-2018, theo hình thức hỗ trợ ngân sách để giảm thiểu sự chênh lệch giữa người giàu và nghèo.

Các hoạt động tài trợ tập trung vào 10 tỉnh nghèo của Việt Nam và hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam để nâng cao chất lượng dịch vụ tại tuyến cơ sở và bệnh viện. Bên cạnh đó, một phần hỗ trợ được sử dụng để mua bảo hiểm y tế cho người cận nghèo nhằm nâng cao tiếp cận với các dịch vụ y tế cho các nhóm dễ bị tổn thương ở Việt Nam.

Theo Vietnam+

.