.

Giúp người bệnh tiếp cận thuốc sinh học an toàn, hiệu quả

.

Hội thảo “Thuốc sinh học: Thách thức nhìn từ khía cạnh khoa học và quản lý” diễn ra tại Đà Nẵng ngày 30-7, bàn thảo về một số nguyên tắc cơ bản, những hướng dẫn chuyên môn và một số vấn đề nổi bật liên quan trực tiếp đến việc sản xuất, phát triển, đánh giá, cấp phép, quản lý và ứng dụng thuốc sinh học, thuốc tương tự sinh học, nhằm bảo đảm người bệnh có thể tiếp cận thuốc sinh học chất lượng, an toàn và hiệu quả. Hội thảo do Viện Nghiên cứu phòng chống ưng thư phối hợp với Văn phòng đại diện Hoffmann - La Roche tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với sự tham dự của hơn 150 khách mời thuộc Bộ Y tế; các bác sĩ, dược sĩ, các chuyên gia trong nước và quốc tế trong ngành y tế và dược phẩm.

Chủ trì hội thảo, PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thuốc sinh học là một trong những phát minh mang tính chất cách mạng trong lĩnh vực y khoa, đặc biệt kể từ khi phát hiện ra các kháng thể đơn dòng (năm 1975) đã góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của hàng triệu người mắc các bệnh mạn tính, nhất là các bệnh hiểm nghèo. Tại Việt Nam, thuốc sinh học ngày càng đóng vai trò quan trọng. Các sản phẩm này đã được ứng dụng rộng rãi trong điều trị nhiều nhóm bệnh lý. Song, kinh nghiệm quản lý đối với loại sản phẩm này vẫn còn nhiều hạn chế.

PGS. TS Trần Văn Thuấn (Viện Nghiên cứu phòng, chống ung thư) cho rằng, trong lĩnh cực chữa trị ung thư tại Việt Nam, các thuốc sinh học ngày càng giữ vai trò quan trọng, đặc biệt là các liệu pháp điều trị đúng đích sử dụng kháng thể đơn dòng, mang đến giải pháp an toàn và hiệu quả trong việc kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân đều có thể tiếp cận các thuốc sinh học này. Vì vậy, sự xuất hiện của các thuốc sinh học tương tự trong tương lai tại Việt Nam sẽ mở rộng khả năng tiếp cận cho bệnh nhân. Điều này cũng đặt ra thách thức cho bác sĩ và bệnh nhân trong việc nhận biết thuốc sinh học tương tự để có sự lựa chọn tốt nhất.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.